Chủ nhật 28/04/2024 13:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cảng Quốc tế Long An: Nâng tầm năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp tại Đồng bằng sông Cửu Long

14:28 | 27/09/2020

(Xây dựng) - Đồng Tâm Group (DTG) vừa tổ chức “Lễ khánh thành giai đoạn I & khởi công giai đoạn II - Cảng Quốc tế Long An”. Sự kiện này đánh dấu bước phát triển quan trọng cho nền kinh tế tỉnh Long An.

Cảng Quốc tế Long An có quy mô lớn, vị trí kết nối với các tuyến đường giao thông trọng yếu đi các tỉnh thành phía Nam, góp phần giảm ách tắc giao thông đường bộ, giảm chi phí vận tải, logistics cho doanh nghiệp.

cang quoc te long an nang tam nang luc canh tranh cho doanh nghiep tai dong bang song cuu long
Giai đoạn I của Cảng Quốc tế Long An đã được khánh thành.

Cảng Quốc tế Long An được bắt đầu xây dựng từ năm 2015, với diện tích 147ha, chiều dài thủy diện 2,6km, được đầu tư xây dựng thành 3 giai đoạn với tổng số vốn gần 10.000 tỷ đồng bao gồm: 7 cầu cảng có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 70.000 DWT với tổng chiều dài 1.670m; gồm 07 bến sà lan; hệ thống nhà kho, kho ngoại quan; hệ thống bãi container và các công trình phụ trợ khác…

Tất cả hạng mục cũng như hệ thống các trung tâm điều hành đang được khẩn trương triển khai xây dựng đúng theo tiến độ hoàn thành vào năm 2023.

Bên cạnh đó, Cảng Quốc tế Long An bao gồm khu liên hợp các khu công nghiệp, khu dịch vụ công nghiệp, khu đô thị, và các khu dịch vụ cảng biển, lưu trú,... Đến nay, đã xây dựng hoàn thành 3 cầu cảng với chiều dài 630m.

Không chỉ có quy mô lớn, Cảng Quốc tế Long An còn có vị trí thuận lợi bởi thuộc huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, nằm trên luồng sông Soài Rạp mé phải thượng nguồn sông Đồng Nai, cách cửa biển Đông 20km đường sông, cách phao số 0: 45km; cách trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 40km theo đường Quốc lộ 50; cách sân bay Tân Sơn Nhất 65km; cách ga Sài Gòn 60km; cách đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương 30km; cách thành phố Tân An 50km; cách cảng Hiệp Phước 10km đường sông.

Tỉnh Long An cũng đã hoàn thiện tuyến đường tỉnh 830, đây là một trong những công trình giao thông quan trọng của tỉnh Long An, kết nối từ huyện Đức Hòa, qua Bến Lức, Cần Đước đến Cảng Quốc tế Long An, tạo ra hành lang giao thông kết nối vùng kinh tế, công nghiệp trọng điểm của tỉnh.

cang quoc te long an nang tam nang luc canh tranh cho doanh nghiep tai dong bang song cuu long
Lãnh đạo Nhà nước vui mừng khi chứng kiến dự án lớn như Cảng Quốc tế Long An đã đi vào hoạt động.

Ông Võ Quốc Thắng - Chủ tịch HĐQT Đồng Tâm Group nhớ lại: Những ngày đầu xây dựng cảng, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, điều kiện hạ tầng giao thông không thuận lợi. Nhưng rồi dự án thành hình, tạo sức sống mới cho vùng quê nghèo. Ở đây không có lợi thế trồng trọt, chăn nuôi, bà con thì chưa thể hình dung hết, sau khi đi vào hoạt động, dự án sẽ đem lại lợi ích cho quê hương thế nào...

Giờ đây, với sự hỗ trợ của Chính phủ, của chính quyền địa phương, đường giao thông được xây dựng nối liền, vùng Hạ của Long An ngày nào còn nhiều khó khăn, giờ đã bắt đầu có sắc diện mới. Kinh tế phát triển, cuộc sống người dân ngày càng khởi sắc, thu hút được nhiều doanh nghiệp tới đầu tư.

Đến cuối năm 2019, trong quá trình vừa xây dựng vừa khai thác Cảng Quốc tế Long An đã đón gần 1.000 chuyến tàu trong và ngoài nước ra vào cảng, đạt gần 1 triệu tấn hàng hóa xuất nhập thông qua cảng, đáng chú ý nhất là cảng đã tiếp nhận và bốc dỡ hàng hóa thành công nhiều tàu tải trọng trên 50.000DWT.

Cảng Quốc tế Long An chính là tiền đề thúc đẩy phát triển các khu/cụm công nghiệp, góp phần phát triển kinh tế khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Đánh giá cao thành quả và sự đóng góp của Đồng Tâm Group vào tỉnh Long An, ông Trần Văn Cần - Chủ tịch UBND tỉnh Long An khẳng định: Cảng Quốc tế Long An thuộc nhóm số 5 trong quy hoạch phát triển cảng biển Việt Nam. Khánh thành Cảng quốc tế Long An giai đoạn 1 là sự kiện đánh dấu mốc quan trọng về tính hiệu quả trong suốt quá trình thực hiện chủ trương thu hút đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt là các dòng vốn FDI vào Long An.

Chủ tịch UBND tỉnh Long An đề nghị trong thời gian tới, Đồng Tâm Group tiếp tục đầu tư các hạng mục còn lại của dự án Cảng Quốc tế Long An an toàn và đúng tiến độ.

cang quoc te long an nang tam nang luc canh tranh cho doanh nghiep tai dong bang song cuu long
Cột cờ tại Cảng Quốc tế Long An, niềm tự hào dân tộc của cán bộ công nhân viên Đồng Tâm Group.

Cùng với sự kiện khánh thành giai đoạn 1 Cảng Quốc tế Long An, Đồng Tâm Group đã thực hiện nghi thức khánh thành công trình cột cờ - Cảng Quốc tế Long An có chiều cao 63m đại diện cho 63 tỉnh thành, lá cờ với diện tích 54m2 tượng trưng cho 54 dân tộc Việt Nam.

Cũng trong sự kiện này, Đồng Tâm Group đã trao tặng học bổng cho Quỹ khuyến học tỉnh Long An. Đây là một trong những hoạt động xã hội thường niên trong nhiều năm nay của Đồng Tâm Group nhằm tiếp thêm động lực cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có tinh thần hiếu học trên cả nước.

Mai Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load