Thứ năm 28/03/2024 23:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cần Thơ: Công trình xây dựng “vùng xanh” hoạt động, “vùng đỏ” bất động

21:57 | 24/09/2021

(Xây dựng) – Đã qua hơn 02 tháng thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhiều công trình dân dụng phải tạm ngưng hoạt động, chỉ vài công trình xây dựng trọng điểm của thành phố vẫn duy trì xây dựng nhưng tiến độ rất chậm do vận chuyển nguyên vật liệu gặp khó khăn không đáp ứng nhu cầu xây dựng.

can tho cong trinh xay dung vung xanh hoat dong vung do bat dong
Công nhân hối hả thi công công trình cầu Vàm Xáng.

Đến huyện Phong Điển, vùng ven của thành phố Cần Thơ là “vùng xanh” đã được thực hiện theo thần Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 từ 00 giờ 00 phút ngày 18/9/2025 bắt đầu nhộn nhịp xây dựng trở lại. Các công trình dân dụng nhà ở, cánh thợ hối hả thi công. Một nhà thầu xây dựng cho biết, vì tạm ngưng quá lâu nên khi được Nhà nước cho phép được tập trung 10 người thì bắt tay vào xây dựng ngày để sớm bàn giao nhà. Các chủ gia thì mong các thợ xây dựng nhanh để kịp có nhà mới trong năm.

can tho cong trinh xay dung vung xanh hoat dong vung do bat dong
Công trình xây dựng nhà ở huyện Phong Điền “vùng xanh” đã hoạt động trở lại.

Trên địa bàn huyện Phong Điền có một công trình trọng điểm của thành phố Cần Thơ là cầu Vàm Xáng bắc qua sông Cần Thơ. Cầu Vàm Xáng và đường nối từ cầu Vàm Xáng đến Quốc lộ 61C (huyện Phong Ðiền) có tổng chiều dài tuyến 3.294m, với 3 nhánh tuyến. Tuyến chính dài hơn 2.450m, trên tuyến có cầu Vàm Xáng dài 485,6m bắc qua sông Cần Thơ, nối đường Nguyễn Văn Cừ với Quốc lộ 61C. Dự án cầu Vàm Xáng và đường nối từ cầu Vàm Xáng đến Quốc lộ 61C có tổng đầu tư gần 450 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2019-2023. Đến ngày 21/9, tiến độ gói thầu xây lắp 1 đạt trên 67%, gói thầu xây lắp 2 đạt trên 62% giá trị hợp đồng.

Hơn 02 tháng thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, phương tiện vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng, sắt thép gặp nhiều khó khăn nên tiến độ có phần chựng lại. Nay Phong Điền đã là vùng xanh, phương tiện vận chuyển vật liệu đã dễ dàng hơn. Công trình đã xây dựng trở lại nhộn nhịp hơn. Lãnh đạo thành phố Cần Thơ cũng yêu cầu nhà thẩu dồn sức tập trung để sớm hoàn thành công trình.

Các công trình xây dựng ở “vùng xanh” đã hoạt động nhộn nhịp trở lại, còn ở “vùng đỏ” các công trình xây dựng vẫn “án binh bất động”. Vòng quanh “vùng đỏ” quận Ninh Kiều, quận Cái Răng, nhiều công trình xây dựng dân dụng vẫn “cửa đóng then cài”. Nhà thầu và chủ gia đều đứng ngồi không yên. Vì các công trình xây dựng này đã tạm ngưng hơn 02 tháng chưa tiến hành thi công được và hiện nay tiếp tục giãn cách thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đến ngày 01/10/2021.

Các công trình xây dựng nhà ở dân dụng do giãn cách xã hội không tập trung quá 02 người nên không thể thi công vẫn “nằm im”. Trên địa bàn quận Ninh Kiều, chỉ có công trình trọng điểm cầu Trần Hoàng Na bắc qua sông Cần Thơ vẫn duy trì thi công suốt trong mùa dịch.

can tho cong trinh xay dung vung xanh hoat dong vung do bat dong
Cầu Trần Hoàng Na đang đẩy nhanh tiến độ thi công.

Cầu Trần Hoàng Na bắc qua sông Cần Thơ dài 586,9m, nối quận Ninh Kiều với quận Cái Răng. Cầu Trần Hoàng Na bắc qua sông Cần Thơ, với tổng vốn đầu tư hơn 791 tỷ đồng. Đây là một trong những công trình giao thong trọng điểm thuộc dự án trong Dự án phát triển thành phố Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị. Nguồn vốn ODA của Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ.

Cầu Trần Hoàng Na, là một hạng mục công trình có quy mô lớn, hiện đại và rất quan trọng của Dự án Phát triển thành phố Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng đô thị. Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, cầu Trần Hoàng Na sẽ góp phần giải quyết tốt nhiệm vụ kết nối giao thông đô thị giữa Quốc lộ 1A với các tuyến đường trung tâm, giảm tải lưu lượng xe đi qua các tuyến đường chính của thành phố, góp phần giảm ách tắc giao thông vào các giờ cao điểm.

Gói thầu xây dựng cầu và đường dẫn vào cầu Trần Hoàng Na có tổng vốn đầu tư trên 791 tỷ đồng, được khởi công hồi trung tuần tháng 9/2020 và đến nay tiến độ thực hiện đạt 29,4%, tiến độ giải ngân đạt 28% kể cả tạm ứng.

Thời hạn hoàn thành là 30/6/2022 theo thời hạn chấm dứt hiệp định vốn, công trình đang chậm tiến độ so với kế hoạch. Nhà thầu đang có kế hoạch huy động thêm nhân công và kỹ sư để bổ sung vào lực lượng thi công hiện hữu để đẩy nhanh tiến độ.

can tho cong trinh xay dung vung xanh hoat dong vung do bat dong
Công trình xây dựng “vùng đỏ” quận Ninh Kiều “bất động”.

Bí thư Thành ủy thành phố Cần Thơ Lê Quang Mạnh cho biết, sau khi khảo sát, kiểm tra thực tế công trường cầu Vàm Xáng, cầu Trần Hoàng Na, đã giao UBND thành phố Cần Thơ chỉ đạo các Sở, ngành tập trung hỗ trợ, hướng dẫn chủ đầu tư các công trình xây dựng triển khai hoạt động trở lại theo chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố về phục hồi, phát triển kinh tế thành phố; trong đó, có hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản, trên cơ sở đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, tuân thủ nghiêm nguyên tắc 5K.

Theo Bí thư Lê Quang Mạnh, việc dồn sức đẩy nhanh tiến độ thi công hai công trình trọng điểm phải gắn với phương án đảm bảo an toàn phòng chống dịch; lao động trên công trường phải xét nghiệm Covid-19 định kỳ 3 ngày/lần. Bí thư Thành ủy Cần Thơ đề nghị chủ đầu tư hỗ trợ nhà thầu lập ngay danh sách người lao động trên công trường gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) để được ưu tiên tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Huỳnh Biển

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load