(Xây dựng) - Hạ tầng giao thông là cơ sở cho việc phát triển kinh tế, giảm giảm chi phí logictics và giảm thời gian lưu thông hàng hóa trên đường. Khu vực Đông Nam Bộ là đầu tàu kinh tế phát triển của cả nước nên hạ tầng giao thông tại khu vực cần được gỡ nút thắt. Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là một tuyến đường huyết mạch cần đầu tư và làm nhanh nhất cho các bước đệm phát triển kinh tế vùng sau này.
Tính cần thiết cho tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
Tứ giác công nghiệp của khu vực Đông Nam Bộ: TP.HCM – Bình Dương – Đồng Nai – Vũng Tàu được gắp kết phân chia phát triển theo lợi thế của từng khu vực. Bình Dương và Đồng Nai với hệ thống các khu công nghiệp chuyên về chế biến. Vũng Tàu có lợi thế cảng biển và du lịch. Và TP.HCM là trung tâm kinh tế – văn hóa – hành chính. Tuy được phân chia như thế nhưng kết nối giữa các tỉnh thành này vẫn còn khá khó khăn điều này khiến cho chi phí sản xuất và chi phí xã hội gia tăng.
Từ Bà Rịa Vũng Tàu để đến với Đồng Nai – TP.HCM chỉ có thể thông qua quốc lộ 51. Tuy sau nhiều quá trình cải tạo – mở rộng lên 8 làn đường nhưng tình trạng quá tải, kẹt xe ở trên quốc lộ 51 vẫn xảy ra thường xuyên, nhất là vào thời gian cuối tuần. Cao điểm nhất thì có thể mất 7 tiếng để đi từ Vũng Tàu – TP.HCM cho một quãng đường chỉ 120km. Điều này khiến yêu cầu cần xây dựng tuyến đường song song với quốc lộ 51 là đường cao tốc càng cần được làm gấp.
Tân cảng Cái Mép Thị Vải là cảng nước sâu lớn nhất khu vực phía Nam có thể đón nhận các tàu mẹ có công suất lên đến 50.000 DWT – nằm trong 20 cảng lớn nhất thế giới. Tuy nhiên thì Tân Cảng Cái Mép Thị Vải lại chỉ vận hành được khoảng 50% công suất do các chi phí hậu cần cao hơn so với cảng tại Sài Gòn. Một trong những nguyên nhân đó là do giao thông kết nối giữa cảng đến các tỉnh như Bình Dương và Đồng Nai còn gặp nhiều khó khăn khiến chi phí tăng cao.
Lợi ích kinh tế vùng trong tương lai
Định hướng tứ giác công nghiệp, thương mại và du lịch của 4 tỉnh Đông Nam Bộ là một kế hoạch dài hạn. Những nền tảng đầu tiên đã tiến hành thành công: sân bay quốc tế Long Thành, hệ thống cảng nước sâu tại Vũng Tàu và chuỗi các khu công nghiệp tại Đồng Nai và Bình Dương. Để khu vực này trở thành đầu tàu kinh tế của cả nước thì hạ tầng giao thông là điều bắt buộc cần phải thực hiện. Điều này giúp các doanh nghiệp hạ thấp được chi phí logictics cũng như giúp giảm chi phí xã hội.
Tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu hoàn thiện giúp tác động tích cực lên thị trường bất động sản. Các khu vực tại điểm cuối cao tốc như Bà Rịa và Vũng Tàu sẽ nhận được những tích cực nhờ giảm thời gian kết nối khu vực giữa khu vực thành phố đến các khu công nghiệp tại Phú Mỹ và Biên Hòa.
Tăng việc làm là điều chắc chắn đối với khu vực 2 đầu của cao tốc khi nơi đây đang có sẵn quỹ đất phát triển khu công nghiệp để thu hút doanh nghiệp: Sonadezi Châu Đức, Khu công nghiệp Đá Bạc. Với tỉnh Đồng Nai, mô hình khu công nghiệp – đô thị đang được tỉnh này hướng đến để tạo các khu đô thị – việc làm quanh sân bay Long Thành: Long Đức, Long Thành và Cẩm Mỹ có tổng quy mô lên đến 6.800ha. Chính nhờ những lực đẩy này mà tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu càng cần thực hiện sớm.
Tiến độ thực hiện và dự kiến thi công tuyến cao tốc
Theo quyết định số 1049/QĐ-TTg ngày 07/09/2022 thì tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ được chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư PPP sang hình thức đầu tư công. Tiến độ trước giờ của tuyến cao tốc đã thực hiện: báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi. Theo kế hoạch đến hết ngày 30/04/2023 thì dự án phải được đưa vào tiến hành xây dựng. Các bước cần thực hiện từ giờ đến khi thi công bao gồm: thẩm định thiết kế cơ bản, thiết kế ranh giới giải phóng mặt bằng và báo cáo tiền khả thi lại.
“Thị trường bất động sản Bà Rịa có nhiều tiềm năng phát triển mạnh mẽ khi nơi đây là điểm cuối của tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu trong giai đoạn 1. Quỹ đất dành phát triển các khu công nghiệp cũng được tỉnh dự trù. Trong khi giá bất động sản nơi đây chỉ ở khoảng 12tr/m2 nên còn nhiều tiềm năng tăng giá trị trong tương lai. Một trong các dự án tiềm năng là dự án Lan Anh 10 của chủ đầu tư Lan Anh đã được UBND tỉnh phê duyệt sơ đồ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Đây cũng là cơ hội để khách hàng đầu tư tìm hiểu cơ hội đầu tư”.
Vân Phương
Theo