Thứ sáu 13/12/2024 07:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Nơi thi công “thần tốc”, chỗ ỳ ạch triển khai

11:35 | 25/01/2024

(Xây dựng) - Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng mức đầu tư 17.800 tỷ đồng, dài 53km, có quy mô 4 - 6 làn xe. Sau hơn nửa năm triển khai, tuyến cao tốc đi qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã dần hình thành với tốc độ thi công rất nhanh, còn phía Đồng Nai triển khai rất chậm do phần lớn vẫn chưa được giao mặt bằng.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Nơi thi công “thần tốc”, chỗ ỳ ạch triển khai

Hình ảnh trái ngược tại cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Bên Bà Rịa – Vũng Tàu đã hình thành đường còn phía Đồng Nai cây cối xanh um tùm chen lẫn nhiều ngôi nhà chưa được giải tỏa.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Nơi thi công “thần tốc”, chỗ ỳ ạch triển khai

Tháng 6/2023, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được triển khai đồng loạt tại 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo kế hoạch, dự án được giải phóng mặt bằng trong năm 2023, cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và khai thác đồng bộ vào năm 2026.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Nơi thi công “thần tốc”, chỗ ỳ ạch triển khai

Tuy nhiên, đến nay (cuối tháng 1/2024), dự án Thành phần 1 và Thành phần 2 thuộc dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (dài 34km) đi qua tỉnh Đồng Nai vẫn chậm triển khai do công tác giải phóng mặt bằng rất thấp.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Nơi thi công “thần tốc”, chỗ ỳ ạch triển khai

Hiện nay, Đồng Nai vẫn đang gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng vì nhiều hộ dân chưa bàn giao mặt bằng.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Nơi thi công “thần tốc”, chỗ ỳ ạch triển khai

Ban Quản lý dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai cho biết, tại phường Phước Tân (thành phố Biên Hòa) có khoảng 28ha trong diện chủ nhà không phải chủ đất, mua bán giấy tay qua nhiều đời. Vì vậy, Ban vẫn đang phối hợp với chính quyền địa phương liên hệ tìm chủ đất và thực hiện theo trình tự kiểm đếm khi vắng chủ.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Nơi thi công “thần tốc”, chỗ ỳ ạch triển khai

Ngoài ra, từ cuối năm 2023, tỉnh Đồng Nai đã có quyết định bồi thường, hỗ trợ, thu hồi gần 12ha đất của Công ty Cao su Đồng Nai để thực hiện dự án cao tốc. Tuy nhiên, đến nay phía công ty vẫn chưa đốn hạ cây cao su để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Nơi thi công “thần tốc”, chỗ ỳ ạch triển khai

Theo ghi nhận của phóng viên, tại phường Phước Tân (thành phố Biên Hòa) điểm đầu cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu thuộc dự án Thành phần 1 triển khai rất chậm. Dự án chưa thành hình, chưa thể triển khai do nhiều nhà dân vẫn “án ngữ”, chưa di dời.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Nơi thi công “thần tốc”, chỗ ỳ ạch triển khai

Đại diện Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, đến nay chỉ mới nhận được khoảng 23ha mặt bằng (khoảng 13%) khiến công tác thi công gặp nhiều khó khăn. Nhiều máy móc, thiết bị, nhân sự của đơn vị thi công đã huy động nhưng vẫn phải “nằm chờ” bàn giao mặt bằng.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Nơi thi công “thần tốc”, chỗ ỳ ạch triển khai

Tại điểm giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây là vị trí có mặt bằng nên nhà thầu tận dụng triển khai.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Nơi thi công “thần tốc”, chỗ ỳ ạch triển khai
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Nơi thi công “thần tốc”, chỗ ỳ ạch triển khai

Nhà thầu cho công nhân triển khai những điểm hiếm hoi được giao mặt bằng.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Nơi thi công “thần tốc”, chỗ ỳ ạch triển khai

Một số điểm được giao mặt bằng việc triển khai dự án cũng cầm chừng vì một số hạng mục phải thông tuyến mới triển khai được.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Nơi thi công “thần tốc”, chỗ ỳ ạch triển khai

Liên quan tới quá trình triển khai cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai đã quy hoạch xây dựng 4 khu tái định cư ở thành phố Biên Hòa và huyện Long Thành. Tuy nhiên, đến nay có 2 khu tái định cư tại huyện Long Thành đã được khởi công, 2 khu còn lại tại thành phố Biên Hòa vẫn chưa chuyển động.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Nơi thi công “thần tốc”, chỗ ỳ ạch triển khai

Trái ngược với Đồng Nai, dự án Thành phần 3 thuộc dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1, qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có tổng diện tích bàn giao mặt bằng đạt gần 97%. Lũy kế giá trị thi công dự án đến nay khoảng 10%. Về kế hoạch bố trí vốn và giải ngân: Năm 2022 và 2023 đã giải ngân 100%. Để đáp ứng nhu cầu dự án, UBND tỉnh đã tạm ứng 570,318 tỷ đồng vốn ngân sách tỉnh để chi trả chi phí giải phóng mặt bằng dự án trong thời gian vốn ngân sách Trung ương chưa thể bố trí. Năm 2024, dự án được bố trí 500 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương, đã giải ngân 100%.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Nơi thi công “thần tốc”, chỗ ỳ ạch triển khai

Theo kỹ sư Dương Hồng Quân - Chỉ huy trưởng dự án Thành phần 3 thuộc dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 (Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải), đối với dự án, nhà thầu đang thi công phần đường, nền đường, cống với tổng chiều dài 14,2/19,5km. Hiện nay, Tập đoàn đang triển khai dự án 3 ca, 4 kíp, làm việc xuyên ngày đêm chia ra 5 mũi thi công chính. Về tiến độ lúc đầu chủ đầu tư đưa ra 36 tháng nhưng bên Tập đoàn xin rút ngắn còn 24 tháng. Nhưng với tiến độ này, lực lượng thi công mạnh, đều đặn như hiện nay thì không đến 24 tháng đơn vị thi công sẽ hoàn thành dự án.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Nơi thi công “thần tốc”, chỗ ỳ ạch triển khai

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Văn Trình - Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải cho biết: Ngay sau khi khởi công, các nhà thầu đã khẩn trương bố trí nhân lực, thiết bị, tài chính để chuẩn bị đầy đủ nguồn lực cho việc đẩy nhanh tiến độ thi công; để chủ động hơn nữa trong việc cung cấp vật liệu đảm bảo trữ lượng, chất lượng tốt cho gói thầu, các nhà thầu thi công đã lập hồ sơ khai thác vật liệu đất đắp và đá xây dựng theo cơ chế đặc thù được Quốc hội và Chính phủ cho phép. Hiện nay, liên danh 3 nhà thầu đã triển khai thi công đồng loạt trên toàn tuyến với hơn 11 mũi thi công bao gồm các hạng mục phần đường và phần cầu, thực hiện thi công ngày đêm để đẩy nhanh tối đa tiến độ vào mùa nắng khi thời tiết thuận lợi.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Nơi thi công “thần tốc”, chỗ ỳ ạch triển khai

“Mục tiêu sẽ hoàn thành thông xe kỹ thuật trên toàn tuyến vào ngày 2/9/2025 và hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng theo đúng Nghị quyết 90/NQ-CP của Chính phủ”, Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải thông tin.

Quang Hải – Viết Dũng

Theo

Cùng chuyên mục
  • Thí điểm sử dụng cát biển đắp nền đường tại dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau

    (Xây dựng) - Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (BĐSCL) có điều kiện đặc thù là vùng đất yếu, nguồn vật liệu sử dụng đắp nền cho các dự án giao thông là cát sông. Tuy nhiên, việc triển khai xây dựng hệ thống đập thuỷ điện tại thượng nguồn từ nhiều năm trở lại đây đã khiến việc bồi lắng phù sa tại khu vực BĐSCL giảm đáng kể và có xu hướng ngày càng khan hiếm. Vì vậy, lựa chọn nguồn cát biển thay thế cát sông đang được nghiên cứu để đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

  • Bình Định: Sạt lở đèo An Khê do mưa lớn

    (Xây dựng) - Trong những ngày qua, tại khu vực đèo An Khê (nút giao thông nối hai tỉnh Bình Định - Gia Lai) mưa lớn kéo dài khiến đoạn đường đang thi công trên đèo bị sạt lở, gây ách tắc giao thông.

  • Bài 2: Đề xuất giải pháp đột phá cho chuyển đổi số

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 24 HĐND tỉnh Bắc Ninh khóa XIX, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị. Nhiều đề xuất thiết thực đã được đưa ra, bao gồm hoàn thiện khung pháp lý, đầu tư hạ tầng công nghệ và bồi dưỡng nguồn nhân lực, nhằm tạo đột phá cho quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

  • Hậu Giang có tân Bí thư Tỉnh ủy

    (Xây dựng) – Chiều 12/12, Tỉnh ủy Hậu Giang đã tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. Theo Quyết định số 1729-QĐNS/TW của Ban Chấp hành Trung ương chuẩn y Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang nhiệm kỳ 2020-2025.

  • Bài 1: Sắp xếp tinh gọn bộ máy, hướng tới đô thị loại I năm 2025

    (Xây dựng) – Sáng 11/12, Kỳ họp thứ 24 HĐND tỉnh Bắc Ninh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, vừa kết thúc thành công sau 2,5 ngày làm việc (từ ngày 9-11/12) với nhiều nội dung quan trọng.

  • Một số kiến nghị liên quan đến Chương trình phát triển đô thị Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030

    (Xây dựng) - Chương trình phát triển đô thị (Chương trình PTĐT) thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030 đã được HĐND thành phố thông qua tại Nghị quyết số 78/HĐND ngày 15/12/2022 và UBND thành phố ban hành Quyết định số 3431/UBND ngày 30/12/2022. Tuy nhiên đến nay kết quả thực hiện Chương trình PTĐT cho thấy một số chỉ tiêu chính đã đề ra rất khó hoàn thành.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load