Thứ sáu 19/04/2024 23:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cấp nước thích ứng với biến đổi khí hậu và đại dịch Covid -19

21:27 | 15/09/2021

(Xây dựng) – Đây là nội dung chính của Diễn đàn “Đại dịch COVID-19 và Kế hoạch cấp nước thích ứng”, diễn ra trong khuôn khổ “Tuần lễ ngành Nước Việt Nam - Úc 2021”, chiều 15/9, theo hình thức trực tuyến. Tuần lễ ngành Nước Việt Nam - Úc 2021 có chủ đề “An toàn cấp nước – Hướng tới sự phát triển bền vững” do Hội cấp thoát nước Việt Nam (VWSA) và Hội nước Úc (AWA) đồng tổ chức từ ngày 15 đến 17/9/2021.

cap nuoc thich ung voi bien doi khi hau va dai dich covid 19
Các đại biểu tham dự trực tuyến Tuần lễ ngành Nước Việt Nam - Úc 2021.

Tại Diễn dàn, các chuyên gia hàng đầu ngành Nước tại Việt Nam và Úc chia sẻ những giải pháp để ứng phó với các thách thức, đảm bảo an ninh nguồn nước, an toàn trong cấp nước trong bối cảnh biến đổi khí hậu và đại dịch Covid-19 đang đe dọa tới sự tồn tại và phát triển kinh tế, xã hội các nước.

Chủ tịch Hội Cấp Thoát Nước Việt Nam (VWSA), ông Nguyễn Ngọc Điệp nhận định: Đại dịch COVID-19 tác động nghiêm trọng đến kinh tế Việt Nam. Hơn nữa, Việt Nam vốn là 1 trong 5 quốc gia chịu nhiều ảnh hưởng nhất của biến đổi khí hậu, gây hạn hán và xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long. Đại dịch Covid - 19 và biến đổi khí hậu cùng là những thách thức to lớn đối với vấn đề an ninh, an toàn trong cấp nước - dịch vụ thiết yếu đảm bảo nhu cầu an sinh của người dân trong mọi hoàn cảnh.

Đề cập đến những thách thức cụ thể, Trưởng nhóm Đối tác và Tác động thuộc Cơ quan Hợp tác ngành Nước Úc (AWP), bà Sarah Ransom cho biết: Tại Úc, đại dịch đã ảnh hưởng đến tất cả các nhà cung cấp dịch vụ về nước, từ cấp nước và vệ sinh môi trường tới nước thải và tưới tiêu, cũng như khắc sâu sự bất bình đẳng trong khả năng tiếp cận nguồn nước và vệ sinh.

Còn tại Việt Nam, Trưởng Ban Hợp tác Quốc tế của VWSA, bà Hạ Thanh Hằng, cho biết: Đại dịch COVID-19 đã khiến nguồn nguyên liệu đầu vào và thị trường đầu ra của các doanh nghiệp ngành Nước giảm mạnh, dẫn đến chi phí để duy trì hoạt động trở thành gánh nặng. Các doanh nghiệp đã phải giảm một số hoạt động tại các tỉnh và thành phố lớn.

cap nuoc thich ung voi bien doi khi hau va dai dich covid 19
Công nhân Công ty Sawaco làm việc trong thời điểm Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Tại Diễn đàn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần nước - môi trường Bình Dương, ông Trần Chiến Công và Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần kinh doanh nước sạch Hải Dương, ông Nguyễn Thanh Sơn đã đề cập đến ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đối với các hoạt động của doanh nghiệp và các biện pháp đảm bảo an toàn cho người lao động và duy trì sản xuất.

Liên quan đến biến đổi khí hậu, an ninh nguồn nước, đại diện Cơ quan Hợp tác ngành Nước Úc, bà Ransom cho rằng: Ở Việt Nam cũng như ở Úc cùng chịu ảnh hưởng khi lũ lụt và hạn hán ngày một nghiêm trọng hơn.

Còn theo Giám đốc các dự án vốn và hạ tầng của Công ty tư vấn PWC Vietnam, ông Abhinav Goyal, Việt Nam đã đạt được tiến bộ trong việc thiết lập một môi trường chính sách rộng rãi để quản lý nước, nhưng tiền đề để phân bổ nước đảm bảo hiệu quả kinh tế nhất chưa nhận được sự quan tâm đúng mức.

Đề xuất một kế hoạch hành động cụ thể cho Việt Nam hướng tới tăng trưởng dựa vào ngành Nước, ông Goyal cho rằng: Nhìn tới tương lai, Việt Nam sẽ đối mặt với áp lực đáng kể về nước vào mùa khô trong những thập kỷ tới. Việt Nam cần rút kinh nghiệm từ thông lệ quốc tế về chính sách quản lý nguồn nước nhằm tối ưu hóa việc phân bổ nước và cải thiện tính bền vững của nguồn nước.

Trưởng ban Nông nghiệp và Nước thuộc Cục Khí tượng Úc, ông Matthew Coulton thì thẳng thắn cho rằng: Khi lượng nước sẵn có biến động gấp vài lần lượng mưa ở Úc, thì không có một phương pháp hay công cụ nào có thể giúp chúng ta hoạch định cụ thể cho tương lai. Tuy nhiên, để ứng phó với biến đổi khí hậu, 2 Công ty cấp nước South East Water (bang Victoria) hay Sydney Water (bang New South Wales) đã phối hợp với chính quyền của bang, quản trị hiệu quả cũng như chia sẻ dữ liệu giúp hoạch định tốt hơn kế hoạch hành động cho tương lai.

Trước đó, sáng 15/9, cũng trong khuôn khổ “Tuần lễ ngành Nước Việt Nam - Úc 2021” đã diễn ra Diễn đàn Lãnh đạo trẻ ngành Nước nhằm chia sẻ những thách thức về cơ chế, chính sách và kỹ thuật mà ngành Nước một số nước Đông Nam Á, Nepal và Úc đang đối mặt, cũng như đề xuất các giải pháp và cơ hội hợp tác trong tương lai.

Tuần lễ ngành Nước Việt Nam - Úc 2021 có chủ đề “An toàn Cấp nước – Hướng tới sự phát triển bền vững” do VWSA và Hội Nước Úc đồng tổ chức từ ngày 15/9 đến hết 17/9, được Chính phủ Úc, Cơ quan Hợp tác ngành Nước Úc (AWP) tài trợ và Bộ Xây dựng Việt Nam bảo trợ.

Từ khi quan hệ song phương được nâng lên cấp Đối tác Chiến lược tháng 3 năm 2018, “Tuần lễ ngành Nước Việt Nam - Úc 2021” đánh dấu lần đầu tiên có sự tham dự các thành viên Chính phủ, các chuyên gia, nhà khoa học và các doanh nghiệp ngành Nước hai bên trao đổi về những thách thức cũng như bàn các giải pháp và định hướng chính sách cho chương trình hợp tác tương lai giữa ngành Nước của hai quốc gia Việt Nam - Úc.

Song song với “Tuần lễ ngành Nước Việt Nam - Úc 2021” là Triển lãm thương mại trực tuyến có sự tham gia của gần 40 doanh nghiệp Úc và Việt Nam.

Triển lãm giới thiệu những cải tiến mới nhất trong công nghệ cấp thoát nước, quan trắc và giám sát chất lượng nước cũng như các phương thức tiên tiến trong quản lý tài sản và chống thất thoát thất thu nước.

Trên nền tảng trực tuyến, khách tham quan triễn lãm có thể gặp gỡ và trò chuyện trực tiếp với các đơn vị triển lãm để tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ cũng như khám phá các cơ hội kinh doanh. Các buổi gặp này đều được phiên dịch viên hỗ trợ.

Huy Khâm – Mai Thu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load