Thứ bảy 27/04/2024 06:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

CEO enCity hiến kế kiến tạo khu đô thị thông minh và đáng sống tại Việt Nam

17:07 | 13/11/2020

(Xây dựng) – Trong tọa đàm “Kiến tạo khu đô thị thông minh và đáng sống – Mô hình cho Việt Nam” được tổ chức bởi Tạp chí Bất động sản Việt Nam (Reatimes) ngày 13/11, ông Nguyễn Đỗ Dũng – Tổng Giám đốc enCity thuyết trình nhiều kinh nghiệm và giải nhiều bài toán thách thức cho các đô thị thông minh và đáng sống tại Việt Nam.

ceo encity hien ke kien tao khu do thi thong minh va dang song tai viet nam
Ông Nguyễn Đỗ Dũng - Tổng Giám đốc enCity trình bày tham luận.

6 vấn đề nổi cộm của đô thị Việt Nam

Vị CEO enCity viện dẫn đánh giá sự thành công từ góc nhìn của Khu đô thị Ecopark. Nếu không có tầm nhìn dài và chuẩn bị về quỹ đất, không thể có được hệ thống trung chuyển xe buýt từ khu đô thị vào trung tâm thành phố với mạng lới dày đặc thuận tiện.

“Sự thất bại của dự án và chủ đầu tư là phụ thuộc vào tài chính. Một dự án lớn thường trải qua hai chu kỳ kinh tế. Thời điểm mở bán, thời gian triển khai, bán hàng thoát được nhanh hơn, phân kỳ an toàn về tài chính, đủ lớn để tạo tiện ích cho cư dân như công viên, gia tăng dân số. Mỗi giai đoạn phải có cái mới cái hay để thu hút nhu cầu của khách hàng. Ecopark triển khai trong 5 năm đúng kế hoạch, đạt 90% kết thúc xây dựng trong 5 năm, bán hàng trong hai năm” - Ông Nguyễn Đỗ Dũng phân tích điểm thành công của Ecopark.

Người mua nhà nhỏ tạo cơ hội cho người mua nhà lớn. Ecopark có sự hỗn tạp về mặt thu nhập và đa đạng sản phẩm. Từ căn chung cư 500 - 700 triệu căn hộ nhỏ đến biệt thự triệu đô Ecopark đều có. Khu đô thị không chỉ để ăn và ngủ mà phải tạo việc làm, khu vực trung tâm tính toán diện tích văn phòng và lõi tiện ích, lõi việc làm phục vụ nhân sự quản lý vận hành các trường đại học gồm 2 trường đào tạo, một trung tâm đào tạo công nghệ thông tin, bệnh viện và khối vận hành khu nghỉ dưỡng du lịch.

Theo ông Nguyễn Đỗ Dũng, môi trường và quy hoạch là điều quan trọng nhất của khu đô thị mà không thể sửa sữa khi đã xây dựng. Mặt nước trong khu đô thị phân tán khiến người dân hưởng thụ sự hiện hữu chất lượng không gian sống xanh và thiên nhiên.

Đưa ra hiện trạng phổ biến của các đô thị đã diễn ra trong thực tế như thiếu đi sức hút, sự hoang hóa của khu đô thị đến từ kết quả của hoạt động đầu cơ hay câu chuyện quy hoạch bị phá vỡ, ông Nguyễn Đỗ Dũng phân tích những thách thức và chỉ ra 6 vấn đề nổi cộm của đô thị Việt Nam. Một là khả năng thu hút cư dân và xây dựng một cộng đồng sống tốt; Hai là thu hẹp khoảng cách với thành phố trung tâm; Ba là đa dạng hoạt động kinh tế; Bốn là linh hoạt với các biến động của thị trường; Năm là xây dựng mô hình vận hành; 6 là gia tăng giá trị đất đai theo thời gian.

9 chiến lược cốt lõi để đô thị mới sống tốt

Dựa trên cơ sở đánh giá thành công khu đô thị Ecopark, ông Nguyễn Đỗ Dũng đưa ra 9 chiến lược kiến tạo đô thị sống tốt đó gồm: Địa điểm chiến lược, kết nối vùng, phân khu và phân kỳ, đa dạng sản phẩm, tạo hệ sinh thái dịch vụ và việc làm, tập trung tiện ích, môi trường than thiện, vận hành bền vững và gắn kết cộng đồng.

ceo encity hien ke kien tao khu do thi thong minh va dang song tai viet nam
Toàn cảnh tọa đàm Kiến tạo khu đô thị thông minh và đáng sống – Mô hình cho Việt Nam.

Đồng quan điểm trên, ông Pablo Acebillo – chuyên gia cao cấp về quy hoạch và hạ tầng enCity cũng đưa ra những quan điểm về đô thị thông minh đặt ra 3 vấn đề then chốt. Theo ông Pablo, “đô thị thông minh là một hệ sinh thái mang lại môi trường sống chất lượng cao cho người dân, hỗ trợ bởi khung quy hoạch đô thị tích hợp, có sự tham gia của các bên liên quan và sử dụng nền tảng công nghệ, kết hợp với công nghệ thông tin và khả năng phân tích dữ liệu tiên tiến”.

Hệ sinh thái này bao gồm các bên cung cấp giải pháp, bên thụ hưởng và hệ thống hạ tầng thông minh khác biệt bởi khả năng đưa ra các quyết định trong thời gian thực cho tất cả các bên một cách nhanh chóng, hiệu quả, bền vững và kinh tế.

Trước vấn đề được đặt ra “công nghệ thông minh tại sao lại trở thành xu hướng tất yếu ở giai đoạn này”, ông Pablo nhận định, công nghệ xuất hiện đã kiến tạo ra những cơ hội mới, thúc đẩy sự phát triển của các khu đô thị, làm thay đổi bối cảnh.

ceo encity hien ke kien tao khu do thi thong minh va dang song tai viet nam
Việt Nam hướng đến nhiều đô thị thông minh và đáng sống, Ecopark là mô hình hiện hữu.

“Đô thị thông minh trước hết là một đô thị - thành quả của sự tham gia, hành động và tương tác của hàng vạn con người, hàng trăm doanh nghiệp và hàng chục cơ quan có thẩm quyền. Do đó, xây dựng đô thị thông minh là xây dựng một cộng đồng thông minh và tham gia tích cực vào sự phát triển chung” – ông Pablo nhấn mạnh. Ông cũng cho rằng, mỗi thành phố ở mỗi giai đoạn phát triển khác nhau sẽ cần ưu tiên cấu phần đô thị thông minh khác nhau.

Ninh Nhi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load