Thứ sáu 26/04/2024 03:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cấp giấy chứng nhận cho Condotel: Tín hiệu chậm nhưng đáng mừng

14:39 | 18/02/2020

(Xây dựng) - Sau một thời gian họp bàn tìm giải pháp tháo gỡ pháp lý condotel, mới đây vào ngày 14/2, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn về chế độ sử dụng đất và việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải nhà ở (officetel). Đây được xem là tín hiệu đáng mừng đối với thị trường Condotel sau khoảng thời gian điêu đứng vì hàng loạt vướng mắc liên quan đến pháp lý.

Theo văn bản hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường thì, thời hạn sử dụng Condotel là 50-70 năm. Cụ thể, thời hạn cho thuê đất đối với tổ chức để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ được xem xét, quyết định trên cơ sở dự án đầu tư hoặc đơn xin thuê đất nhưng không quá 50 năm, đối với dự án có vốn đầu tư lớn nhưng thu hồi vốn chậm, dự án đầu tư vào địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn mà cần thời hạn dài hơn thì thời hạn cho thuê đất không quá 70 năm; khi hết thời hạn, người sử dụng đất nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì được Nhà nước xem xét gia hạn sử dụng đất.

Báo điện tử Xây dựng đã có có cuộc trao đổi, ghi nhận ý kiến từ đại diện cơ quan quản lý, các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh bất động sản xoay quanh vấn đề này.

cap giay chung nhan cho condotel tin hieu cham nhung dang mung
Việc cấp sổ đỏ condotel là tín hiệu đáng mừng đối với thị trường Condotel sau khoảng thời gian điêu đứng vì hàng loạt vướng mắc liên quan đến pháp lý

Ông Mai Văn Phấn – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai - Bộ Tài Nguyên và Môi trường:

cap giay chung nhan cho condotel tin hieu cham nhung dang mung

Việc cấp sổ đỏ cho Condotel sẽ được thực hiện khi bên mua đã có đầy đủ điều kiện đối với loại hình này. Căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất, quyết định sử dụng đất, giấy phép xây dựng và hồ sơ hoàn công. Khi đủ điều kiện thì người mua sẽ được nhà nước xem xét cấp giấy chứng nhận. Tuy nhiên, đối với những dự án có pháp lý và giao đất không đúng thì cơ quan có thẩm quyền phải rà soát, thẩm định lại dự án đủ điều kiện hay không đủ điều kiện. Nếu không đủ điều kiện thì có thể là rà soát quy hoạch, có điều chỉnh được quy hoạch hay không, việc thu bổ sung nghĩa vụ tài chính có thực hiện được hay không. Đó là tiêu chí cụ thể để xử lý.

Ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC

cap giay chung nhan cho condotel tin hieu cham nhung dang mung

Động thái chính thức này của Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tạo cơ chế quản lý rất thuận lợi cho chính quyền các địa phương, giúp cả người sở hữu Condotel, ngân hàng lẫn chủ đầu tư cùng trút bỏ được một nỗi lo lớn về tương lai Condotel. Hy vọng sản phẩm bất động sản du lịch hữu ích này sẽ "rực rỡ" trở lại.

Ông Nguyễn Đức Chi - Chủ tịch Crystal Bay

cap giay chung nhan cho condotel tin hieu cham nhung dang mung

Do pháp lý không rõ ràng kéo dài nên thị trường Condotel giảm sâu. Nếu sản phẩm Condotel được đầu tư đúng, tức là được đầu tư đi kèm hệ sinh thái các sản phẩm dịch vụ phong phú thì việc khai thác sẽ cho hiệu quả cao, bền vững. Sản phẩm đúng cùng tính pháp lý rõ ràng, được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu, được bán, cho thuê, cho thuê mua như văn bản của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng thì thị trường sẽ phục hồi và tiếp tục là kênh đầu tư hấp dẫn.

Ông Hoàng Liên Sơn – Tổng Giám đốc Alpha Real

cap giay chung nhan cho condotel tin hieu cham nhung dang mung

Việc “cấp giấy khai sinh” sẽ là động lực để Condotel phát triển mạnh mẽ, lành mạnh và bền vững. Chủ đầu tư an tâm phát triển các dự án nhiều tiềm năng, các nhà đầu tư thì có được kênh đầu tư linh hoạt, khả năng sinh lời hấp dẫn. Đặc biệt, người tiêu dùng sẽ có cơ hội lựa chọn thêm một sản phẩm lưu trú khác biệt với giá cả hợp lý, trong khi Nhà nước có thêm nguồn thu và tránh thất thoát ngân sách.

Ông Giáp Văn Kiểm – Tổng Giám đốc AVland Group

cap giay chung nhan cho condotel tin hieu cham nhung dang mung

Đây là thông tin tốt, tích cực cho thị trường bởi mang lại niềm tin, xác nhận tài sản của khách hàng được hợp pháp. Cấp sổ đỏ Condotel sẽ có tác động lớn đến thị trường bất động sản nói chung và tăng trưởng cho ngành Du lịch nói riêng. Khi mà có sổ đỏ, người dân yên tâm kinh doanh,dù lợi nhuận như thế nào thì đó vẫn là tài sản của khách hàng và vẫn tăng giá theo thời gian. Xu hướng khác hàng cũng không cần cam kết lợi nhuận nữa vì sắp tới thay vì xây khách sạn thì họ có thể mua một vài tầng Condotel với vài chục căn hộ để cho thuê du lịch. Xu hướng đầu tư này đang trở nên ngày một phổ biến.

Như vậy, việc cấp sổ đỏ sẽ khiến khách hàng, chủ đầu tư yên tâm hơn và tốt cho cả ngành bất động sản Việt Nam, du lịch. Thời gian chính thức hiện thực hoá việc cấp sổ đỏ có thể kéo dài vì thủ tục, nhưng khi có động thái “khai sinh Condotel” thì khách hàng, và chủ đầu tư đã rất hoan nghênh rồi.

Ông Nguyễn Văn Ngọc- Tổng Giám đốc RB Land

cap giay chung nhan cho condotel tin hieu cham nhung dang mung

Thị trường Condotel nói riêng và bất động sản nghỉ dưỡng nói chung phát triển tại Việt Nam vào những năm 2014-2015 và bùng nổ vào 2016-2017. Tuy nhiên, từ giữa năm 2018 đến nay thị trường trở lên trầm lắng, các sản phẩm được tung ra thị trường có mức độ hấp thụ thấp, thậm chí đóng băng ở khoảng 3-4 tháng trở lại đây.

Tính thanh khoản kém của Condotel và bất động sản nghỉ dưỡng đến từ nhiều lý do trong đó có cả vấn đề vận hành Condotel còn chưa ổn định hiệu quả, cam kết quá cao tuy nhiên nút thắt lớn nhất là vấn đề pháp lý của dòng sản phẩm này. Khi chưa có quy định về cấp sổ cho Condotel thì khách hàng mua rất khó để bán lại được hay mang đi thế chấp, cho tặng, thừa kế như các sản phẩm đã có sổ đỏ khác. Và các ngân hàng cũng rất ngại cấp tín dụng cho các sản phẩm bất động sản chưa có pháp lý rõ ràng.

Nên công văn chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường về cấp sổ cho Condotel và bất động sản nghỉ dưỡng từ 50-70 năm thì đây sẽ là cú hích về thanh khoản cho thị trường thứ cấp. Bởi với khách hàng mua sẽ được hưởng đầy đủ các quyền lợi mua bán, cho tặng, thế chấp khi có sổ trong tay, dễ dàng định đoạt Tài sản khi ký hợp đồng 3 bên với chủ đầu tư, đơn vị quản lý.

Với chủ đầu tư khi thị trường thứ cấp có thanh khoản, các dự án đã ra hàng đi vào vận hành tốt thì mới tự tin để phát triển các dự án mới với khung pháp lý rõ ràng, lúc này các chủ đầu tư cũng dễ dàng huy động vốn của khách hàng và sử dụng đòn bẩy vốn Ngân hàng dễ dàng hơn. Ngân hàng cũng sẵn sàng tài trợ vốn cho người mua bất động sản khiến việc bán hàng trở lên thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, việc hướng dẫn chỉ đạo cần có thời hạn cụ thể về ra sổ và quy định các dự án như thế nào là đủ điều kiện thì cần rõ ràng hơn để người mua yên tâm, tránh mua phải các dự án ko đủ điều kiện ra sổ.

Ninh Nhi – Ngọc Hà

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load