Thứ năm 01/08/2024 00:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cần thêm các khu công nghiệp chuyên sâu để đón “đại bàng”

16:38 | 31/07/2024

(Xây dựng) - Trong xu hướng chung của thế giới về tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, Việt Nam cần thêm các khu công nghiệp chuyên sâu để đón dòng vốn đầu tư xanh.

Cần thêm các khu công nghiệp chuyên sâu để đón “đại bàng”
Để đón được “đại bàng”, thì các khu công nghiệp của Việt Nam buộc phải chuyển đổi toàn diện.

Tại Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam (VIPF) 2024 với chủ đề "Xanh hóa đón sóng đầu tư mới" lần thứ tư do Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Báo Đầu tư tổ chức chiều ngày 30/7, nhiều chuyên gia đưa ra một bức tranh tươi sáng với tiềm năng thu hút nhà đầu tư nước ngoài thông qua bất động sản khu công nghiệp.

Ban tổ chức cho biết, 7 tháng đầu năm 2024, vốn FDI đăng ký mới đạt trên 18 tỉ USD vốn đăng ký, tăng 10,9% so với cùng kỳ, thể hiện sự tin tưởng mạnh mẽ của các nhà đầu tư nước ngoài đối với môi trường đầu tư của Việt Nam. Các dự án lớn ở các lĩnh vực bán dẫn, năng lượng, sản xuất linh kiện, sản phẩm điện tử, sản phẩm giá trị gia tăng cao có xu hướng tăng.

Đặc biệt, Việt Nam đang trở thành tâm điểm chú ý của chuỗi cung ứng ngành bán dẫn. Nhiều tập đoàn lớn trong các lĩnh vực bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI) như Amkor, NVIDIA, HanaMicron… đang quan tâm, mở rộng tại Việt Nam.

Tính đến cuối tháng 5/2024, cả nước đã có 425 khu công nghiệp, khu chế xuất được thành lập với quỹ đất công nghiệp khoảng 89.200 ha. Trong đó, có 299 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, thu hút được lượng vốn đầu tư lớn, bổ sung nguồn lực quan trọng cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung, cũng như của các địa phương nói riêng.

Cần thêm các khu công nghiệp chuyên sâu để đón “đại bàng”
Tính đến cuối tháng 5/2024, cả nước đã có 425 khu công nghiệp, khu chế xuất được thành lập với quỹ đất công nghiệp khoảng 89.200 ha.

Lũy kế đến hết năm 2023, các khu công nghiệp, khu kinh tế trên cả nước thu hút được trên 11.200 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) và 10.600 dự án đầu tư trong nước, với tổng vốn đầu tư đạt lần lượt 251,6 tỷ USD và 2,67 triệu tỷ đồng; vốn đầu tư thực hiện tương ứng đạt tỷ lệ khoảng 68,2% và 45,3%.

Tuy nhiên, để đón được “đại bàng”, thì các khu công nghiệp của Việt Nam buộc phải chuyển đổi toàn diện, nhằm đáp ứng yêu cầu của các bên liên quan trong chuỗi cung ứng toàn cầu, trong đó có tiêu chuẩn xanh.

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Trương An Dương, Giám đốc Điều hành khu vực phía Bắc, Công ty Frasers Property Việt Nam cho rằng, các khu công nghiệp tại Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển từ bước 1 sang bước 2.

Hiện Việt Nam là địa điểm thường được chọn từ làn sóng dịch chuyển ra khỏi Trung Quốc. Những sản phẩm nhà kho, nhà xưởng xây sẵn đáp ứng tốt nhu cầu của các nhà sản xuất. Đây là sản phẩm "may sẵn". Trong giai đoạn tiếp theo sẽ là sản phẩm "may đo" theo yêu cầu của nhà đầu tư nước ngoài. Vì vậy, các nhà phát triển bất động sản khu công nghiệp cần nắm bắt xu hướng này.

Bà Vân Nguyễn, Giám đốc Cấp cao Khối thị trường giao dịch phía Bắc (Công ty JLL Việt Nam) nhận định, lĩnh vực phát triển khu công nghiệp tại Việt Nam đã trải qua giai đoạn phát triển theo bề rộng, hiện đang chuyển mình theo chiều sâu, chuyên biệt để cung cấp nhiều hơn các sản phẩm cho khách thuê thay vì đơn thuần là đất sạch và hạ tầng. Đấy là xu hướng thu hút các nhà đầu tư trình độ cao.

Tuy nhiên, cái khó là Việt Nam chưa có những khu vực riêng để phát triển các KCN mũi nhọn, chuyên sâu. Theo bà Vân, chính sách vĩ mô của Việt Nam đã thông thoáng hơn nhiều nhưng tốc độ cải thiện còn chậm so với các nước trong khu vực.

Cần thêm các khu công nghiệp chuyên sâu để đón “đại bàng”
Các doanh nghiệp cần phải phải có sự chuẩn bị, đầu tư bài bản để có thể thu hút doanh nghiệp tới khu công nghiệp.

Ông Đinh Hoài Nam, Giám đốc Phát triển Kinh doanh toàn quốc Công ty SLP Việt Nam cho rằng, cùng với sự phát triển của kinh tế, Việt Nam đang và tiếp tục trở thành điểm sáng thu hút vốn đầu tư, điểm đến của nhiều Tập đoàn đa quốc gia. Trong đó, để có thể thu hút và giữ chân được các Tập đoàn lớn trên thế giới, bên cạnh các chính sách thu hút đầu tư của Chính phủ, địa phương, sự phát triển cơ sở hạ tầng, các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp cũng phải có sự chuẩn bị, đầu tư bài bản để có thể thu hút doanh nghiệp tới khu công nghiệp.

Bàn về về xu hướng phát triển sản phẩm trong thời gian tới, ông Nam phân tích: “Đối với nhà kho, nhà xưởng hay kho lạnh, theo quan điểm của tôi, nên được đặt trong một hệ sinh thái. Quy mô nào hay việc gọi tên là một khu công nghiệp cho các loại hình này, theo tôi, không quan trọng bằng việc dự án đó, tổ hợp đó, có gắn với một hệ sinh thái công nghiệp, dịch vụ hay không. Hệ sinh thái về công nghiệp, hoặc vị trí mới tạo ra nhu cầu, và mới có khả năng để phát triển”.

Từ góc độ nhà đầu tư, ông Nam cho biết thêm, các doanh nghiệp rất mong muốn có những cơ chế, chính sách khuyến khích riêng biệt để tạo điều kiện cho nhà đầu tư phát triển nhanh, bền vững như chính sách tín dụng (cơ chế lãi suất ưu đãi), chính sách thu hút đầu tư (giá đất, thuế suất…).

Hoàng Hồng

Theo

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load