Thứ hai 12/08/2024 06:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Châu Đức sẽ trở thành khu vực kinh tế năng động của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

10:02 | 11/08/2024

(Xây dựng) - Huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, phần thưởng cao quý, xứng đáng cho sự nỗ lực sau sau 30 năm thành lập và kiến tạo. Đây cũng là dấu mốc quan trọng mở ra thời kỳ mới trong tiến trình phát triển, nhằm khai thác hợp lý các tiềm năng, thế mạnh và hiện thực hóa khát vọng vươn lên mạnh mẽ của vùng đất giàu truyền thống cách mạng này.

Châu Đức sẽ trở thành khu vực kinh tế năng động của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tặng cờ, hoa chúc mừng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Châu Đức.

Mới đây, huyện Châu Đức đã tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập (15/8/1994-15/8/2024) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Huyện Châu Đức được thành lập tại Nghị định số 45/NĐ-CP ngày 02/6/1994 của Chính phủ. Tại thời điểm thành lập, huyện có 01 đô thị loại V là thị trấn Ngãi Giao. Đến nay, huyện có 02 đô thị: Thị trấn Ngãi Giao, đô thị Kim Long và 14 xã.

Trước năm 1994, huyện Châu Đức là một huyện thuần nông với tỷ trọng nông nghiệp chiếm 77%, công nghiệp xây dựng chiếm 6,2% thì nay tỷ trọng nông nghiệp giảm còn 46%; tỷ trọng công nghiệp 22%; thu nhập bình quân đầu người từ hơn 5 triệu đồng/người/năm năm 1994 đến nay là 85 triệu đồng/người/năm. Đây là kết quả của công cuộc chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ “Nông nghiệp - Công nghiệp - Thương mại và dịch vụ” nhanh chóng chuyển sang cơ cấu “Công nghiệp – Thương mại, dịch vụ và Nông nghiệp”.

Từ đó, Châu Đức dần “thoát nghèo” và trở thành huyện có vai trò động lực trong vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Đặc biệt, giai đoạn 2021 – 2025, Châu Đức là một trong hai địa phương đầu tiên của tỉnh đạt chỉ tiêu không còn hộ nghèo theo chuẩn tỉnh (vào cuối năm 2023).

Châu Đức sẽ trở thành khu vực kinh tế năng động của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
“Con số biết nói” chứng minh cho sự nỗ lực của huyện Châu Đức trong 30 năm qua.

Ông Hoàng Nguyên Dinh, Bí thư Huyện ủy Châu Đức vui vẻ chia sẻ: Châu Đức từ vùng đất nghèo với đa số xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn, đến nay đã trở nên trù phú, xinh đẹp, diện mạo đô thị và nông thôn khởi sắc rõ nét. Chất lượng cuộc sống của nhân dân ngày càng được nâng cao, huyện đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022 và là một trong hai địa phương trong tỉnh về đích sớm nhất trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, đến năm 2023 trên địa bàn huyện không còn hộ nghèo.

Đến nay, Châu Đức có 2 khu công nghiệp, với tổng diện tích gần 2.400ha, trong đó Khu công nghiệp Đá Bạc có diện tích 307ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 100%; Khu công nghiệp - Đô thị Châu Đức có diện tích hơn 2.000ha, tỷ lệ lấp đầy đạt hơn 51%; ngoài ra còn có 1 cụm công nghiệp Ngãi Giao.

Hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, trong đó đường nhựa và đường bê tông xi măng có tổng chiều dài 1.277,5km (tăng 1.169,5km so với năm 1994), chiếm tỷ lệ 93,4% tổng km đường toàn huyện.

Hệ thống cơ sở vật chất phục vụ y tế, giáo dục đều được đầu tư khang trang. 53/57 trường công lập được công nhận đạt chuẩn quốc gia; đạt tỷ lệ 93%; 100% xã, thị trấn đều đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã.

Bắt kịp xu thế, Châu Đức đã chú trọng vào công tác chuyển đổi số, trên 99% hồ sơ thủ tục hành chính được người dân, doanh nghiệp thực hiện trực tuyến; trên 75% dân số trưởng thành có tài khoản dịch vụ công trực tuyến; 100% sản phẩm OCOP (43/43 sản phẩm) có giấy chứng nhận của tỉnh đủ điều kiện được đưa lên sàn thương mại điện tử để quảng bá, giao dịch.

Với những nỗ lực vượt khó, trong 30 năm qua huyện Châu Đức đã 2 lần được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Vui mừng trước những thành quả vượt bậc của Châu Đức, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu Phạm Viết Thanh khẳng định: Những thành tựu huyện Châu Đức đạt được là vô cùng phong phú và rất đáng tự hào. Những thành quả, “trái ngọt” đó không tự nhiên có được, đó là kết quả của sự ươm trồng, vun đắp, cống hiến của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, đảng viên, dân và quân huyện Châu Đức.

Theo Quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Chính phủ phê duyệt đã đề ra mục tiêu “Tầm nhìn đến năm 2050, Châu Đức trở thành khu vực kinh tế năng động, phát triển đa dạng các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo với công nghệ tiên tiến, các ngành dịch vụ tổng hợp phát triển hiện đại, khu vực nông thôn trù phú, phát triển theo các mô hình nông nghiệp sinh thái, hữu cơ, bền vững”.

Để hoàn thành mục tiêu đã đề ra, ông Phạm Viết Thanh đã đưa ra những nhiệm vụ cụ thể cho huyện Châu Đức nhằm giữ vững thành tựu và phát triển trong tương lai. Cụ thể, Châu Đức phải đẩy nhanh, mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ; song song với giữ vững, phát triển vùng đệm nông nghiệp và cân bằng sinh thái, gắn với bảo đảm an ninh nguồn nước. Hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông theo Quy hoạch tỉnh; trong đó, tập trung hoàn thành các công trình trọng điểm, đầu mối các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đến các huyện, thị, thành phố trong tỉnh và các trung tâm đô thị thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số gắn với cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư; tập trung thu hút đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư chiến lược trong lĩnh vực công nghiệp. Tập trung thu hút đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư chiến lược trong lĩnh vực công nghiệp; thúc đẩy phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp xanh, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo gắn với bảo vệ môi trường, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng xanh, bền vững.

Trung Kiên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load