Thứ ba 05/11/2024 15:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Cận cảnh nút giao bị “bỏ rơi” trên cao tốc Quảng Ngãi – Đà Nẵng

10:37 | 13/04/2022

(Xây dựng) – Đã gần 4 năm kể từ ngày cao tốc Quảng Ngãi – Đà Nẵng chính thức thông xe, thế nhưng nút giao Dung Quất – Cửa ngõ giúp kết nối Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi) với tuyến cao tốc đầu tiên của miền Trung vẫn đang bị bỏ dở dang và không biết khi nào hoàn thành.

can canh nut giao bi bo roi tren cao toc quang ngai da nang
Nút giao Dung Quất bị “bỏ rơi” nhiều năm.

Theo thiết kế, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có 8 nút giao gồm: Túy Loan (Đà Nẵng); Phong Thử, Hà Lam, Tam Kỳ, Chu Lai (Quảng Nam); Dung Quất, Bắc Quảng Ngãi và Quảng Ngãi (Quảng Ngãi). Đến thời điểm hiện tại, 7/8 nút giao đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ thời điểm thông xe, riêng nút giao Dung Quất (Km 101+740) thuộc gói thầu A3 (Km99+500 – Km 110+100) do Công ty TNHH Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) làm nhà thầu chính thì bị bỏ dở dang.

Ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng tại nút giao Dung Quất, công trường đã “ngưng tiếng máy” từ nhiều năm nay, hiện tại không còn bất cứ dấu hiệu nào về sự hiện diện của đơn vị thi công. Sau gần 10 năm khởi công, các hạng mục như nhà điều hành, trạm thu phí, đường dẫn… vẫn là một bãi đất trống. Do bị “bỏ rơi” nhiều năm nên cây cỏ mọc um tùm, nhiều vị trí taluy, mặt đường bị sạt lở, thành cầu vượt bắc ngang đường cao tốc đã hoen rỉ, mục nát…

Theo tìm hiểu, nguyên nhân ban đầu khiến nút giao Dung Quất thi công chậm hơn so với những nút giao khác trên tuyến được Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư đưa ra là do nhánh C1 (Vượt qua đường sắt Bắc - Nam và Quốc lộ 1 kết nối trực tiếp với đường Trì Bình – Dung Quất xuống Cảng Dung Quất), nằm trên nền đất yếu nên phải tiến hành đắp gia tải chờ lún cố kết. Thời điểm đó, theo tính toán của đơn vị tư vấn thiết kế thì nhánh C1 có độ lún cố kết trong quá trình thi công khoảng 1,5m, thời gian chờ lún cố kết cho cả 3 giai đoạn đắp gia tải khoảng 330 ngày.

Theo kế hoạch, đến tháng 6/2019 nhà thầu Giang Tô sẽ hoàn thành hạng mục này, thế nhưng sau thời hạn trên không hiểu vì lý do gì mà nút giao Dung Quất vẫn chưa “chờ lún” xong. Mặc khác, thời điểm tháng 4/2019 phần vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) cho dự án hết thời hạn giải ngân nên dự án rơi vào bế tắc. Để giải quyết tình thế trên, VEC đã kiến nghị lên Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước bố trí hơn 300 tỷ đồng để tiếp tục thi công. Tuy nhiên, đề xuất trên đã không được đáp ứng, cộng với việc hàng chục cán bộ của VEC bị bắt giam do mắc nhiều sai phạm trong quá trình thực hiện Đường cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng nên nút giao Dung Quất bị “bỏ rơi” đến nay.

Vì nút giao Dung Quất chưa được kết nối nên nhiều năm qua xe đi, đến Khu kinh tế Dung Quất và các xã thuộc huyện Bình Sơn buộc phải đi vòng khá xa qua một trong hai nút: Chu Lai (Quảng Nam) hoặc Bắc Quảng Ngãi để ra vào cao tốc. Trước những phiền hà và thiệt hại rất lớn của người dân cũng như doanh nghiệp trên địa bàn, tỉnh Quảng Ngãi đã nhiều lần kiến nghị lên Bộ Giao thông vận tải, đề nghị đơn vị này chỉ đạo, đôn đốc VEC sớm hoàn thành nút giao để góp phần phát huy hiệu quả công trình trọng điểm quốc gia cũng như tạo động lực cho Khu kinh tế Dung Quất phát triển hơn nữa.

Ở một diễn biến mới nhất, theo Bộ Giao thông vận tải thì hiện tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang tổng hợp ý kiến và hoàn thiện phương án cho phép VEC cân đối nguồn thu phí để tiếp tục hoàn thiện nút giao Dung Quất và các phần việc còn lại của dự án.

Những hình ảnh dở dang, hoang tàn tại nút giao Dung Quất thuộc Dự án đường cao tốc Quảng Ngãi – Đà Nẵng do Báo điện tử Xây dựng ghi nhận:

can canh nut giao bi bo roi tren cao toc quang ngai da nang
Đường dẫn nhánh C1 hiện chưa hoàn thiện phần đất đắp theo cao trình 13,5m.
can canh nut giao bi bo roi tren cao toc quang ngai da nang
Nhiều vị trí taluy, mố cầu bị sạt lở nghiêm trọng.
can canh nut giao bi bo roi tren cao toc quang ngai da nang
Nhà điều hành hiện vẫn đang là một bãi đất trống.
can canh nut giao bi bo roi tren cao toc quang ngai da nang
Tim đường đã có, nhưng đường thì… chưa.
can canh nut giao bi bo roi tren cao toc quang ngai da nang
Có dại phủ kín cầu vượt.
can canh nut giao bi bo roi tren cao toc quang ngai da nang
Công trường đã ngừng thi công từ nhiều năm nay.
can canh nut giao bi bo roi tren cao toc quang ngai da nang
Nhiều hạng mục đã xuống cấp nghiêm trọng.
can canh nut giao bi bo roi tren cao toc quang ngai da nang
Việc chưa kết nối được với Dung Quất – Khu kinh tế năng động, phát triển bậc nhất miền Trung còn khiến VEC “thất thu” khi dự án không được khai thác một cách hiệu quả.
can canh nut giao bi bo roi tren cao toc quang ngai da nang
Tiếp giáp nút giao này là Dự án đường Trì Bình – Dung Quất do tỉnh Quảng Ngãi đầu tư cũng trong tình cảnh dở dang và “chờ lún”.
can canh nut giao bi bo roi tren cao toc quang ngai da nang
Tỉnh Quảng Ngãi đã kiến nghị rất nhiều lần lên Bộ Giao thông vận tải để đơn vị này, chỉ đạo và đôn đốc VEC sớm hoàn thành nút giao Dung Quất

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được khởi công ngày 19/5/2013, đi qua địa phận 3 tỉnh, thành phố: Thành phố Đà Nẵng (7,9km), tỉnh Quảng Nam (91,2km) và tỉnh Quảng Ngãi (40,1km). Do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 139,204km, trong đó tuyến cao tốc có chiều dài 131,5km, đoạn nối tuyến cao tốc với Quốc lộ 1A có chiều dài 7,7km. Dự án được chia thành 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư là 34.516 tỷ đồng (tương đương 1.640,82 triệu USD).

Trong đó, vốn vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 798,56 triệu USD (tương đương 16.799 tỷ đồng), vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) là 590,39 triệu USD (tương đương 12.419 tỷ đồng) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 5.298 tỷ đồng.

Tuyến chính cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô 4 làn xe và 1 làn dừng xe khẩn cấp, tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h); chiều rộng nền đường 24,25m, chiều rộng mặt đường 22,25m. Điểm đầu của tuyến thuộc thôn Túy Loan, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng điểm cuối thuộc xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi. Ngày 02/9/2018, dự án chính thức thông xe và đến tháng 1/2020 tổ chức thu phí trên toàn tuyến.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load