Thứ sáu 26/04/2024 14:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cần Thơ: Triển khai thực hiện vận chuyển hàng hóa trong phòng, chống dịch bệnh

16:51 | 06/09/2021

(Xây dựng) – Ngày 06/9, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đã ký ban hành Công văn số: 3730/UBND-KT Về việc triển khai thực hiện Thông báo số 324/TB-BGTVT ngày 26/8/2021 của Bộ Giao thông Vận tải.

can tho trien khai thuc hien van chuyen hang hoa trong phong chong dich benh
Sau khi bãi bỏ giao nhận hàng hóa không cần đăng ký trước không còn cảnh ùn tắc xe tại Bến xe Trung tâm Cần Thơ.

Theo đó, thực hiện Thông báo số 324/TB-BGTVT ngày 26/8/2021 của Bộ Giao thông Vận tải về kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp giao ban trực tuyến giữa Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thông và UBND các tỉnh, thành phố về vận chuyển hàng hóa trong bối cảnh thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, giao:

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các Sở: Y tế, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an thành phố, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ, UBND quận, huyện, các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện kết luận của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc, những nội dung vượt thẩm quyền, có ý kiến đề xuất, tham mưu trình UBND thành phố xem xét, giải quyết theo đúng quy định.

Được biết, trước đó, từ ngày 23/8, thành phố Cần Thơ yêu cầu các phương tiện vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh, thành khác đến Cần Thơ để giao nhận hàng hóa đều phải đăng ký trước với Sở Công Thương, Ban Quản lý Các khu chế xuất và Khu công nghiệp, UBND các quận, huyện. Các xe chở hàng hóa từ tỉnh, thành khác khi đến Cần Thơ không được phép vào thành phố mà phải tập kết tại Bến xe khách trung tâm Trung tâm Cần Thơ để được hướng dẫn, chờ đổi tài xế là người địa phương hoặc chờ xe khác từ trong thành phố ra đến bốc dỡ hàng. Thành phố Cần Thơ có 5 bãi tập kết, mỗi ngày có khoảng 1.100 xe tải các loại đăng ký chở hàng hóa vào các quận, huyện. Sau 01 ngày triển khai, có hàng trăm xe tải, xe container vận chuyển hàng xuất nhập khẩu bị ùn ứ tại điểm tập kết Bến xe khách trung tâm thành phố Cần Thơ. Những quy định này đã làm ách tắc giao thông, hàng hóa, khó khăn cho doanh nghiệp vận tải, sản xuất kinh doanh…

Chiều ngày 25/8, tại Hội nghị trực tuyến về tạo thuận lợi cho vận chuyển nông sản hàng hóa trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19, do Bộ Trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể chủ trì, đã nhiều bức xúc với những phản ánh thành phố Cần Thơ gây khó doanh nghiệp, làm ách tắc lưu thông hàng hóa.

Theo Thông báo số 324/TB-BGTVT ngày 26/8/2021 của Bộ Giao thông vận tải để khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập, bảo đảm vận tải hàng hóa thông suốt, tránh không làm đứt gãy chuỗi lưu thông, cung ứng, tiêu thụ hàng nông sản; hàng hóa xuất, nhập khẩu..., nhằm hỗ trợ giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp và đời sống của nhân dân trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tập trung chỉ đạo lực lượng chức năng khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Để duy trì được hoạt động lưu thông hàng hoá phòng, chống dịch bệnh, nhu yếu phẩm; nông sản; hàng hóa nguyên vật liệu cho sản xuất nông nghiệp, xuất, nhập khẩu cho nhân dân và doanh nghiệp, lúc này phải coi tất cả hàng hóa đều là thiết yếu (trừ hàng cấm).

Hiện nay, tất cả các tuyến vận tải (quốc lộ, đường thủy nội địa, hàng hải...) đều là luồng xanh, đảm bảo thông thoáng, thuận lợi cho cho các phương tiện vận chuyển, lưu thông hàng hóa. Các tỉnh, thành phố không được lập trạm kiểm tra, trung chuyển hàng hóa gây ùn tắc giao thông, cản trở việc vận chuyển hàng hóa trên các tuyến quốc lộ.

Phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các Văn bản số 1015/TTg-CN ngày 25/7/2021, Văn bản số 5187/VPCP-CN ngày 29/7/2021 và Công điện số 1102/CĐ-TTg ngày 23/8/2021 về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên toàn quốc. Đồng thời, phải triển khai thống nhất, đồng bộ các qui đinh, hướng dẫn của các bộ, ngành có liên quan về công tác vận tải, lưu thông, cung ứng hàng hóa tại các tỉnh, thành phố đang thực hiện qui định giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh.

Tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành vận tải hàng hóa. Không thực hiện các thủ tục, cấp tờ vận chuyển hàng hóa thủ công.

Chỉ tập trung thực hiện tiền kiểm, hậu kiểm về vận chuyển hàng hóa đảm bảo an toàn về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm vận chuyển hàng hóa không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp vận chuyển, lưu thông hàng hóa. Không để tình trạng ùn tắc giao thông, gây bức xúc cho người dân tại các chốt kiểm tra dịch bệnh Covid-19. Các tỉnh, thành phố phải chấp nhận kết quả xét nghiệm Covid-19 của nhau và thống nhất về hiệu lực của kết quả xét nghiệm trong 72 giờ.

Triển khai công tác tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19 được ban hành kèm theo Hướng dẫn ban hành kèm theo Quyết định số 1570/QĐ-BGTVT ngày 24/8/2021 của Bộ GTVT và Văn bản số 135/CV-UBATGTQG ngày 25/8/2021 của Chủ tịch UBATGTQG về việc đảm bảo an toàn giao thông và thuận lợi cho vận chuyển nông sản, hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất nông nghiệp; xuất nhập khẩu trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Rà soát kỹ lưỡng các quy định của địa phương mình liên quan đến kiểm soát phương tiện, người điều khiển phương tiện gắn với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 để thống nhất thực hiện. Không ban hành qui định làm phát sinh thủ tục kiểm tra, làm tăng chi phí, thời gian; gây phiền hà, khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Ưu tiên tiêm chủng Vaccine phòng dịch Covid - 19 cho người điều khiển phương tiện và người tham gia vận chuyển, bốc dỡ hàng hóa.

Thực hiện trực tuyến việc cấp mã Qrcode cho phương tiện vận chuyển hàng hóa và cấp giấy đi đường cho người tham gia vận chuyển hàng hóa đảm bảo nhanh chóng, kịp thời. Không trung chuyển hàng hóa đối với các phương tiện giao thông đã được cấp mã QR code để gây khó khăn, phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Tăng cường tham gia vào các nhóm kết nối Zalo và các đường dây nóng của các Bộ, ngành, địa phương để kịp thời nắm bắt thông tin và phối hợp xử lý, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, người dân, đảm bảo giao thông thông suốt.

Yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương báo cáo Bộ việc phối hợp với Cục Cảnh sát Quản lý Hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an về việc tích hợp Phần mềm cấp giấy nhận diện gắn mã QRcode cho phương tiện với Phần mềm quản lý dữ liệu dân cư, để cấp trực tuyến (mức độ 4), nhằm thống nhất đầu mối quản lý và bảo đảm nhanh chóng, thuận tiện cho người dân, cũng như doanh nghiệp.

Tăng cường công tác truyền thông để doanh nghiệp và người dân nắm bắt kịp thời các thông tin về quy định, hướng dẫn của các Bộ, ngành và các tỉnh, thành phố về vận chuyển, lưu thông hàng hóa, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại địa phương…

Sau khi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, kết luận Hội nghị trực tuyến, ngày 27/8, UBND thành phố Cần Thơ có Công văn số 3591/UBND-KT về tham mưu xây dựng phương án tổ chức giao thông, kiểm soát dịch bệnh đối với hoạt động vận tải hàng hóa bằng ô tô trên địa bàn thành phố. Theo đó, thành phố Cần Thơ bãi bỏ mục 1 Công văn số 3438/UBND-KT (ngày 21-8-2021) là phương tiện vận chuyển từ các địa phương khác đến Cần Thơ để giao nhận hàng hóa không cần đăng ký trước.

Giao Giám đốc Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ và các Sở, ngành, đơn vị có liên quan khẩn trương xây dựng phương án tổ chức giao thông, kiểm soát dịch bệnh đối với hoạt động vận tải hàng hóa bằng ô tô trên địa bàn thành phố phù hợp với quy định của Trung ương. Thực hiện hướng dẫn phân luồng cụ thể đối với các phương tiện không thực hiện việc giao, nhận hàng hóa tại thành phố Cần Thơ. Tổ chức các điểm tập kết, trung chuyển và giao, nhận hàng hóa tại khu công nghiệp, siêu thị để giảm áp lực ùn tắc giao thông tại các điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa ở các cửa ngõ ra, vào thành phố. Làm việc với doanh nghiệp kinh doanh vận tải để trao đổi, thống nhất phương án quản lý việc cách ly, sinh hoạt, ăn nghỉ... của người trên phương tiện giao thông (tài xế, người phục vụ trên xe...) khi tham gia thực hiện nhận hàng hóa trên địa bàn thành phố. Quản lý, lập danh sách cụ thể và thực hiện xét nghiệm nhanh hoặc bằng phương pháp RT-PCR đối với người trên phương tiện (tài xế, người phục vụ trên xe) do Sở Giao thông vận tải quản lý; nhân viên vận chuyển, giao nhận hàng hóa (shipper) do Sở Công Thương quản lý.

Nhờ đó, đến nay các phương tiện vận chuyển hàng hóa tiêu dùng, xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh... từ các địa phương khác đến thành phố Cần Thơ để giao nhận hàng hóa không cần phải đăng ký trước đã lưu thông dễ dàng hơn.

Huỳnh Biển

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load