Thứ sáu 27/09/2024 10:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bất động sản /

Bỏ 600 triệu đồng thuê di dời ngôi nhà 500 tấn, né đường điện 500kV

08:53 | 26/09/2024

Ngôi nhà 2 tầng đáng ra bị dỡ bỏ, song một người ở Nam Định đã mua lại và thuê "thần đèn" di dời, né đường điện 500kV, giữ nguyên kết cấu, tiết kiệm khoản lớn chi phí.

Chi hơn nửa tỷ đồng để di dời ngôi nhà 2 tầng

Một ngôi nhà 2 tầng vừa được di dời ra khỏi vị trí cũ mà vẫn giữ nguyên kết cấu. Chủ nhân ban đầu của ngôi nhà này là anh Dũng, nông dân ở xã Nghĩa Trung (huyện Nghĩa Hưng, Nam Định).

Theo lãnh đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Nghĩa Hưng, ngôi nhà di dời nằm trong hành lang an toàn của Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên), đoạn qua địa bàn tỉnh Nam Định, thuộc diện phải giải tỏa. Đến nay, công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đã hoàn tất. Gia đình anh Dũng đã chuyển đến nơi tái định cư mới.

Bỏ 600 triệu đồng thuê di dời ngôi nhà 500 tấn, né đường điện 500kV
Ngôi nhà được "thần đèn" di chuyển đến vị trí mới, tránh đường dây điện 500kV.

Kết cấu ngôi nhà trong diện giải tỏa được anh Nguyễn Văn Thuế mua lại và thuê “thần đèn” di dời ra khỏi vị trí cũ, trả mặt bằng để thực hiện dự án.

Anh Thuế chia sẻ, căn nhà có thiết kế hiện đại, kiên cố, lại mới đưa vào sử dụng được 3 tháng, nếu dỡ bỏ thì rất lãng phí. Anh quyết định mua lại “xác” ngôi nhà, sau đó thuê “thần đèn” dời nhà sang lô đất nhà mình, cách đó khoảng 100m.

Sau khi tìm hiểu thông tin, anh Thuế liên hệ đội “thần đèn” Phước Lễ ở tỉnh Đồng Tháp. Khảo sát qua về địa hình, địa chất ngôi nhà, các "kỹ sư nông dân" đã nhận lời di chuyển công trình này.

Việc di dời nhà mà không phải đập bỏ tiết kiệm được một khoản tiền lớn so với xây mới. "Xây một căn nhà mới với diện tích như thế chi phí khoảng 2 tỷ đồng, trong khi thuê 'thần đèn' di dời hết 600 triệu đồng. Làm thêm móng mới, tôi vẫn tiết kiệm được trên dưới nửa tỷ”, anh Thuế nhẩm tính.

Bỏ 600 triệu đồng thuê di dời ngôi nhà 500 tấn, né đường điện 500kV
Ngôi nhà 2 tầng, diện tích mặt sàn 128m2, nặng khoảng 500 tấn.

Tính toán chính xác đến từng centimet

Anh Phạm Phước Lễ, đội trưởng đội “thần đèn”, cho biết, căn nhà có kết cấu 2 tầng, diện tích mặt sàn 128m2, nặng khoảng 500 tấn. Căn nhà này cần xoay 180 độ so với hướng ban đầu nên chi phí cao hơn những căn chỉ cần di dời từ điểm A đến điểm B.

Để di dời một ngôi nhà, trước tiên phải kích nó lên do hạ tầng móng nằm sâu dưới lòng đất. Trước khi kích, cần gia cường, xử lý phần điểm tựa cho ngôi nhà. Sau đó, cắt từng trụ móng, dùng kích thủy lực tôn ngôi nhà lên khỏi mặt đất để đưa hệ thống ván gỗ và con lăn vào phục vụ việc di dời.

Bỏ 600 triệu đồng thuê di dời ngôi nhà 500 tấn, né đường điện 500kV
Trước khi tiến hành di dời, ngôi nhà sẽ được kích lên cao khỏi mặt đất.

Tiếp theo, nhóm thợ sử dụng xi lanh thủy lực đẩy các con lăn đã được bố trí đồng đều ở các vị trí để dịch chuyển ngôi nhà, giảm sức kéo của con người.

Trong quá trình kéo, đội thợ phải liên tục gia cố, kiểm tra gỗ chèn dưới các trụ nhà và các con lăn. Nếu di chuyển đường thẳng, mỗi ngày tốc độ trượt được khoảng 20m, còn di chuyển góc xoay thì mỗi ngày ngôi nhà “đi” được khoảng 6m.

Bỏ 600 triệu đồng thuê di dời ngôi nhà 500 tấn, né đường điện 500kV
Bỏ 600 triệu đồng thuê di dời ngôi nhà 500 tấn, né đường điện 500kV
Nhiều xi lanh thủy lực đẩy các con lăn được bố trí đồng đều ở các vị trí quanh ngôi nhà.

Khi gặp khúc cua, cần xoay ngôi nhà thì bố trí lại hệ thống ray, con lăn theo hình rẻ quạt rồi tiếp tục kéo. Quá trình này yêu cầu độ chính xác tuyệt đối.

Khi đến sát phần móng nhà mới đã được chuẩn bị sẵn, ổn định vị trí, hướng nhà, đội thợ sẽ gia cố lại phần móng nhà cũ và căn chuẩn để đặt ngôi nhà vào vị trí móng mới một cách chính xác.

Theo anh Lễ, cái khó của nghề di dời nhà là phải tính toán để sử dụng công cụ chia lực hợp lý, không được dồn lực vào một điểm khiến kết cấu bị rạn nứt, lún, nghiêng, thậm chí sụp đổ, gây mất an toàn.

Bỏ 600 triệu đồng thuê di dời ngôi nhà 500 tấn, né đường điện 500kV
Anh Lễ lắp đặt ray, con lăn để xoay góc của ngôi nhà.

Điều đặc biệt, để di dời cả công trình đồ sộ như vậy nhưng cả đội “thần đèn” thường chỉ có 5-6 người. Đây là những nông dân không trải qua bất cứ trường lớp đào tạo bài bản nào. Họ chỉ dựa vào kinh nghiệm đã tích lũy được trong suốt nhiều năm làm nghề thợ xây và xử lý nhà bị nghiêng, sụt lún. Mỗi thành viên đội “thần đèn” đều có ít nhất từ 10-20 năm kinh nghiệm.

Tất cả thiết bị phục vụ việc di dời nhà đều do các thành viên trong đội tự sáng tạo ra. Mọi thao tác kỹ thuật cũng được “kỹ sư nông dân" này tính toán hết sức cẩn thận.

Anh Lễ chia sẻ, đối với ngôi nhà đội anh thực hiện di dời tại xã Nghĩa Trung, việc tính toán phải chuẩn đến từng centimet. Phần vì phía trên là đường điện 500kV, cần di dời gấp để trả mặt bằng; phần vì để đến được vị trí mới phải đi qua khúc cua 90 độ và một căn nhà khác, qua sát mép bờ sông, nên nếu xảy ra sai sót, cả công trình sẽ đổ bể.

Bỏ 600 triệu đồng thuê di dời ngôi nhà 500 tấn, né đường điện 500kV
Bỏ 600 triệu đồng thuê di dời ngôi nhà 500 tấn, né đường điện 500kV
Thiết bị di dời nhà đều được sáng tạo, tính toán cẩn thận.

“Trong nhiều năm làm việc, đội của tôi đã di dời thành công hàng trăm ngôi nhà từ dễ đến phức tạp. Đối với những ngôi nhà được xây lâu đời, chúng tôi sẽ gia cố lại cột nhà cho vững chắc rồi mới tiến hành các bước", anh Lễ nói.

Chi phí di dời tùy kết cấu nhà, quãng đường di chuyển. Nếu chỉ di dời đường thẳng chi phí sẽ ít hơn so với việc phải xoay, đổi hướng cả ngôi nhà.

Theo anh Lễ, trong quá trình di dời, vấn đề an toàn luôn được đội đặt lên hàng đầu. Chẳng hạn, kết cấu của một trụ móng có sức chịu lực 30 tấn sẽ được tăng sức chịu lực của từng trụ lên 60 tấn để đảm bảo ngôi nhà không bị nứt, sụt lún trong quá trình sử dụng sau này.

Anh Lễ cho hay, do gặp thời tiết mưa bão nhiều ngày nên việc di dời ngôi nhà của anh Thuế mất gần 4 tháng mới "đáp" xuống vị trí mới.

Hiện chủ nhà bắt đầu sơn sửa, hoàn thiện nội thất để chuẩn bị chuyển vào sinh sống.

Những năm gần đây, việc thuê “thần đèn” di dời nhà trở nên khá phổ biến. Sáng kiến này giúp người dân tiết kiệm được khoản chi phí lớn, lại đáp ứng nhu cầu nhà ở nhanh chóng do thời gian di dời một ngôi nhà chỉ bằng 1/4 thời gian xây lại và hoàn thiện một ngôi nhà mới.

Theo Trọng Tùng/Vietnamnet.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load