Thứ sáu 19/04/2024 12:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cần sớm cấm lưu hành thuốc lá điện tử ở Việt Nam

20:01 | 30/12/2022

(Xây dựng) – Trước sự ảnh hưởng nghiêm trọng của thuốc lá điện tử đối với giới trẻ, các chuyên gia cho rằng, các cơ quan quản lý Nhà nước khẩn trương cấm lưu hành loại thuốc lá này tại Việt Nam.

Cần sớm cấm lưu hành thuốc lá điện tử ở Việt Nam
Bà Nguyễn Thị Thu Hương thông tin tình hình thiệt hại kinh tế và tổn thất về sức khỏe do thuốc lá gây ra.

Theo Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế), tỷ lệ học sinh hút thuốc lá năm 2021 – 2022 tại Việt Nam đã giảm so với năm 2014 (4,0%), tuy nhiên, tỷ lệ tiếp cận thông điệp và cảnh báo sức khỏe về tác hại thuốc lá giảm hơn so với năm 2014.

Tại Hội nghị Tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá do Bộ thông tin và Truyền thông tổ chức mới đây, bà Nguyễn Thị Thu Hương, đại diện Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) cho biết: Tình trạng hút thuốc trong học đường ngày càng trở lên đáng lo ngại. Đặc biệt là việc sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá đun nóng, shisha…

“Chúng ta cần có tiếng nói, có hành động mạnh mẽ để kịp thời ngăn chặn các sản phẩm này tại Việt Nam. Nếu không, trong tương lai, chúng ta sẽ chịu hậu quả nặng nề, mà giới trẻ là những người đầu tiên phải chịu tác dụng phụ về sức khỏe, chi phí điều trị y tế do thuốc lá gây ra”, bà Nguyễn Thị Thu Hương nhấn mạnh.

Cũng theo đại diện Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế), hiện có đến 25 căn bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá như: đột quỵ, mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ung thư phổi, nhồi máu cơ tim... là những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Việt Nam.

Bày tỏ những nguy hại về tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử hiện nay, PGS.TS. Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ, hiện có nhiều ngộ độc phải cấp cứu liên quan đến sử dụng thuốc lá điện tử tại Việt Nam. Hầu hết, các sản phẩm thuốc lá điện tử, shisha là loại hình gây nghiện đang có ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe và tinh thần của giới trẻ. Sản phẩm này không được phép nhập khẩu, được đưa vào Việt Nam chủ yếu qua đường xách tay, nhập lậu.

“Việc sử dụng thuốc lá điện tử tràn lan là vấn đề bức thiết và đáng báo động, các ngành chức năng cần khẩn cấp cấm lưu hành loại thuốc lá này tại Việt Nam”, PGS. TS. Nguyễn Trung Nguyên kiến nghị.

Theo các chuyên gia, để góp phần nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ con người, cần có sử tuyên truyền sâu rộng, đặc biệt là cách phòng chống tác hại của thuốc lá để giảm chi phí chữa bệnh, phòng bệnh do thuốc lá gây ra.

Phượng Nguyễn – Đặng Ngân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load