Thứ hai 29/04/2024 00:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phát triển vật liệu không nung

Cần một cơ chế!

13:57 | 13/05/2011

Khi giá nguyên liệu than, dầu tăng đột biến và liên tục leo thang, trữ lượng đất sét giảm sút và tương lai gần sẽ bị áp thuế cao thì các ưu thế về nguyên liệu, nhiên liệu của DN đất sét nung sẽ không còn tuyệt đối. Đây có thể coi là cơ hội để vật liệu không nung (VLKN) bùng nổ mạnh mẽ, chiếm lĩnh thị trường và cũng là định hướng của sự phát triển bền vững vì một môi trường xanh. Tuy nhiên, để chặng đường phát triển VLKN được “xuôi chèo mát mái” thì yếu tố cốt lõi luôn là cơ chế chính sách phù hợp.

Chính sách phát triển bền vững đối với ngành VLXD đã được xác định trong Quyết định của Thủ tướng Chính phủ số 121/2008/QĐ-TTg ngày 29/8/2008. Để thực hiện quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ đã nêu trong quyết định, Bộ Xây dựng xây dựng “Chương trình phát triển VLXD không nung đến năm 2020” và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 567/QĐ-TTg ngày 28/4/2010. Mục tiêu chung của chương trình là phát triển sản xuất và sử dụng VLKN để thay thế gạch đất sét nung, tiết kiệm đất nông nghiệp, góp phần bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, giảm thiểu khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính và ô nhiễm môi trường, giảm chi phí xử lý phế thải của các ngành công nghiệp, tiết kiệm nhiên liệu than, đem lại hiệu quả kinh tế chung cho toàn xã hội.

Cả nước hiện có khoảng 900 cơ sở sản xuất VLXKN, với tổng công suất 1,6 tỷ viên quy tiêu chuẩn/năm, chiếm 8% tổng số vật liệu xây. Trong đó gần 40 dây chuyền công suất vừa và lớn với tổng công suất gần 600 triệu viên quy tiêu chuẩn/năm (chiếm trên 30% tổng công suất VLXKN). Số còn lại (gần 70%) là các dây chuyền có công suất nhỏ, quy mô hộ gia đình.

Nhưng điều quan trọng hơn cả là làm thế nào để đưa chính sách vào cuộc sống, làm thế nào để VLKN tiếp cận và chiếm lĩnh thị trường xây dựng? Mà muốn có đầu ra cho VLKN thì chính sách mở thông thoáng luôn là vấn đề cốt lõi. Trong hội thảo quốc tế với chủ đề: “Các giải pháp đầu tư, sản xuất và sử dụng vật liệu xây không nung thay thế gạch đất sét nung”, ông Trần Đình Thái (Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường - Bộ Xây dựng) đã chỉ ra những thiếu sót, chưa đồng bộ về thực trạng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật xây dựng về VLKN. Ông cho biết: “Hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật cho sử dụng VLXKN đã được Bộ Xây dựng quan tâm, nghiên cứu soạn thảo và ban hành, song để phục vụ thúc đẩy chương trình phát triển VLKN đến năm 2020 thì còn thiếu nhiều và chưa đồng bộ, khó đáp ứng cho kế hoạch thúc đẩy phát triển nhanh chóng VLKN, thay thế gạch đất sét nung hiện nay”.

Do vậy, để VLXKN phổ cập trong các công trình xây dựng, cần có các tiêu chuẩn liên quan đến yêu cầu thiết kế, hướng dẫn thi công xây dựng và nghiệm thu cụ thể hóa cho từng đối tượng sản phẩm VLXKN. Khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư sản xuất và kinh doanh vật VLKN, Nhà nước đã ban hành các cơ chế chính sách ưu đãi về tiền sử dụng đất, thuế nhập khẩu, thuế thu nhập DN; các dự án chế tạo thiết bị sản xuất VLKN nhẹ và sản xuất gạch xi măng - cốt liệu công suất từ 7 triệu viên quy tiêu chuẩn/năm trở lên được hưởng ưu đãi như đối với các dự án thuộc chương trình cơ khí trọng điểm... Hiện tại, Bộ Xây dựng đang hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật VLKN để tạo cơ chế cho vật liệu này phát triển.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam:

Bộ Xây dựng xác định rất rõ: Trước hết phải xóa bỏ những rào cản từ chính những tồn tại trong cơ chế chính sách hiện hành. Đó là xây dựng và hoàn thiện tiêu chuẩn kỹ thuật, định mức kinh tế kỹ thuật liên quan đến sản xuất và sử dụng sản phẩm, ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện Quyết định 567/QĐ-TTg ngày 28/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ, lập danh mục các loại VLKN thay thế vật liệu nung truyền thống, danh mục vật tư làm nguyên vật liệu sản xuất, xây dựng lộ trình cụ thể về sử dụng VLKN, các giải pháp về khoa học công nghệ... Không chỉ trong nội bộ Ngành, chúng tôi còn xây dựng chương trình tuyên truyền sâu rộng tới toàn xã hội nhằm định hướng lại thói quen tiêu dùng vật liệu xây, cổ vũ VLKN. Đây chính xác là chiến lược toàn diện bao gồm rất nhiều các “bài toán tổng hợp” phải tiếp tục thực hiện trong chặng đường còn rất dài. Toàn xã hội cũng phải nhập cuộc.

Gia Bảo

Theo baoxaydung.com.vn

Từ khóa:
Cùng chuyên mục
  • Hội nghị thường niên Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam năm 2024

    (Xây dựng) – Ngày 26/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam năm 2024 tổ chức Hội nghị thường niên năm 2024.

  • Khai mạc Triển lãm ngành Xây dựng và Vật liệu xây dựng SACABUILD Đồng Nai

    (Xây dựng) - Ngày 26/4, Triển lãm ngành Xây dựng và Vật liệu xây dựng SACABUILD Đồng Nai (Triển lãm SACABUILD) đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao Đồng Nai. Đây là triển lãm đầu tiên về ngành Vật liệu xây dựng do Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (SACA) và Chi hội ngành Cửa Thành phố Hồ Chí Minh (SADOOR) phối hợp tổ chức.

  • Lam nhôm chắn nắng Đồng Tâm - Vật liệu chắn nắng vượt trội

    (Xây dựng) - Lam nhôm chắn nắng Đồng Tâm là giải pháp hoàn hảo cho những ai đang tìm kiếm vật liệu chắn nắng hiệu quả, bền bỉ và thẩm mỹ cao. Sản phẩm được làm từ nhôm cao cấp, với nhiều mẫu mã đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Với nhiều ưu điểm vượt trội, lam nhôm Đồng Tâm ngày càng được tin dùng bởi các kiến trúc sư, nhà thầu và gia chủ.

  • Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024

    (Xây dựng) – Triển lãm Quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024 sẽ được diễn ra tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Đà Nẵng từ ngày 9 – 13/5. Sự kiện do Trung tâm thông tin (Bộ Xây dựng), Công ty Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng Vietbuild, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại thành phố Đà Nẵng phối hợp tổ chức.

  • Koffmann giới thiệu sản phẩm cao cấp Classic tại Hội nghị khách hàng 2024

    (Xây dựng) - Trên hành trình chinh phục thị trường cửa thép vân gỗ, Koffmann luôn khẳng định vị thế thương hiệu uy tín và chuyên nghiệp với những sản phẩm chất lượng cao. Trong năm 2024, Koffmann đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với sự kiện Lễ ra mắt sản phẩm mới Classic và Hội nghị khách hàng thường niên được tổ chức vào ngày 25/4 vừa qua. Đây là sự kiện đặc biệt đánh dấu cột mốc phát triển quan trọng của Koffmann, đồng thời khẳng định vị thế dẫn đầu của thương hiệu trong ngành cửa thép vân gỗ.

  • Hải Dương: Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản

    (Xây dựng) - Để tăng cường hơn nữa công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, giảm thiểu rủi ro, nguy cơ thất thoát tài nguyên, kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm trong hoạt động khoáng sản, UBND tỉnh Hải Dương có công văn gửi các Sở, ngành, địa phương trong tỉnh triển khai hàng loạt giải pháp tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load