Thứ tư 29/11/2023 03:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cảng biển Việt Nam đang gặp nhiều thách thức

09:10 | 23/09/2023

(Xây dựng) - Ngày 21/9, tại thành phố Vũng Tàu, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) đã tổ chức “Hội nghị thường niên năm 2023”. Hội nghị đã kết nạp thêm 2 hội viên mới là Bến cảng du thuyền quốc tế Ana Marina Nha Trang và Cảng quốc tế Long An.

Cảng biển Việt Nam đang gặp nhiều thách thức
Ông Lê Công Minh trao chứng nhận thành viên mới của VPA.

Ông Lê Công Minh - Chủ tịch VPA cho biết: Giai đoạn hậu đại dịch Covid-19, thương mại hàng hải phát triển chậm do những yếu tố thay đổi về nguồn hàng, giá cả, đứt gãy chuỗi cung ứng kéo dài quy mô toàn cầu. Hàng hóa, container thông qua cảng biển trong năm 2022, tăng khoảng 6-8% so với năm 2021, chậm hơn so với mức tăng trưởng trước đây. Trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng lượng hàng container thông qua cảng biển VPA giảm 9% so với cùng kỳ năm trước. Triển vọng phát triển cho cả năm 2023, sản lượng container có thể giảm nhưng không quá 8% so với năm 2022 do tăng trưởng trong các tháng cuối năm đang tốt hơn. Một mặt nhiều chủ trương chính sách mới như tăng đầu tư công, hỗ trợ lãi suất, thuế khóa, tạo cơ hội cho doanh nghiệp phát triển tích cực hơn.

Việc phát triển cảng nước sâu tại Bà Rịa – Vũng Tàu đã tạo xu thế cạnh tranh, thu hút container trung chuyển quốc tế. Tại đây, số lượng tàu container lớn được các hãng tàu đưa vào khai thác, cạnh tranh ngày càng tăng. Bình quân mỗi tháng có khoảng 126 chuyến tàu container đến cảng với cỡ tàu bình quân hơn 80.000 GRT, trong đó có hơn 46 tàu lớn hơn 100.000 GRT. Tàu lớn nhất đến cảng trên 200.000 GRT, dài 400m. Nếu luồng Thị Vải được nạo vét sâu đến 15.5m, lợi thế cạnh tranh của cảng biển tại Cái Mép còn rất lớn.

Tuy nhiên, môi trường cảng biển tại Việt Nam đang gặp nhiều thách thức bởi thị trường vận tải biển hàng container của Việt Nam, do hãng tàu nước ngoài thống lĩnh và chi phối. Thị trường khai thác cảng biển container tại Việt Nam dần dần mất đi tính độc lập cần có cho cảng biển công cộng quốc gia phù hợp với thương mại hàng hải quốc tế. Giá dịch vụ làm hàng container tại cảng biển Việt Nam hiện thấp gần một nửa so với các cảng biển trong khu vực. Do đó, khối cảng biển Việt Nam cần có năng lực quản trị mang tính kiến tạo để phát triển, có tầm nhìn hướng đến mục tiêu đột phá và hiệu quả dài hạn, phạm vi rộng, kết nối đồng bộ, phát triển nhanh, bền vững hơn.

Ông Lê Đỗ Mười - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đề xuất: Các doanh nghiệp cảng biển tập thực hiện quy định về an toàn lao động, an ninh hàng hải và bảo vệ môi trường, đẩy mạnh thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong quản lý vận hành cảng biển, phát triển cảng xanh; bỏ sự cạnh tranh thiếu lành mạnh về giá cả dịch vụ, tạo ra môi trường kinh doanh hấp dẫn, thu hút các tàu lớn trên thế giới vào hoạt động, từng bước đưa hệ thống cảng biển Việt Nam trở thành mắt xích quan trọng và đầu mối trung chuyển trong chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế và trên thế giới.

Cảng biển Việt Nam đang gặp nhiều thách thức
Cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép đạt danh hiệu Cảng xanh của Hội đồng mạng lưới dịch vụ cảng APEC (nguồn: Internet).

Ông Trần Khánh Hoàng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Việt Nam khẳng định: Cảng container là những mắt xích trọng yếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu và đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển của nhiều quốc gia trên thế giới. Phát triển hạ tầng cảng biển chất lượng cao, khai thác hệ thống cảng biển hiệu quả được xem là điều kiện tiên quyết để xây dựng chiến lược phát triển kinh tế thành công, đặc biệt là đối với các quốc gia mạnh về xuất khẩu. Vì vậy, cảng biển Việt Nam cần nhanh chóng số hóa cảng biển, xây dựng các giải pháp số về quản lý và điều hành, thanh toán trực tuyến, xây dựng các hệ sinh thái logistics. Bên cạnh đó cần xây dựng cảng xanh để đáp ứng yêu cầu hiện tại và tương lai.

Ông Nguyễn Văn Ban - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Đồng Nai kiến nghị: Cần tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng cảng biển, bao gồm nâng cấp, mở rộng các cảng hiện hữu và cân nhắc kỹ lưỡng khi cấp phép, đầu tư xây dựng các cảng mới nhằm tránh rủi ro về dư thừa hạ tầng, cạnh tranh không cần thiết, phân tán nguồn lực. Thực hiện các biện pháp đơn giản hóa quy trình hải quan và thủ tục xếp dỡ hàng hóa hơn nữa tại cảng biển, nhằm tăng tính linh hoạt và giảm thời gian giao hàng, làm tăng hiệu suất và cạnh tranh của cảng biển Việt Nam.

VPA đã tổng hợp đưa ra 4 kiến nghị đến các cơ quan chức năng liên quan, đó là: Điều chỉnh giá dịch vụ cảng biển phù hợp với quy mô đầu tư và nhu cầu phát triển của từng loại cảng biển, giảm nhanh mức độ bao cấp cho vận tải nội địa và quốc tế, tiệm cận với mức giá bình quân của khu vực; tạo điều kiện thuận lợi cho cảng biển nạo vét, duy tu độ sâu trước bến theo nhu cầu, đảm bảo an toàn hàng hải của hệ thống cảng biển quốc gia; ưu tiên đầu tư cho luồng lạch, giao thông kết nối cảng biển, kể cả đường sắt, đường sông với các khu vực thị trường theo quy hoạch và tiềm năng phát triển dài hạn của từng khu vực cảng biển loại đặc biệt; sớm hoàn chỉnh quy hoạch chi tiết cho các nhóm cảng biển, có tổ chức đầu mối chịu trách nhiệm về hiệu quả tổng thể, điều tiết thị trường có yếu tố nước ngoài cạnh tranh minh bạch, lành mạnh để tổ chức thực hiện thành công quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển theo mục tiêu đề ra đến năm 2030.

Hội nghị lần này, VPA kết nạp thêm 2 hội viên mới là Bến cảng du thuyền quốc tế Ana Marina Nha Trang và Cảng quốc tế Long An.

Cũng tại Hội nghị, VPA trao kinh phí xây dựng 3 căn nhà tình thương và hỗ trợ các hoạt động từ thiện tại 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu với tổng số tiền 320 triệu đồng, trong đó: Ngân sách Hiệp hội hỗ trợ 80 triệu; Cảng Đồng Nai hỗ trợ 160 triệu đồng và Công ty Stinis Singapore hỗ trợ 80 triệu đồng.

Trong khuôn khổ Hội nghị thường niên VPA 2023, còn có các hoạt động thể thao, tham quan cảng nước sâu tại Cái Mép – Thị Vải và bế mạc vào ngày 22/9.

Mai Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Thừa Thiên – Huế: Gần 15 tỷ đồng nâng cấp Tỉnh lộ 16

    (Xây dựng) - Dự án nâng cấp Tỉnh lộ 16, đoạn qua phường Hương Văn, thị xã Hương Trà (Thừa Thiên – Huế) có chiều dài 1.240m, tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng.

    15:22 | 27/11/2023
  • Nâng cấp cải tạo 3 tuyến quốc lộ tại Đồng bằng sông Cửu Long

    (Xây dựng) - Bộ Giao thông Vận tải vừa có Tờ trình số 123452/TTr–BGTVT gửi lãnh đạo Chính phủ về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến Quốc lộ (53, 62, 91B) tại Đồng bằng sông Cửu Long, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).

    14:27 | 27/11/2023
  • Thừa Thiên – Huế: Cần khoảng 40 tỷ đồng để khắc phục hệ thống giao thông hư hỏng do mưa lũ

    (Xây dựng) - Sở Giao thông vận tải Thừa Thiên – Huế cho biết: Nhằm sớm tiếp tục khắc phục những tuyến đường hư hỏng trong đợt mưa lũ tháng 10 và tháng 11/2023, đơn vị đang đề xuất tỉnh, ban, ngành Trung ương bố trí kinh phí khẩn cấp khoảng 40 tỷ đồng cho các đơn vị khắc phục những hư hỏng bước đầu để thuận tiện cho người dân đi lại.

    18:02 | 26/11/2023
  • Tiến độ thi công thấp do thiếu nguồn vật liệu

    (Xây dựng) – Theo báo cáo của UBND tỉnh Sóc Trăng, năm 2023, tỉnh đã bố trí trên 1.480 tỷ đồng, đã giải ngân đạt 67,5% còn lại 482 tỷ đồng sẽ giải ngân hết trong năm 2023.

    17:42 | 26/11/2023
  • PPP sẽ khơi thông cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh

    (Xây dựng) - Cao Bằng - Công viên địa chất toàn cầu tươi đẹp, hùng vĩ nơi địa đầu Tổ quốc, nơi khởi nguồn của cách mạng Việt Nam. Lợi thế đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc dài hơn 333km, nhưng Cao Bằng không có sân bay, cảng biển. Từ Cao Bằng, muốn tiếp cận các trung tâm chính trị, kinh tế - xã hội lớn của đất nước không có lựa chọn nào khác ngoài hệ thống giao thông đường bộ với hai tuyến quốc lộ 3 (Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng) và quốc lộ 4A (Hà Nội - Lạng Sơn - Cao Bằng), thời gian di chuyển từ 7 - 8 giờ, qua những khu vực địa hình hiểm trở. Những rào cản của hạ tầng giao thông đã khiến Cao Bằng chưa phát huy được tiềm năng xứng tầm.

    11:32 | 26/11/2023
  • Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc

    (Xây dựng) - Tại Văn bản số 1222/TTg-CN, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã phê duyệt Khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) - Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) theo phương thức đối tác công tư.

    08:14 | 26/11/2023
  • Cần Thơ: Đầu tư gần 1.200 tỷ xây dựng 5 nút giao thông trọng điểm

    (Xây dựng) – UBND thành phố Cần Thơ vừa ban hành Quyết định số 2791/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Cải tạo mở rộng 05 nút giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Theo Quyết định này, sẽ đầu tư xây dựng 05 nút giao thông: Mậu Thân- 3 Tháng 2 - Trần Hưng Đạo; Mậu Thân - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt; Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Văn Cừ; Nguyễn Văn Linh - 3 Tháng 2; Nguyễn Văn Linh -30 Tháng 4. Tổng mức đầu tư xây dựng 1.196.005.000.000 đồng.

    21:24 | 25/11/2023
  • Quảng Trị: Tăng cường công tác bảo vệ hành lang bảo vệ bờ biển

    (Xây dựng) – Theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Trị, tỉnh chuẩn bị ban hành quyết định về việc ban hành Quy định quản lý, bảo vệ hành lang bảo vệ bờ biển thuộc địa bàn quản lý của địa phương.

    21:21 | 25/11/2023
  • Thừa Thiên – Huế: Hơn 133 tỷ đồng xây dựng khu hạ tầng thuộc Khu đô thị mới Thuận An

    (Xây dựng) - Dự án khu hạ tầng B5 thuộc Khu đô thị mới Thuận An, phường Thuận An (thành phố Huế), có quy mô rộng 4,62ha, khoảng 145 lô đất, với tổng vốn đầu tư 133 tỷ đồng.

    21:19 | 25/11/2023
  • Chưa xác định được nguồn cung hơn 2 triệu m3 cát thi công Cao tốc Bắc-Nam

    Nếu không xác định sớm nguồn cung ứng vật liệu còn thiếu cho nhà thầu thi công, Dự án Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng đến tiến độ triển khai.

    19:53 | 25/11/2023
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load