Thứ năm 25/04/2024 05:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cần làm rõ nguồn lây nhiễm đối với BN 867

22:29 | 12/08/2020

(Xây dựng) - Chiều 12/8, ông Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận huyện để tiếp tục các biện pháp không để dịch bệnh lây lan.

can lam ro nguon lay nhiem doi voi bn 867
Ông Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố.

14/15 trường hợp F1 của BN 867 âm tính

Về trường hợp bệnh nhân ở Hải Dương khám bệnh ở Hà Nội mới phát hiện dương tính với Sars-CoV-2 (BN 867), huyện Thanh Trì cho biết ngay khi nhận được thông tin, các lực lượng chức năng của huyện đã thức trắng đêm để truy vết các trường hợp liên quan. Kết quả đã xác minh 14 trường hợp F1, tất cả các trường hợp này đã được đưa đi cách ly, bên cạnh đó đưa đi cách ly 1 trường hợp nghi ngờ; đến nay đã có kết quả 14/15 trường hợp âm tính. Huyện cũng tiếp tục điều tra 8 trường hợp F2 và các trường hợp tiếp xúc gần… CDC Hà Nội thông tin thêm lịch trình đi lại, khám chữa bệnh của bệnh nhân rất phức tạp, khó xác định thời điểm lây nhiễm.

Liên quan đến vấn đề này, TS Trần Đắc Phu - chuyên gia của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 quốc gia đánh giá cao cách làm hiệu quả của Hà Nội trong công tác phòng chống dịch thời gian qua. Về trường hợp BN867, ông Phu nhận định cần làm rõ xem bệnh nhân này bị lây nhiễm ở Hải Dương hay Hà Nội vì trường hợp bệnh nhân này rất đáng lo ngại và cũng đề nghị Hà Nội cần tập trung phòng chống dịch trong các cơ sở y tế. “Hà Nội cũng cần chú ý phòng dịch ở các trung tâm dưỡng lão”, ông Phu cảnh báo.

Về việc liên tiếp có các ca bệnh mới liên quan đến bệnh viện, ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế cho biết các cơ sở y tế cần thực hiện nghiêm túc hơn quy trình phòng chống dịch. Ông Hiền dẫn chứng: “Như BN 867 khi đi khám được chẩn đoán viêm phổi rồi cấp thuốc cho về là rất nguy hiểm”.

Thiết vật tư để xét nghiệm nhanh người về từ Đà Nẵng

Báo cáo tại Hội nghị, ông Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, đến nay thành phố rà soát có 99.874 người về từ Đà Nẵng (từ 15/7 có 76.922 người). Từ chiều 8/8, thành phố đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm PCR cho những người từ Đà Nẵng về trong thời gian từ 15-29/7 gửi tới các đơn vị của Bộ Y tế xét nghiệm. Đến 15h ngày 12/8, đã lấy được 16.242 mẫu, đã có kết quả 11.039 mẫu âm tính.

Phó Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh, việc xét nghiệm thực hiện càng nhanh càng tốt, song, công tác này vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là về mặt vật tư về que lấy mẫu và ống môi trường. Hiện nay, Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương mới cung cấp cho Hà Nội khoảng 10.000 ống/ngày, do đó, công tác xét nghiệm phải làm theo thứ tự ưu tiên. Mặc dù Hà Nội được Bộ Y tế (giao cho các bệnh viện: Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Bạch Mai…), hỗ trợ xét nghiệm, nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ. Phó Giám đốc Hoàng Đức Hạnh cho biết thêm, thành phố sẽ trả kết quả ngay nếu trường hợp cho kết quả dương tính; các trường hợp âm tính sẽ trả lời theo gói…

Ông Trương Quang Việt - Phó Giám đốc phụ trách CDC Hà Nội cho rằng, thành phố đang gặp khó khăn trong số lượng vật tư y tế để làm xét nghiệm. Song ông Việt cho biết thành phố sẽ cố gắng hoàn thành việc xét nghiệm trong nửa đầu tuần sau. Hiện nay, có hơn 60.000 người chưa được xét nghiệm, trong đó có những người đã quá 14 ngày kể từ thời gian từ Đà Nẵng về. Trước tình hình đó, CDC Hà Nội đề xuất Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương về việc ưu tiên sản xuất vật tư để Hà Nội kịp thời gian chống dịch. “Việc này buộc phải làm nhanh và xong trong đầu tuần sau”, ông Việt nói. CDC Hà Nội cùng các cán bộ y tế cơ sở sẽ đảm bảo được việc lấy mẫu xét nghiệm PCR.

Về việc tuyên truyền để người dân tự giác đeo khẩu trang ở nơi công cộng, các quận, huyện báo cáo đến nay cơ bản người dân đã thực hiện biện pháp bảo vệ quan trọng này và cũng nhắc nhở, xử phạt nhiều trường hợp. “Dư luận nhân dân mong muốn thành phố xử lý nghiêm các trường hợp này”, ông Nguyễn Sỹ Trường - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội nhấn mạnh.

“Ngay cả chúng ta khi họp cũng cần đeo khẩu trang để người dân còn nhìn vào”, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền nói thêm.

Duy trì hoạt động tổ giám sát cộng đồng để phòng chống dịch

Kết luận Hội nghị, ông Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND thành phố điểm lại tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên thế giới, Việt Nam và Hà Nội. Trong 2 ngày qua, thành phố và các quận huyện thị xã đã tích cực triển khai các biện pháp phòng chống dịch; tổ chức an toàn kỳ thi THPT quốc gia…

Phó Chủ tịch UBND TP nêu rõ vẫn còn 1 số hạn chế, khó khăn là người dân vẫn có người dân chưa đeo khẩu trang trên đường. Mới xét nghiệm được 1/7 số người về từ Đà Nẵng; có những ca bệnh không xác định được nguồn lây nhiễm và

“Hà Nội có thể sẽ còn ca mắc mới trong cộng đồng. Chiều hướng dịch bệnh sẽ tăng lên nếu không có biện pháp mạnh mẽ”, ông Quý nói.

Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các đơn vị tiếp tục quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của Trung ương và thành phố, không lơ là, chủ quan, đảm bảo kiểm soát có hiệu quả không để dịch bệnh lây lan song hành với thực hiện mục tiêu kép.

Các đơn vị cũng cần tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp: Tuyên truyền, vận động người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch: Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; đeo khẩu trang khi ra ngoài, không tập trung đông người (không quá 30 người) tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc; triển khai khai báo y tế theo quy định; tiếp tục dừng tổ chức lễ hội; dừng hoạt động karaoke, quán bar, vũ trường; đảm bảo phòng dịch ở các cơ sở y tế.

Công an thành phố Hà Nội chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan liên quan tăng cường kiểm tra, phát hiện nhập cảnh trái phép, các hợp thông tin không đúng sự thật, không khai báo y tế, khai báo không trung thực; vi phạm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định...

“Các quận huyện cùng Sở Y tế tổ chức duy trì hoạt động Tổ giám sát cộng đồng làm sao hoạt động hiệu quả. Đây là vấn đề rất quan trọng. Sở Y tế hướng dẫn cụ thể để các quận, huyện, thị xã thực hiện nội dung này, cụ thể tổ này cần đặt ở đâu, về cơ cấu, thành phần, nhiệm vụ, công tác giám sát, vận động”, ông Quý nói.

Tuyết Hạnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hàng loạt doanh nghiệp ở Bình Dương chậm đóng bảo hiểm xã hội

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, ông Nguyễn Duy Hiểu - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Bình Dương cho biết, trong năm 2023 và đầu năm 2024, tình hình chậm đóng bảo hiểm ở Bình Dương thấp hơn so với chỉ tiêu của Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao. Trong đó, một số đơn vị vẫn còn nợ đọng kéo dài gây khó khăn cho cơ quan bảo hiểm xã hội trong công tác thu hồi nợ.

    14:47 | 24/04/2024
  • Hà Nội: Triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư

    (Xây dựng) - UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn.

    11:29 | 24/04/2024
  • Khẩn trương điều chỉnh Dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành

    (Xây dựng) - Trước ngày 30/4/2024, UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải hoàn thiện điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) trình Chính phủ.

    11:17 | 24/04/2024
  • Nghệ An: Báo cáo nguyên nhân vụ sập cầu treo Kẻ Nính

    (Xây dựng) - Sở Giao thông Vận tải Nghệ An vừa có báo cáo kết quả kiểm tra vụ việc nguyên nhân khiến sập cầu treo Kẻ Nính bắc qua sông Hiếu xảy ra vào ngày 6/3/2024.

    10:19 | 24/04/2024
  • Cháy lớn thiêu rụi xưởng gỗ ở Hà Nội

    Khoảng 18h ngày 23/4, xưởng nội thất gỗ ở xã Ngũ Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) bất ngờ cháy lớn lan sang nhà kho bên cạnh chứa nhiều bình gas.

    09:23 | 24/04/2024
  • Quảng Ninh: Nỗ lực thu gom rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long

    (Xây dựng) – Do nhiều nguyên nhân, từ năm 2023 đến nay, tình trạng rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long diễn ra thường xuyên, gây ảnh hưởng xấu đến mỹ quan khu vực vịnh di sản và trải nghiệm cảm xúc của du khách. Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương nhằm khắc phục tình trạng này, đến thời điểm hiện tại, lượng rác thải trên vịnh Hạ Long cơ bản đã được thu gom, xử lý.

    22:04 | 23/04/2024
  • Hà Nội: Tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, UBND Thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cụ thể, Thành phố sẽ triển khai tại 6 điểm với 7 trận địa bắn pháo hoa tầm cao kết hợp pháo hoa tầm thấp.

    21:37 | 23/04/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Chấm dứt hợp đồng với Thuận An nếu tiếp tục chậm trễ 2 gói thầu

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An (Tập đoàn Thuận An), liên danh nhà thầu tư vấn giám sát tại gói thầu XL-05, XL-06 thuộc dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

    20:45 | 23/04/2024
  • Đắk Lắk: Nỗi “ám ảnh” đường vào Cư San

    (Xây dựng) - Tuyến đường liên xã Ea Trang - Cư San, (huyện M'Drắk, tỉnh Đắk Lắk), đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, khiến người dân địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa. Điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường sống, mất an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người dân và các phương tiện.

    20:18 | 23/04/2024
  • Đắk Lắk: Thiếu vốn, chủ đầu tư xin tạm dừng thi công Tỉnh lộ ngàn tỷ

    (Xây dựng) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk kiến nghị UBND tỉnh cho phép tạm dừng thi công dự án Cải tạo nâng cấp Tỉnh lộ 1 đoạn từ cầu Buôn Ky thành phố Buôn Ma Thuột đến Km49+00 cho đến khi dự án được bố trí vốn.

    19:07 | 23/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load