Thứ tư 25/12/2024 01:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cần phải khẩn trương

19:04 | 06/11/2024

(Xây dựng) - Theo Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, ngày 13/11 tới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải sẽ thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cần phải khẩn trương
Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được tích cực đẩy nhanh tiến độ.

Trước đó, ngày 2/10, Bộ Giao thông vận tải đã có Tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu việc tổ chức thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành để trình Chính phủ xem xét, trình Quốc hội phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư công trình đặc biệt quan trọng này.

Dự án đang trong quá trình thực hiện giai đoạn 1, Bộ Giao thông vận tải đề nghị điều chỉnh một số nội dung tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015, Nghị quyết số 95/2019/QH14 ngày 26/11/2019 của Quốc hội (đầu tư xây dựng thêm 01 đường cất hạ cánh vào giai đoạn 1 của dự án; thời gian thực hiện giai đoạn 1 của dự án đến năm 2026; Chính phủ được quyết định đầu tư đối với từng giai đoạn của dự án mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư), không làm tăng tổng mức đầu tư, không thay đổi quy mô chung của dự án. Như vậy, dự án không thuộc trường hợp điều chỉnh chủ trương đầu tư theo quy định tại khoản 5 Điều 43 Luật Đầu tư công. Tuy nhiên, việc điều chỉnh làm thay đổi một số nội dung quy định tại 2 Nghị quyết này nên cần phải báo cáo Quốc hội xem xét.

Hội đồng thẩm định Nhà nước thống nhất báo cáo Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải thay mặt Chính phủ báo cáo Quốc hội điều chỉnh một số nội dung theo trình tự, thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Tính đến thời điểm hiện tại, giá trị khối lượng thi công thực tế Gói thầu 5.10 (công trình nhà ga hành khách) đạt khoảng 10.110 tỷ đồng, tương đương 30,4% giá trị hợp đồng.

Liên danh nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ phần bê tông cốt thép cột, dầm sàn cả 4 lầu. Hiện nay đang gia công, lắp dựng kết cấu thép mái theo đúng kế hoạch và tiến độ trong hợp đồng. Song song thi công phần thô, toàn bộ công tác mua sắm, đặt hàng thiết bị ME, thiết bị nhà ga, hệ thống xử lý hành lý (BHS)...đã được triển khai ký hợp đồng với các nhà cung cấp và nhà sản xuất.

Các Gói thầu 4.6 (công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay) hiện đạt 42,2% so với giá trị hợp đồng, dự kiến hoàn thành và khai thác kỹ thuật đường cất hạ cánh trước ngày 30/4/2025. Gói thầu 6.12 (đường kết nối T1 và T2) đến nay đạt sản lượng 55,3% so với giá trị hợp đồng.

Ngoài ra, các Gói thầu 4.7 (công trình sân đỗ tàu bay); Gói thầu 4.8 (công trình giao thông nội cảng); Gói thầu 4.9 (hệ thống cung cấp nhiên liệu tàu bay) cũng đang đảm bảo tiến độ đề ra…

Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có Thông báo kết luận của Hội đồng thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Theo đó đề nghị bổ sung nội dung đánh giá sự phù hợp của dự án điều chỉnh với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch có liên quan theo quy định của pháp luật về quy hoạch.

Đồng thời, đề nghị làm rõ sự phù hợp việc bổ sung đường cất hạ cánh số 3 tương ứng với quy mô khai thác của nhà ga bảo đảm hiệu quả, tránh lãng phí. Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án điều chỉnh cần thuyết minh để thể hiện rõ nội dung điều chỉnh quy mô giai đoạn 1 dự án. Làm rõ sơ bộ về công nghệ, kỹ thuật chính và các điều kiện cung cấp vật tư, thiết bị, nguyên liệu, năng lượng, dịch vụ, hạ tầng cho hạng mục bổ sung (đường cất hạ cánh số 3) có thay đổi so với các nội dung đã được nghiên cứu trước đây ở bước nghiên cứu tiền khả thi dự án; làm rõ tính tương thích, đồng bộ hiện đại của những công nghệ áp dụng cho đường cất hạ cánh số 3 có đáp ứng yêu cầu về công nghệ của Quốc hội tại Nghị quyết số 94/2015/QH13.

Ngoài ra, đề nghị làm rõ đề xuất kéo dài thời gian hoàn thành và đưa vào khai thác dự án giai đoạn 1 đến năm 2026 và việc bổ sung đường cất hạ cánh số 3 có dẫn đến yêu cầu thay đổi về mặt công nghệ đối với các hạng mục khác không, như: Đài kiểm soát không lưu, hệ thống điều hành bay.

Rà soát kỹ phương pháp tính toán sơ bộ TMĐT, sự phù hợp giữa thuyết minh với phương pháp tính đảm bảo tính đúng, tính đủ các khoản mục chi phí trong TMĐT theo quy định hiện hành, trong đó, làm rõ cách tính tỷ lệ trượt giá và thuyết minh chi phí dự phòng để đảm bảo tính hợp lý được tham khảo khối lượng, đơn giá theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật của dự án giai đoạn 1…Giải trình, làm rõ ý kiến của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam liên quan đến nội dung về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn.

Lê Mỹ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load