Thứ bảy 04/05/2024 19:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Câu lạc bộ Nhà báo CNTT Việt Nam - 20 năm đồng hành cùng ngành Công nghệ thông tin

15:52 | 26/12/2023

(Xây dựng) - Ngày 26/12/2023, Câu lạc bộ Nhà báo công nghệ thông tin Việt Nam (Vietnam ICT Press Club) tổ chức kỷ niệm 20 năm ra đời và phát triển. Tham dự có Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân.

Câu lạc bộ Nhà báo CNTT Việt Nam - 20 năm đồng hành cùng ngành Công nghệ thông tin
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tặng hoa chúc mừng CLB nhà báo CNTT.

ICT Press Club được thành lập ngày 26/12/2003, theo quyết định của Hội Nhà báo Việt Nam. Trong suốt thời gian 20 năm ra đời và phát triển ICT Press Club đã tạo ra những diễn đàn, phản biện, đóng góp để góp phần xây dựng, phát triển ngành CNTT - viễn thông Việt Nam.

ICT Press Club đã trở thành chiếc cầu nối quan trọng giữa cơ quan chức năng với những nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin - viễn thông (CNTT-VT) và các khách hàng. Các nhà báo trong ICT Press Club đã bền bỉ đồng hành, theo sát, cổ vũ, cũng như có nhiều tác phẩm báo chí, trao đổi, phản biện, tạo ra các diễn đàn, bàn tròn quanh các vấn đề, sự kiện… song hành cùng sự phát triển của ngành Công nghệ thông tin - viễn thông Việt Nam.

Hiện nay, câu lạc bộ có gần 50 thành viên, thuộc 43 cơ quan báo chí. Các thành viên của câu lạc bộ đều là các phóng viên, biên tập viên chủ chốt, theo dõi các hoạt động CNTT-VT tại Việt Nam trong nhiều năm.

Ông Nguyễn Việt Phú - Chủ nhiệm Vietnam ICT Press Club cho biết: “Trong suốt thời gian 20 năm qua, CLB Vietnam ICT Press Club đã đồng hành cùng Chính phủ, các Bộ, ngành, doanh nghiệp và người dân trong tuyên truyền, phổ biến, phản biện, đóng góp ý kiến xây dựng các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước; phản ánh hoạt động, giải pháp cho các doanh nghiệp trong ngành… thông qua các hội thảo, tọa đàm và các hoạt động sôi nổi, đa dạng khác”.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã chia sẻ những kỷ niệm với Vietnam ICT Press Club khi bắt đầu triển khai công nghệ trong lĩnh vực báo chí. Trong hành trình bền bỉ 20 năm với những đóng góp của Vietnam ICT Press Club đã đem lại hiệu quả thực sự cho lĩnh vực CNTT với cuộc sống và hoạt động báo chí.

Câu lạc bộ Nhà báo CNTT Việt Nam - 20 năm đồng hành cùng ngành Công nghệ thông tin
CLB nhà báo CNTT nhận bằng khen của Hội Nhà báo Việt Nam.

Việc bảo vệ bản quyền báo chí sẽ được Hội Nhà báo Việt Nam tích cực triển khai, hiện Hội Nhà báo đang phối hợp với Google để triển khai việc bảo vệ bản quyền trong báo chí. Các nhà báo ICT không chỉ thuần túy đưa thông tin mà sẽ đóng góp, gợi mở cùng Hội Nhà báo Việt Nam gắn kết hỗ trợ nhau phát triển về nội dung và công nghệ. Việc xếp hạng 10 cơ quan báo chí chuyển đổi số vừa qua là một khẳng định của Hội Nhà báo Việt Nam. Hiện nay, ICT không chỉ là tư liệu cho báo chí tác nghiệp mà đã trở thành là một yếu tố quan trọng hỗ trợ báo chí phát triển. Việc sử dụng công nghệ để nắm bắt người dùng, hiểu nhu cầu người dùng, đồng thời đẩy các nội dung đến với người dùng thì vai trò của công nghệ càng ngày càng quan trọng. Nếu không có công nghệ đi cùng với nội dung, cộng thêm có phong cách riêng thì báo chí hiện đại sẽ hết sức khó khăn. Cơ hội cho báo chí có nhiều nhưng khó khăn còn nhiều hơn. Trong bể thông tin hàng triệu kênh thông tin hiện nay, nếu không quyết liệt thì các kênh thông tin báo chí chính thống sẽ rất dễ bị lu mờ bởi những kênh thông tin không chính thống và như thế sức mạnh truyền thông của chúng ta sẽ bị mất đi đáng kể.

Câu lạc bộ Nhà báo CNTT Việt Nam - 20 năm đồng hành cùng ngành Công nghệ thông tin
Vinh danh các tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực cho hoạt động của CLB nhà báo CNTT Việt Nam.

Trong cuộc làm việc gần đây với Google, Hội Nhà báo Việt Nam đã trao đổi thẳng thắn về việc Google phải giúp báo chí Việt Nam làm được ba việc: Đầu tiên, Google phải bảo đảm được vấn đề bản quyền báo chí. Google có công cụ, có nền tảng nên phải là nơi hỗ trợ báo chí bảo vệ bản quyền. Những đối tượng lấy trộm, xào nấu nội dung cần phải được dán nhãn để giúp báo chí bảo vệ bản quyền.

Thứ 2 là Google phải giúp báo chí bảo vệ nguồn thu. Việc Google trả cho báo chí Canada 100 triệu đô la Canada (CAD) là cú huých, động lực để các cơ quan báo chí thấy và nhận thức rõ quyền lợi được hưởng một phần từ nguồn thu của Google. Báo chí Việt Nam cũng sẽ phải đoàn kết với nhau để cùng có tiếng nói về vấn đề này.

Thứ 3 là Google phải giúp báo chí về đào tạo. Vừa qua, Google đã phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức trương trình đào tạo rất quy mô, kéo dài trong 5 tháng và mang lại nhiều hiệu quả.

Riêng về góc độ các nhà báo ICT, theo đồng chí Lê Quốc Minh, chúng ta sẽ không chỉ thuần tuý là người đưa tin về ICT nữa mà với những kinh nghiệm, hiểu biết cần nhìn vào bức tranh lớn hơn của công nghệ với đất nước để đưa ra những ý kiến gợi mở, đề xuất cho các đơn vị quản lý liên quan cũng như Hội Nhà báo Việt Nam.

Ông Lê Quốc Minh cũng cho biết: Trong nhiệm kỳ này, Hội Nhà báo Việt Nam đang hoạt động rất đoàn kết và mang lại nhiều hiệu quả. Các đơn vị từ cơ quan báo chí lớn của Trung ương đến các tờ báo địa phương đều có sự trao đổi qua lại, hỗ trợ nhau cùng phát triển về nội dung lẫn công nghệ, giúp dần thu hẹp khoảng cách giữa các đơn vị báo chí. Hy vọng là báo chí Việt Nam tiếp tục phát huy được sự đoàn kết này, tương trợ lẫn nhau để vượt qua giai đoạn khó khăn của báo chí trong thời gian tới, phát huy lợi thế, giúp nền báo chí nước nhà phát triển. Nếu báo chí chính thống mất vị thế, giảm tiếng nói sẽ không thể hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước cũng như đưa thông tin hữu ích đến cho người dùng.

Lê Mỹ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hà Nội: Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa có Chỉ thị số 05/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) và bảo vệ động vật, thực vật hoang dã (ĐVHD) trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

    20:53 | 03/05/2024
  • Thực trạng xử lý nước thải tại Nam Định: Khó khăn và vướng mắc

    (Xây dựng) - Cùng với áp lực từ sự gia tăng dân số, việc hình thành, phát triển các khu đô thị và các dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã tạo nên áp lực đến chất lượng môi trường tại Nam Định, đặc biệt là vấn đề xử lý nước thải. Trong khi hiện nay, tỉnh Nam Định vẫn chưa có nhà máy xử lý nước thải tập trung đô thị nào được đầu tư xây dựng do thiếu nguồn lực đầu tư nên nước thải đang xả ra môi trường mà chưa qua xử lý, gây ra rất nhiều tác hại ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống con người và môi trường.

    19:43 | 03/05/2024
  • Cùng người chiến sỹ Điện Biên, đến thăm Đại tướng

    (Xây dựng) - Tấm ảnh chụp Đại tướng Võ Nguyên Giáp, phu nhân của Đại tướng là Phó giáo sư Đặng Bích Hà, cùng người lính thuộc loại trẻ nhất của Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ là anh Hồ Ngọc Chương - nguyên Tổng Giám đốc Công ty Sản xuất & Xuất nhập khẩu Bao bì - Bộ Thương mại (Pakexim), nhà báo Lê Quang Vinh và nhà báo, chiến sỹ “Điện Biên Phủ trên không”, NSNA Lê Kinh Thắng. Tác giả chụp bức hình này là Phóng viên Báo Doanh nghiệp Nguyễn Anh Dũng (nay là Tổng Biên tập Báo Xây dựng).

    19:38 | 03/05/2024
  • Tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Cà Mau: Vẫn thiếu cát san lấp

    (Xây dựng) – Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cho rằng, những khó khăn, vướng mắc dự án gặp phải, giải pháp tháo gỡ, khẩn trương báo cáo về Sở Giao thông vận tải (GTVT), Văn phòng UBND tỉnh để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xây dựng báo cáo tổng hợp toàn tuyến đoạn qua địa bàn tỉnh Cà Mau để lãnh đạo tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và Văn phòng Trung ương Đảng theo dõi, có ý kiến chỉ đạo.

    18:52 | 03/05/2024
  • Thanh Hóa: Tăng cường công tác an toàn trong thi công xây dựng và các cơ sở sản xuất

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Công văn 5968/UBND-CN về việc tăng cường công tác quản lý an toàn lao động trong thi công xây dựng và trong các cơ sở sản xuất công nghiệp với nhiều máy móc, thiết bị quy mô lớn, phức tạp trên địa bàn tỉnh.

    18:37 | 03/05/2024
  • Thạch Hà (Hà Tĩnh): 247 hộ dân bị ảnh hưởng từ Dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông

    (Xây dựng) - Dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt tại Quyết định số 572/QĐ-UBND, xã Thạch Lạc (huyện Thạch Hà) có phạm vi thu hồi đất thực hiện dự án tổng diện tích 22,5ha với 247 hộ dân bị ảnh hưởng.

    18:34 | 03/05/2024
  • Vĩnh Phúc: Vĩnh Yên tập trung cao độ thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng

    (Xây dựng) – Với quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao về công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn thành phố năm 2024, ngay từ đầu năm, UBND thành phố Vĩnh Yên đã tập trung chỉ đạo các ban, ngành liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

    15:34 | 03/05/2024
  • Báo Xây dựng trao tặng ấn phẩm và sách tới các đảo thuộc quần đảo Trường Sa

    (Xây dựng) - Vừa qua, trong chuyến công tác tại các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam (từ ngày 24/4 – 02/5) cùng Đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh do Chuẩn Đô đốc Phạm Như Xuân, Phó Tư lệnh Hải quân làm Trưởng đoàn, nhiều ấn phẩm do Ban Biên tập Báo Xây dựng và Nhà xuất bản Quốc phòng được gửi tặng đến các chiến sỹ đang làm nhiệm vụ tại đây.

    14:50 | 03/05/2024
  • Hòa Bình: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng huyện Lương Sơn trở thành đơn vị hành chính cấp thị xã

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức thị sát, kiểm tra tình hình thực tế, tiến độ thực hiện các tiêu chí xây dựng huyện Lương Sơn trở thành đơn vị hành chính cấp thị xã tại huyện Lương Sơn.

    12:46 | 03/05/2024
  • Yên Bái bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Xây dựng

    (Xây dựng) - Ngày 2/5, Sở Xây dựng tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Xây dựng.

    12:45 | 03/05/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load