Thứ bảy 20/04/2024 10:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cần Thơ: Nhiều quy định về giao thông vận tải bị Bộ Giao thông vận tải “tuýt” còi

17:11 | 28/08/2021

(Xây dựng) – Sáng 28/8, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Cần Thơ đã ký ban hành Công văn số 2348/SGTVT-QLKCHT&ATGT về việc thu hồi Công văn số 2346/SGTVT-QLKCHT&ATGT ngày 27/8/2021 của Sở Giao thông vận tải về việc hướng dẫn tổ chức phân luồng giao thông cho các phương tiện vận tải hàng hóa quá cảnh qua địa bàn thành phố Cần Thơ. Công văn số 2346/SGTVT-QLKCHT&ATGT ngày 27/8/2021 có hiệu lực kể từ 00 giờ ngày 28/8/2021, các phương tiện vận chuyển hàng hóa quá cảnh qua địa bàn thành phố Cần Thơ không đi qua Quốc lộ 91, Quốc lộ 91B trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp vật tư thiết bị y tế…

can tho nhieu quy dinh ve giao thong van tai bi bo giao thong van tai tuyt coi
Công văn Sở Giao thông vận tải Cần Thơ phân luồng phương tiện vận tải hàng hóa quá cảnh qua Cần Thơ không qua Quốc lộ 91 đã được Sở Giao thông vận tải Cần Thơ thu hồi.

Theo đó, lộ trình để các phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông từ tỉnh An Giang đi Hậu Giang, Sóc Trăng, Vĩnh Long và ngược lại (từ Quốc lộ 80 (hoặc Lộ Tẻ-Rạch Sỏi) → đường Bốn Tổng - Một Ngàn (Đường 919) → Quốc lộ 61C → Quốc lộ 1 thay thế cho lộ trình tuyến Quốc lộ 91 - Quốc lộ 91B - Quốc lộ 1.

Công văn số 2348/SGTVT-QLKCHT&ATGT ngày 28/8/2021 của Giám đốc Sở Giao thông vận tải Cần Thơ, cho biết: Ngày 27/8/2021, Sở Giao thông vận tải thành phố Cần Thơ có Công văn số 2346/SGTVT-QLKCHT&ATGT về việc hướng dẫn tổ chức phân luồng cho các phương tiện vận tải hàng hóa quá cảnh qua địa bàn thành phố Cần Thơ. Tuy nhiên, do chưa phù hợp với tình hình thực tế, Sở Giao thông vận tải thu hồi Công văn số 2346/SGTVT-QLKCHT&ATGT về việc hướng dẫn tổ chức phân luồng cho các phương tiện vận tải hàng hóa quá cảnh qua địa bàn thành phố Cần Thơ.

Sự phân luồng giao thông cho các phương tiện vận tải hàng hóa quá cảnh qua địa bàn Cần Thơ không qua tuyến đường Quốc lộ 91 và Quốc lộ 91B gây nhiều bất cập cho vận chuyển lưu thông hàng hóa, tốn thêm chi phí, thời gian cho vận chuyển hàng hóa thiết yếu. Theo lãnh đạo Cục Quản lý đường bộ IV thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) cho báo chí biết việc phân luồng này là không đúng. Tuyến Quốc lộ là Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý, cho nên địa phương không thế tự ý phân luồng. Hơn nữa, tuyến đường 919 (Bốn Tổng - Một Ngàn) đường hẹp, sẽ gây cản trở việc vận tải hàng hóa.

Trước đó, từ ngày 23/8, thành phố Cần Thơ yêu cầu các phương tiện vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh, thành khác đến Cần Thơ để giao nhận hàng hóa đều phải đăng ký trước với Sở Công Thương, Ban Quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp, UBND các quận, huyện. Các xe chở hàng hóa từ tỉnh, thành khác khi đến Cần Thơ không được phép vào thành phố mà phải tập kết tại Bến xe khách trung tâm thành phố Cần Thơ để được hướng dẫn, chờ đổi tài xế là người địa phương hoặc chờ xe khác từ trong thành phố ra đến bốc dỡ hàng. Thành phố Cần Thơ có 5 bãi tập kết, mỗi ngày có khoảng 1.100 xe tải các loại đăng ký chở hàng hóa vào các quận, huyện. Sau 1 ngày triển khai, có hàng trăm xe tải, xe container vận chuyển hàng xuất nhập khẩu bị ùn ứ tại điểm tập kết Bến xe khách trung tâm thành phố Cần Thơ. Những quy định này đã làm ách tắc giao thông, hàng hóa, khó khăn cho doanh nghiệp vận tải, sản xuất kinh doanh…

can tho nhieu quy dinh ve giao thong van tai bi bo giao thong van tai tuyt coi
Sở Giao thông vận tải Cần Thơ thu hồi Công văn việc phân luồng phương tiện vận tải hàng hóa quá cảnh qua Cần Thơ không qua Quốc lộ 91, Quốc lộ 91B.

Chiều 25/8, tại Hội nghị trực tuyến về tạo thuận lợi cho vận chuyển nông sản hàng hóa trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19, do Bộ Trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể chủ trì, ông Thể cũng nhiều bức xúc với những phản ánh thành phố Cần Thơ gây khó doanh nghiệp, làm ách tắc lưu thông hàng hóa. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị các bộ, ngành và tỉnh, thành phải coi tất cả hàng hóa đều là thiết yếu. Các tuyến đường bộ, đường thủy là “luồng xanh” để phục vụ vận chuyển hàng hóa. Tất cả phương tiện vận chuyển hàng hóa đều được lưu thông cấp mã QR (QR Code) là để tạo ưu tiên khi qua chốt, chỉ tiền kiểm, hậu kiểm và xử lý nghiêm minh với các vi phạm. Khi tổ chức kiểm soát phải đảm bảo không được ùn tắc giao thông kéo dài nghiêm trọng…

“Cần Thơ là đầu mối giao thông, với nhiều tuyến đường tới các địa phương khác bắt buộc phai đi qua, nếu có đường khác đã không phải qua Cần Thơ làm gì. Làm vậy có được không, ngăn chặn được điều gì, trong khi các điểm ùn tắc là nơi tập trung, nguy cơ lây lan dịch còn cao hơn” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể bức xúc nói. Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị Cần Thơ bỏ ngay quy định trung chuyển hàng hóa.

can tho nhieu quy dinh ve giao thong van tai bi bo giao thong van tai tuyt coi
Bộ Giao thông vận tải đề nghị thành phố Cần Thơ bỏ ngay quy định các phương tiện vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh, thành khác đến Cần Thơ để giao nhận hàng hóa phải tập kết tại điểm trung chuyển hàng hóa.

Tối 26/8, Bộ Giao thông vận tải ban hành Chỉ thị số 12/CT-BGTVT gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc rà soát, bãi bỏ các văn bản do địa phương đã ban hành còn có nội dung chưa thống nhất với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt.

Huỳnh Biển

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load