Thứ hai 29/04/2024 17:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo vượt chướng ngại vật

09:27 | 17/02/2023

(Xây dựng) – Cả nước hiện có 3 dự án thuộc đại dự án cao tốc Bắc - Nam thực hiện theo hình thức PPP, trong đó dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo tuy ký hợp đồng chậm hơn nửa năm so với 2 dự án còn lại nhưng có tỷ lệ giải ngân vốn ngân sách (VGF) của lại cao nhất đạt 99,3% kế hoạch vượt dự án Nha Trang - Cam Lâm là 97,6% và dự án Diễn Châu - Bãi Vọt chỉ mới được thông vốn VGF từ đầu tháng 9, giải ngân chưa đến 50% kế hoạch năm 2022.

Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo vượt chướng ngại vật
Đoàn khảo sát, kiểm tra công tác đào hầm trên cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo.

Theo báo cáo của Cục Quản lý đầu tư xây dựng, công tác giải ngân vốn VGF tại dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo theo kế hoạch năm 2022 đã đạt khoảng 1.177/1.178 tỷ đồng, đáp ứng kế hoạch đăng ký. Còn lại khoảng 0,978 tỷ đồng vốn GPMB dự kiến sẽ được giải ngân trong tháng 1/2023.

Nhận định về tiến độ thực hiện dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, ông Đỗ Quang Minh, Phó Giám đốc Ban QLDA 85 cho rằng: “Nhìn vào kết quả đạt được của dự án này không chỉ ký hợp đồng muộn hơn mà còn phải thấy quy mô dự án này so với các dự án được đầu tư PPP lớn hơn gấp rưỡi (Cam Lâm - Vĩnh Hảo 80km, Nha Trang - Cam Lâm 49km) trong đó có các hạng mục hầm cấp đặc biệt dài 2,2km, cầu cấp 1 với trụ cao trên 40m và các vị trí đào sâu đến 50m đặc biệt là hệ thống điện, nước, đường tiếp cận ban đầu rất khó khăn, để thấy nhà đầu tư đã hoàn thành một khối lượng công việc rất lớn”.

Cam Lâm - Vĩnh Hảo bắt đầu thực hiện từ 30/9/2021. Tính đến đầu tháng 2/2023, giá trị sản lượng thực hiện là 2.982/7.587 tỷ đồng, tương đương 39,30% tổng giá trị các gói thầu xây lắp chính.

Cam Lâm - Vĩnh Hảo là dự án có thời gian đàm phán hợp đồng BOT kéo dài nhất trong 3 dự án PPP cao tốc Bắc – Nam nhưng lại là dự án đầu tiên thu xếp xong nguồn vốn, ký hợp đồng tín dụng thực hiện dự án. Tính đến hết tháng 1/2023, lũy kế giá trị giải ngân vốn vay của dự án này là 716,5/1.700 tỷ đồng.

Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo vượt chướng ngại vật
Công nhân điều khiển xe cơ giới tất bật thi công trên công trường cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo.

Ngoài ra, trong cơ cấu vốn dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo còn có thành phần vốn huy động từ các hợp đồng BCC với tổng hạn mức là 1.056 tỷ đồng. Đây là điểm sáng tạo trong đa dạng hóa nguồn vốn thực hiện dự án của nhà đầu tư, giúp nhanh chóng thu xếp đủ nguồn vốn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Đến nay, lũy kế giá trị giải ngân vốn huy động khác là 584,7 tỷ đồng.

Hiện nay, đánh giá tổng thể dự án đảm bảo tiến độ nhưng bên phía nhà đầu tư cũng là nhà thầu 194 còn chậm nguyên nhân bởi giá vật tư, vật liệu biến động.

Tuy nhiên, hiện còn một số gói thầu gặp khó khăn do các điều kiện khách quan như gói DC-XL09 thi công nửa phía Nam hầm Núi Vung do trong quá trình đào hầm gặp đới địa chất dị thường sai khác so với TKKT, mưa lũ lớn liên tục cuốn trôi cầu tạm phục vụ thi công cầu sông Dinh. Hiện nay, doanh nghiệp dự án đã có giải pháp điều chuyển khối lượng của các gói thầu này sang cho Đèo Cả thực hiện.

Ông Đỗ Quang Minh cho biết thêm, ngay từ đầu thu xếp vốn cho Dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, nhà đầu tư Đèo Cả đã thu xếp theo mô hình 3P: “Điều quan trọng nhất của việc thực hiện dự án là thu xếp được vốn. Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã được thu xếp vốn với cách hoàn toàn mới so với các dự án đang cùng thực hiện và tính khả thi thì đã thấy rồi, họ đã thu xếp xong chỉ trong một thời gian ngắn. Đèo Cả là đơn vị có kinh nghiệm giải cứu các vấn đề trong thực hiện dự án, cho nên tôi tin họ sẽ đưa dự án về đích đúng hẹn”.

Về vấn đề khắc phục những vấn đề hiện tại tại dự án, ông Nguyễn Tấn Đông - Phó Chủ tịch HĐQT khẳng định, trong bất kỳ dự án nào Tập đoàn Đèo Cả tham gia đều chủ động sẵn sàng hỗ trợ xử lý hoặc thay thế nhà thầu yếu kém để đảm bảo tiến độ chung nhưng cũng xác định không giành việc của nhà thầu khác.

Khi được đặt câu hỏi trước việc có một doanh nghiệp tuyên bố bảo hành công trình 10 năm, quan điểm của Đèo Cả về việc bảo hành công trình như thế nào, ông Nguyễn Tấn Đông cho rằng:“Đèo Cả tuân thủ và thực hiện theo các điều khoản trong hợp đồng đã ký. Chúng tôi có trách nhiệm quản lý vận hành, bảo trì suốt vòng đời dự án. Vòng đời dự án PPP thường kéo dài khoảng trên dưới vài chục năm”.

Nguyễn Nga – Lê Cương

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hà Nội tập trung đẩy nhanh tiến độ 4 dự án giao thông trọng điểm

    Cục Thống kê Hà Nội ngày 29-4, đã thông tin về tiến độ triển khai một 4 công trình hạ tầng giao thông trên địa bàn Thủ đô.

  • Hình dáng 9 cây cầu bộ hành kết nối nhà ga metro Bến Thành - Suối Tiên

    9 cầu bộ hành của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) giúp hành khách tiếp cận các nhà ga thuận tiện, an toàn. Đây cũng là những hướng thoát hiểm chính trong trường hợp xảy ra sự cố khẩn cấp.

  • Thủ tướng kiểm tra hiện trường, đốc thúc nhiều dự án cao tốc trọng điểm

    Ngày 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đi kiểm tra hiện trường, động viên cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường, đốc thúc một số dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, đi qua địa bàn các tỉnh Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

  • Phú Thọ: Hạ tầng giao thông đồng bộ tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) - Những năm qua, tỉnh Phú Thọ đặc biệt chú trọng đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, không chỉ tăng kết nối giữa các huyện, thành, thị mà còn hình thành liên kết vùng, tạo nên sức bật lớn cho tỉnh tạo động lực thu hút đầu tư.

  • Thủ tướng phát lệnh khai thác cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo và Diễn Châu-Bãi Vọt

    Việc đưa vào khai thác Dự án Cam Lâm-Vĩnh Hảo và Dự án Diễn Châu-Bãi Vọt vào khai thác đưa tổng chiều dài các tuyến cao tốc trên cả nước đưa vào khai thác đến nay đạt hơn 2.000km.

  • Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Hoàn thành tốt các hạng mục có tính chất kỹ thuật phức tạp

    (Xây dựng) - Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ được tổ chức khánh thành chiều 28/4/2024. Đây là một trong số ít dự án có hệ thống an toàn giao thông thiết kế theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu giao thông đường bộ. Trạm thu phí, hệ thống ITS được đầu tư sử dụng chung hệ thống thu phí dịch vụ đảm bảo kết nối liên thông toàn bộ hệ thống cao tốc Bắc - Nam và các trung tâm điều hành khu vực, để đảm bảo an toàn giao thông, thuận lợi trong công tác quản lý. Các cụm thiết bị ITS và camera dọc tuyến được vận hành bằng năng lượng mặt trời, qua đó tiết kiệm điện năng tiêu thụ, tiết giảm chi phí và bảo vệ môi trường. Đây cũng là dự án được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC) sớm nhất trong các dự án cùng thực hiện và được Hội đồng kiểm tra Nhà nước đánh giá cao.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load