Thứ ba 19/03/2024 17:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cần có kênh đo lường sự hài lòng giải quyết kiến nghị của cử tri

19:38 | 26/05/2023

Các Đại biểu Quốc hội cho rằng việc đưa vào thảo luận kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tại kỳ họp của Quốc hội tiếp tục là một điểm nhấn trong đổi mới hoạt động của Quốc hội.

Cần có kênh đo lường sự hài lòng giải quyết kiến nghị của cử tri
Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Đa số các đại biểu Quốc hội đánh giá cao khi lần đầu tiên Quốc hội thảo luận tại hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, đó là minh chứng cụ thể cho tinh thần đổi mới, trách nhiệm, sự tôn trọng ý kiến của cử tri, quan tâm đến kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri.

Nhiều kiến nghị được giải quyết nhưng chuyển biến chậm

Thảo luận tại hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV vào chiều 26/5, đại biểu Đặng Bích Ngọ, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình nhấn mạnh việc thảo luận sẽ góp phần đánh giá toàn diện, đầy đủ về kết quả cũng như tồn tại, hạn chế trong việc tiếp nhận, phân loại và giải quyết trả lời kiến nghị của cử tri của Quốc hội, các bộ, ngành.

“Điều này càng minh chứng trong thời gian qua Quốc hội đã có nhiều đổi mới về tổ chức và hoạt động, sáng tạo, linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội ngày càng dân chủ, công khai, minh bạch, gắn bó mật thiết với nhân dân, luôn đồng hành với nhân dân,” bà Ngọ cho biết.

Nhìn nhận 2.589/2.593 kiến nghị của cử tri đã được giải quyết, trả lời (đạt 99,8%), đại biểu Ngọ cho rằng kết quả này thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn của Quốc hội, Chính phủ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Đại biểu Lý Văn Huấn, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên cho biết một số kiến nghị tuy đã được tiếp thu, giải quyết nhưng còn chuyển biến chậm, chưa được giải quyết kịp thời do việc phối hợp công tác giữa các bộ, ngành, địa phương còn chưa chặt chẽ.

Đại biểu Huấn đề nghị báo cáo cần làm rõ lĩnh vực nào có chuyển biến tích cực, cơ quan nào đã có tiến bộ rõ rệt trong giải quyết kiến nghị của cử tri, đặc biệt là giám sát kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đã có tác động như thế nào.

Cần có kênh đo lường sự hài lòng giải quyết kiến nghị của cử tri
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên Lý Văn Huấn phát biểu thảo luận tại hội trường Quốc hội. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Chung quan điểm, đại biểu Nguyễn Tiến Nam, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình cũng chỉ ra đối với những kiến nghị cụ thể, việc trả lời một số bộ, ngành nhiều khi còn chung chung, mang tính viện dẫn luật nọ, điều kia mà không hướng dẫn lộ trình giải quyết cụ thể. Điều này khiến cho cử tri cảm thấy không thỏa đáng.

“Khi nhận các văn bản trả lời, một số văn bản trả lời không mang tính hướng dẫn, giải quyết, điều mà cử tri đang trông chờ. Một số cơ quan, ban, ngành trả lời không đúng, trọng tâm, trọng điểm. vẫn còn chậm, chưa kịp thời xem xét, trả lời kiến nghị của cử tri, làm cho quá trình rà soát, đôn đốc của các đoàn đại biểu Quốc hội, Ban Dân nguyện mất nhiều thời gian, công sức,” ông Nam nói.

Đi sâu giám sát chất lượng trả lời, giải quyết kiến nghị

Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị tại các kỳ họp thường kỳ nên đưa nội dung này vào thảo luận, thông qua đó gắn trách nhiệm các cơ quan có thẩm quyền trong giải quyết kiến nghị của cử tri sẽ được nâng cao hơn.

Đại biểu Lý Tiết Hạnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định cho rằng cần có cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành và quy định rõ trách nhiệm chủ trì trong việc giải quyết những kiến nghị có liên quan đến nhiều bộ ngành, đặc biệt là những kiến nghị liên quan đến chính sách đồng thời trong quá trình thực hiện cần tăng cường vài trò giám sát để kịp thời phát hiện những vướng mắc, có cơ chế điều chỉnh, bổ sung.

Quan tâm đến chất lượng của việc trả lời kiến nghị của cử tri, đại biểu Trịnh Xuân An, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai nêu chính kiến cần phải có kênh thông tin khảo sát, đo lường để thấy được cử tri và nhân dân đồng tình với việc giải trình, cung cấp thông tin hay không?

“Công tác trả lời kiến nghị của cử tri đã tốt nhưng việc trả lời như thế nào cần được đánh giá kỹ hơn bởi có tình trạng các kiến nghị không chỉ của cử tri mà còn kiến nghị của các địa phương gửi về các bộ, ngành gửi Chính phủ trả lời. Như vậy rất khó cho việc thỏa mãn ý kiến của cử tri, cũng như đáp ứng cho vai trò quản lý Nhà nước. Vì thế, cần có tiêu chí để đánh giá việc trả lời kiến nghị cử tri, của các địa phương," đại biểu An lưu ý.

Cần có kênh đo lường sự hài lòng giải quyết kiến nghị của cử tri
Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai Trịnh Xuân An thảo luận tại hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV vào chiều 26/5. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Để công tác giải quyết kiến nghị cử tri thực hiện hiệu quả, đúng với tính chất, mục đích, đại biểu Nguyễn Tiến Nam, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình nêu ý kiến đối với những vấn đề mang tính sự vụ cụ thể, các vụ việc hay các kiến nghị tháo gỡ vướng mắc về quy trình, thủ tục mà địa phương đang bế tắc, trả lời cần có sự hướng dẫn cụ thể, chi tiết để từ đó các sở, ngành liên quan áp dụng được giải quyết được tận gốc.

Trong thời gian tới, đại biểu Đặng Bích Ngọ, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình đề nghị Quốc hội, các đoàn đại biểu Quốc hội tiếp tục thực hiện giám sát đến cùng.

“Việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri không chỉ giám sát về số lượng các trả lời mà cần phải đi sâu giám sát đến chất lượng các nội dung trả lời, thời gian trả lời của các bộ, ngành đã đáp ứng được yêu cầu của cử tri và nhân dân, đảm bảo đúng quy định của pháp luật hay chưa… góp phần tiếp tục tạo niềm tin của cử tri và nhân dân với Quốc hội,” bà Ngọ nhấn mạnh./.

Theo Nhóm PV (Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load