Thứ tư 29/05/2024 13:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Nhà đầu tư đề xuất giải pháp rút ngắn còn nửa thời gian thực hiện

15:51 | 20/03/2020

(Xây dựng) - Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài 23km, dự kiến tổng mức đầu tư 4.758 tỷ đồng, điểm đầu kết nối với cầu Mỹ Thuận 2. Nhưng đến nay, vì nhiều lý do mà Bộ Giao thông vận tải vẫn chưa lựa chọn được nhà đầu tư, mặc dù Bộ này đã tổ chức sơ tuyển từ tháng 4/2018.

cao toc my thuan can tho nha dau tu de xuat giai phap rut ngan con nua thoi gian thuc hien
Nhà đầu tư và tổ hợp các nhà thầu tập trung nguồn lực, thiết bị thi công 3 ca/ngày đưa Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận thông xe kỹ thuật vào Tết năm 2021.

Trước tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu, hạn mặn ở vùng Tây Nam Bộ cũng đang diễn biến ngày càng nghiêm trọng, gây ra nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế, ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân trong vùng... Do vậy, cần sớm có giải pháp cụ thể, tối ưu để đồng bộ hóa tuyến đường cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Cần Thơ nhằm vực dậy, khai thông tiềm năng phát triển của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Chính phủ quyết liệt

Mặc dù đang phải căng mình đối phó với đại dịch Covid-19, nhưng với tầm quan trọng và cấp thiết của hệ giao thông Đồng bằng sông Cửu Long, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa qua đã yêu cầu các Bộ ngành tập trung chỉ đạo, sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng các công trình kết cấu hạ tầng lớn, quan trọng, phát huy tối đa công suất thiết kế, hiệu quả kinh tế - xã hội, trong đó có sự nhấn mạnh đến Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Đặc biệt, ngày 8/3, Thủ tướng đã trực tiếp kiểm tra công trường Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải khẩn trương báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ sớm có giải pháp để triển khai thi công đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, khẩn trương hoàn thành để kết nối đồng bộ toàn tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh đến Cần Thơ vào năm 2022.

Hiện nay, trên tuyến cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Cần Thơ, ngoài đoạn Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương đã đưa vào khai thác, các đoạn khác gồm Trung Lương – Mỹ Thuận đang triển khai, cầu Mỹ Thuận 2 và đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đều chỉ mới trong quá trình chuẩn bị. Trong đó, cầu Mỹ Thuận 2 triển khai bằng vốn vay ODA và Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ thì chưa lựa chọn được nhà đầu tư.

Theo đánh giá của các chuyên gia và nhà đầu tư, các dự án triển khai theo phương thức PPP hiện nay điều khó khăn về nguồn vốn huy động từ các ngân hàng, đây chính là một “điểm nghẽn”, cần có giải pháp cụ thể, hữu hiệu để tháo gỡ tình trạng này. Điển hình như Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, một công trình đầu tư giao thông tuy được Chính phủ đặc biệt quan tâm nhưng mãi đến gần đây mới hợp vốn của 4 ngân hàng cho vay.

Nhiều chuyên gia cũng lo ngại rằng, nếu Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ không có tính đột phá, giải pháp khả thi nếu để Bộ Giao thông vận tải là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ dẫn tới các trình tự tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, việc thu xếp vốn sẽ khó khăn khi ngân hàng cho vay hợp vốn thực hiện bước thẩm định, hợp vốn, đàm phán ký hợp đồng, giải ngân… quy trình tương tự như Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận trước đây sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề về thủ tục, kéo dài thời gian, khó thực hiện và đảm bảo tiến độ để kết nối vào đoạn Thành phố Hồ Chí Minh đến Mỹ Thuận như mong đợi.

“Trình tự khi thực hiện dự án đầu tư công sẽ có nhiều thủ tục kéo dài, ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư của toàn tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ. Nếu chuyển sang đầu tư công, việc quan trọng là phải rút được các bài học về việc chậm trễ giải ngân vốn đầu tư công và chọn được những nhà thầu có năng lực”, PGS.TS Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội VARSI nhận định.

Từ 41 tháng còn 24 tháng

Mới đây, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã có công văn gửi tới Thủ tướng Chính phủ đề xuất giải pháp triển khai dự án này đảm bảo thông toàn tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ đúng tiến độ.

Cụ thể, Công ty này cho rằng, đoạn tuyến Mỹ Thuận - Cần Thơ đi qua tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp nên được kết nối vào dự án Trung Lương - Mỹ Thuận khi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là tỉnh Tiền Giang thì sẽ giảm bớt các thủ tục hành chính, phát huy việc phối hợp điều hành tốt của tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư như trong thời gian qua.

Một trong những đề xuất đáng chú ý của Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận là “Điều chỉnh, mở rộng phạm vi dự án do tỉnh Tiền Giang là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền được bổ sung đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Các tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp tham gia thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy định của Khoản 1, Điều 32, Nghị định 63/2018/NĐ-CP, tuân thủ theo quy định tại Khoản 1, Điều 61, Luật Xây dựng “khi ảnh hưởng bởi thiên tai, sự cố môi trường… hoặc xuất hiện các yếu tố mang lại hiệu quả cao hơn về tài chính, kinh tế - xã hội cho dự án thì được điều chỉnh dự án”.

cao toc my thuan can tho nha dau tu de xuat giai phap rut ngan con nua thoi gian thuc hien

Về cơ cấu vốn cho đoạn tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, ông Nguyễn Tấn Đông - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho rằng: “Nếu vốn ngân sách Nhà nước tham gia 50% khoảng 2.400 tỷ đồng phần còn lại doanh nghiệp dự án sẽ cố gắng cùng các đối tác là các nhà đầu tư, nhà thầu… huy động từ nguồn vốn chủ sở hữu, các nguồn vốn hợp pháp khác để quyết tâm thực hiện thông tuyến dự án 2021”.

Dựa trên những tính toán và đề xuất khá cụ thể của Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận nhằm tận dụng thiết bị sẵn có, sự phối nhịp nhàng của địa phương và nhà đầu tư sẽ giúp rút ngắn thời gian triển khai dự án còn 24 tháng so với trình tự thông thường là 41 tháng, hoàn thành trong năm 2022, góp phần quan trọng trong việc tạo ra động lực, nguồn lực mới cho sự phát triển nhanh hơn của vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung.

Phương Mai 

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • EuroCham khai mạc Diễn đàn Tòa nhà cao tầng tại Thành phố Hồ Chí Minh

    (Xây dựng) - Ngày 28/5, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham Việt Nam) và Tiểu ban Xây dựng đã khai mạc Diễn đàn Tòa nhà cao tầng tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện được hỗ trợ bởi Hội đồng Nhà cao tầng và Môi trường sống Đô thị, quy tụ các bên liên quan từ ngành Xây dựng và Chính phủ để thảo luận về những thách thức và cơ hội phát triển đô thị bền vững ở Việt Nam.

    21:30 | 28/05/2024
  • Hải Phòng: Tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa

    (Xây dựng) - Sở Giao thông vận tải thành phố Hải Phòng vừa có văn bản đề nghị các đơn vị quản lý, vận hành khai thác phà chủ động xây dựng và triển khai phương án đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) trong quá trình chạy phà nhằm tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, ATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách đường thủy nội địa trên địa bàn.

    21:00 | 28/05/2024
  • HĐND thành phố Hải Phòng thông qua 12 nghị quyết quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) – Sáng 28/5, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, HĐND thành phố Hải Phòng tổ chức Kỳ họp thứ 16 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 để xem xét, quyết định một số nội dung nhằm kịp thời triển khai các nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết của thành phố.

    20:49 | 28/05/2024
  • Hoàn thành dự án cầu Đại Ngãi đúng tiến độ

    (Xây dựng) – Dự án cầu Đại Ngãi kết nối tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng, được khởi công từ tháng 10 năm 2023. Theo Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) – chủ đầu tư dự án, các nhà thầu đang khẩn trương thi công để công trình đảm bảo đúng tiến độ.

    20:47 | 28/05/2024
  • Bình Định: Nhà máy nước phục vụ hơn 4.000 hộ dân xuống cấp nghiêm trọng

    (Xây dựng) – Hàng nghìn hộ dân của 3 xã khu vực phía Đông thị xã An Nhơn (Bình Định) đang có nguy cơ thiếu nước sạch khi Nhà máy nước cung cấp nguồn nước sạch cho khu vực này đang bị xuống cấp nghiêm trọng, nước bị nhiễm phèn và tất cả các chỉ số đang ở ngưỡng báo động.

    20:44 | 28/05/2024
  • Trà Vinh: Hoàn thành 7/8 nội dung thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới

    (Xây dựng) - Trà Vinh kiến nghị đến các Bộ, ngành Trung ương trình Thủ tướng xem xét, giảm chỉ tiêu của nội dung này xuống từ 80% trở lên để tỉnh có thể hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) trong năm nay.

    18:45 | 28/05/2024
  • Cần Thơ: Cảnh báo lừa đảo, mạo danh cơ quan thuế, công chức thuế

    (Xây dựng) – Cục Thuế thành phố Cần Thơ vừa ban hành Văn bản số 2548/CTCTH-TTHT về việc cảnh báo lừa đảo, mạo danh cơ quan thuế, công chức thuế, gửi: Các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức kinh tế, đơn vị sự nghiệp, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh trên địa bàn thành phố Cần Thơ.

    18:35 | 28/05/2024
  • Cầu Giấy (Hà Nội): Tiến hành kiểm tra toàn bộ nhà trọ sau vụ cháy khiến 14 người tử vong

    (Xây dựng) – Sau vụ cháy nhà trọ khiến 14 người tử vong tại đường Trung Kính, quận Cầu Giấy tổ chức tổng kiểm tra, rà soát toàn bộ nhà trọ, công trình nhà ở có nhiều tầng, nhiều phòng cho thuê trên địa bàn theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội.

    18:31 | 28/05/2024
  • Quy hoạch Cảng hàng không Buôn Ma Thuột: Bước phát triển mới hướng tới tương lai

    (Xây dựng) - Nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Tây Nguyên, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn đã công bố kế hoạch điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Buôn Ma Thuột. Quy hoạch mới này hứa hẹn sẽ mang lại nhiều thay đổi tích cực, kết hợp hài hòa giữa phát triển hạ tầng hiện đại và bảo tồn văn hóa địa phương.

    18:28 | 28/05/2024
  • Văn Chấn (Yên Bái): Đầu tư xây dựng mới 85 công trình cơ sở hạ tầng

    (Xây dựng) - Giai đoạn 2021-2030, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đầu tư xây dựng mới 85 công trình cơ sở hạ tầng (đường giao thông, cầu, công trình nước sạch, thủy lợi, trường học…) với tổng kinh phí trên 167 tỷ đồng.

    14:43 | 28/05/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load