Thứ bảy 20/04/2024 22:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cắt giảm, đơn giản hóa quy định về hoạt động kinh doanh

08:42 | 16/07/2021

(Xây dựng) - “Trong năm 2021, cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 10% số quy định và cắt giảm ít nhất 10% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại các văn bản đang có hiệu lực thi hành; giảm tối đa số lượng văn bản hiện hành có quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ” - Đây là mục tiêu của Kế hoạch cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng năm 2021 (Kế hoạch), được ban hành tại quyết định Quyết định số 234/QĐ-BXD ngày 11/3/2021.

cat giam don gian hoa quy dinh ve hoat dong kinh doanh
Năm 2021 Bộ Xây dựng cắt giảm đơn giản hóa ít nhất 10% quy định điều chỉnh hoạt động kinh doanh.

Ngăn chặn phát sinh những quy định không cần thiết

Kế hoạch của Bộ Xây dựng nhằm thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020 của Chính phủ (ban hành Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020 - 2025).

Kế hoạch đặt ra mục tiêu kiểm soát chặt chẽ việc ban hành văn bản có quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh trên cơ sở các quy định pháp luật, nhất là các văn bản hành chính, Thông tư của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Nghị định của Chính phủ; ngăn chặn việc phát sinh những quy định không cần thiết, không hợp lý, không hợp pháp và gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của DN, người dân.

Theo Quyết định số 234/QĐ-BXD, Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị trực thuộc thống kê, rà soát, tính chi phí tuân thủ, cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh. Đó là các quy định về thủ tục hành chính; quy định về yêu cầu, điều kiện trong hoạt động kinh doanh; quy định về kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu; quy định về tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật trong các Thông tư, Thông tư liên tịch của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Nghị định, Nghị quyết của Chính phủ, luật, Nghị quyết của Quốc hội, Pháp lệnh, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang có hiệu lực.

Việc cắt giảm, đơn giản hóa các quy định cũng được yêu cầu đối với các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật mà Bộ Xây dựng được giao chủ trì soạn thảo, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành.

Quan điểm chỉ đạo của Bộ Xây dựng tại Kế hoạch là lấy DN, người dân làm trung tâm, động lực phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Cắt giảm, đơn giản hóa ngay những quy định không cần thiết, không hợp lý, không hợp pháp, là rào cản, gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của DN, người dân trong các văn bản hiện hành góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả và bảo đảm mục tiêu quản lý nhà nước, thúc đẩy phát triển DN. Bảo đảm tính công khai, minh bạch; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện cải cách các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh; bảo đảm tuân thủ các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Cắt giảm, đơn giản hóa quy định về điều kiện kinh doanh

Tại Quyết định số 234/QĐ-BXD, Bộ Xây dựng đã giao nhiệm vụ cho từng đơn vị trực thuộc, với thời gian hoàn thành nhiệm vụ.

Hiện Bộ đang triển khai thực hiện nhiệm vụ thống kê, tính chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh; tiếp thu, chỉnh sửa, cập nhật bổ sung, hoàn thiện các dữ liệu quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Xây dựng trên hệ thống phần mềm thống kê, rà soát do Văn phòng Chính phủ xây dựng.

Đặc biệt, hồi tháng 12/2020, Bộ Xây dựng cũng có Báo cáo số 156/BC-BXD về phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng.

Bộ đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa quy định về điều kiện kinh doanh đối với 3 ngành nghề kinh doanh có điều kiện, 7 thủ tục hành chính tương ứng với việc sửa đổi bổ sung, bãi bỏ, thay thế 5 văn bản. Trong đó, Bộ Xây dựng đề xuất bãi bỏ Nghị định số 79/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ quản lý nhà chung cư, kiến thức hành nghề môi giới BĐS, điều hành sàn giao dịch BĐS.

Bộ đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03/3/2021 của Chính phủ hướng dẫn một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng, thay thế Nghị định số 59/2015/NĐ-CP; trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi một số điều của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở…

Trong thời gian tới, Bộ sẽ đẩy mạnh thực thi phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ.

Và để thực hiện hiệu quả hơn nữa Nghị quyết số 68/NQ-CP, Bộ Xây dựng cũng đề nghị Văn phòng Chính phủ tổ chức thêm các buổi tập huấn về thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP và hướng dẫn sử dụng phần mềm thống kê, rà soát, đánh giá tính chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh.

Quý Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load