Thứ hai 07/10/2024 18:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Hạ tầng

Cầu Bến Thủy 3 nối Nghệ An và Hà Tĩnh sẽ được ưu tiên xây dựng

18:38 | 22/09/2023

(Xây dựng) - Sau khi thực hiện, cầu Bến Thủy 3 sẽ trở thành cây cầu thứ 3 nối thành phố Vinh với huyện phía Bắc Hà Tĩnh, qua đó tạo động lực để liên kết khu vực Bắc Trung bộ.

Cầu Bến Thủy 3 nối Nghệ An và Hà Tĩnh sẽ được ưu tiên xây dựng
Việc xây dựng cầu Bến Thủy 3 sẽ tăng cường liên kết phát triển du lịch, phát triển đô thị giữa 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Tại Quyết định số 1059/QĐ-TTg ngày 14/9/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định, Dự án đầu tư xây dựng cầu Bến Thủy 3 được thực hiện tại xã Hưng Hòa (thành phố Vinh) nối với huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) qua sông Lam.

Quyết định số 2082/QĐ-TTg ngày 21/11/2011, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch xây dựng vùng Nam Nghệ An – Bắc Hà Tĩnh bao gồm các huyện, thành phố, thị xã phía Nam của Nghệ An gồm: Thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò, các huyện Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương; các huyện, thị xã phía Bắc Hà Tĩnh gồm: Thị xã Hồng Lĩnh, các huyện Nghi Xuân, Đức Thọ, Hương Sơn. Tổng diện tích tự nhiên của vùng khoảng 3.648km2.

Đây là vùng kinh tế tổng hợp đóng vai trò động lực của khu vực Bắc Trung bộ với các ngành kinh tế chủ đạo phát triển của hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, có vai trò quan trọng về an ninh quốc phòng của vùng và quốc gia; là đầu mối giao thương hàng hóa và dịch vụ của vùng Bắc Trung bộ, cửa ngõ kết nối với thị trường quốc tế trong khu vực...

Hiện nay, trên sông Lam đoạn tiếp giáp giữa huyện Nghi Xuân với 3 địa phương của Nghệ An huyện Hưng Nguyên, thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò đã có 3 cây cầu gồm: Đoạn tiếp giáp giữa huyện Nghi Xuân với thành phố Vinh có 1 cây cầu là Bến Thủy 1 (khánh thành, đưa vào sử dụng năm 1990); đoạn tiếp giáp giữa huyện Nghi Xuân với huyện Hưng Nguyên có 1 cây cầu là Bến Thủy 2 (khánh thành, đưa vào sử dụng năm 2012); đoạn tiếp giáp giữa huyện Nghi Xuân với thị xã Cửa Lò (sẽ sáp nhập vào thành phố Vinh vào năm 2024) có 1 cây cầu là Cửa Hội (khánh thành, đưa vào sử dụng năm 2021).

Tại Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ chính trị ngày 18/7/2023 nhấn mạnh giải pháp tập trung đầu tư phát triển thành phố Vinh mở rộng là đô thị trung tâm của tỉnh Nghệ An và vùng Bắc Trung bộ, động lực tăng trưởng kinh tế của tỉnh; đồng thời, tăng cường liên kết phát triển, trong đó có hợp tác với tỉnh Hà Tĩnh trong phát triển khu vực Nam Nghệ An – Bắc Hà Tĩnh, nhất là về dịch vụ, du lịch và phát triển đô thị.

Lê Minh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Ninh Bình: Đầu tư 13 tỷ đồng xây mới Trạm bơm Yên Lâm sau 60 năm hoạt động

    (Xây dựng) – HĐND tỉnh Ninh Bình vừa có chủ trương đầu tư xây dựng mới Trạm bơm Yên Lâm thay thế cho trạm bơm cũ đã hoạt động suốt 60 năm qua.

  • “Vượt nắng thắng mưa”, đưa dự án cầu Rạch Miễu 2 hoàn thành đúng tiến độ

    (Xây dựng) - Những ngày này, không khí làm việc trên các công trường thi công cầu Rạch Miễu 2 đang diễn ra khẩn trương, hối hả. Các đơn vị nghiêm túc triển khai thi công “3 ca, 4 kíp”, bất chấp thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều, cả 6 gói thầu thuộc dự án đều tăng tốc thi công. Quyết tâm hoàn thành dự án như ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, phấn đấu hoàn thành công trình vào dịp chào mừng lễ Quốc khánh 2/9/2025.

  • Từ ngày 7/10 sẽ tạm dừng lưu thông đoạn đường trên QL51 để tiến hành sửa chữa

    (Xây dựng) - Mới đây, Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết từ ngày 7/10, sẽ phối hợp với Công ty Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tạm dừng lưu thông một đoạn dài khoảng 700m trên QL51 để tiến hành sửa chữa.

  • Tây Ninh: Phê duyệt Dự án chỉnh trang đường Cách mạng tháng Tám gần 400 tỷ đồng

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh đã có quyết định phê duyệt Dự án chỉnh trang đường Cách mạng tháng Tám (đoạn từ cầu Quan đến đường Biên Phủ) với tổng mức đầu tư 391.408 tỷ đồng. Thời gian dự kiến hoàn thành từ năm 2023 đến 2026.

  • An Giang: Giao thông đi trước tạo động lực phát triển

    (Xây dựng) - An Giang là địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và kết nối với các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam so với các tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Với tư duy đổi mới, sáng tạo, khát vọng phát triển bền vững, nâng cao đời sống nhân dân, tỉnh đã nhận diện được những thách thức, hạn chế về cơ sở hạ tầng; tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương, vốn vay từ các tổ chức, đặc biệt đẩy mạnh huy động nguồn lực xã hội hóa để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn đến thành thị trong bối cảnh nguồn ngân sách rất hạn hẹp. Trong những năm qua, ngành Giao thông vận tải An Giang đã nhiều nỗ lực đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông tạo động lực phát triển kinh tế -xã hội. Báo điện tử Xây dựng trân trọng giới thiệu đến bạn đọc bài viết của ThS. KS Ngô Công Thức, Giám đốc Sở Giao thông vận tải An Giang.

  • Thành phố Đông Hà (Quảng Trị): Chỉnh trang đô thị chào mừng sự kiện quan trọng

    (Xây dựng) - Hướng tới Lễ đón nhận đạt đô thị loại II và kỷ niệm 15 năm thành lập thành phố (2009 – 2024) được tổ chức vào ngày 14/10, thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) đã và đang tiến hành triển khai chỉnh trang đô thị để đón chào sự kiện quan trọng này.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load