Thứ sáu 26/04/2024 10:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cận cảnh nút giao bị “bỏ rơi” trên cao tốc Quảng Ngãi – Đà Nẵng

10:37 | 13/04/2022

(Xây dựng) – Đã gần 4 năm kể từ ngày cao tốc Quảng Ngãi – Đà Nẵng chính thức thông xe, thế nhưng nút giao Dung Quất – Cửa ngõ giúp kết nối Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi) với tuyến cao tốc đầu tiên của miền Trung vẫn đang bị bỏ dở dang và không biết khi nào hoàn thành.

can canh nut giao bi bo roi tren cao toc quang ngai da nang
Nút giao Dung Quất bị “bỏ rơi” nhiều năm.

Theo thiết kế, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có 8 nút giao gồm: Túy Loan (Đà Nẵng); Phong Thử, Hà Lam, Tam Kỳ, Chu Lai (Quảng Nam); Dung Quất, Bắc Quảng Ngãi và Quảng Ngãi (Quảng Ngãi). Đến thời điểm hiện tại, 7/8 nút giao đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ thời điểm thông xe, riêng nút giao Dung Quất (Km 101+740) thuộc gói thầu A3 (Km99+500 – Km 110+100) do Công ty TNHH Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) làm nhà thầu chính thì bị bỏ dở dang.

Ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng tại nút giao Dung Quất, công trường đã “ngưng tiếng máy” từ nhiều năm nay, hiện tại không còn bất cứ dấu hiệu nào về sự hiện diện của đơn vị thi công. Sau gần 10 năm khởi công, các hạng mục như nhà điều hành, trạm thu phí, đường dẫn… vẫn là một bãi đất trống. Do bị “bỏ rơi” nhiều năm nên cây cỏ mọc um tùm, nhiều vị trí taluy, mặt đường bị sạt lở, thành cầu vượt bắc ngang đường cao tốc đã hoen rỉ, mục nát…

Theo tìm hiểu, nguyên nhân ban đầu khiến nút giao Dung Quất thi công chậm hơn so với những nút giao khác trên tuyến được Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư đưa ra là do nhánh C1 (Vượt qua đường sắt Bắc - Nam và Quốc lộ 1 kết nối trực tiếp với đường Trì Bình – Dung Quất xuống Cảng Dung Quất), nằm trên nền đất yếu nên phải tiến hành đắp gia tải chờ lún cố kết. Thời điểm đó, theo tính toán của đơn vị tư vấn thiết kế thì nhánh C1 có độ lún cố kết trong quá trình thi công khoảng 1,5m, thời gian chờ lún cố kết cho cả 3 giai đoạn đắp gia tải khoảng 330 ngày.

Theo kế hoạch, đến tháng 6/2019 nhà thầu Giang Tô sẽ hoàn thành hạng mục này, thế nhưng sau thời hạn trên không hiểu vì lý do gì mà nút giao Dung Quất vẫn chưa “chờ lún” xong. Mặc khác, thời điểm tháng 4/2019 phần vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) cho dự án hết thời hạn giải ngân nên dự án rơi vào bế tắc. Để giải quyết tình thế trên, VEC đã kiến nghị lên Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước bố trí hơn 300 tỷ đồng để tiếp tục thi công. Tuy nhiên, đề xuất trên đã không được đáp ứng, cộng với việc hàng chục cán bộ của VEC bị bắt giam do mắc nhiều sai phạm trong quá trình thực hiện Đường cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng nên nút giao Dung Quất bị “bỏ rơi” đến nay.

Vì nút giao Dung Quất chưa được kết nối nên nhiều năm qua xe đi, đến Khu kinh tế Dung Quất và các xã thuộc huyện Bình Sơn buộc phải đi vòng khá xa qua một trong hai nút: Chu Lai (Quảng Nam) hoặc Bắc Quảng Ngãi để ra vào cao tốc. Trước những phiền hà và thiệt hại rất lớn của người dân cũng như doanh nghiệp trên địa bàn, tỉnh Quảng Ngãi đã nhiều lần kiến nghị lên Bộ Giao thông vận tải, đề nghị đơn vị này chỉ đạo, đôn đốc VEC sớm hoàn thành nút giao để góp phần phát huy hiệu quả công trình trọng điểm quốc gia cũng như tạo động lực cho Khu kinh tế Dung Quất phát triển hơn nữa.

Ở một diễn biến mới nhất, theo Bộ Giao thông vận tải thì hiện tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang tổng hợp ý kiến và hoàn thiện phương án cho phép VEC cân đối nguồn thu phí để tiếp tục hoàn thiện nút giao Dung Quất và các phần việc còn lại của dự án.

Những hình ảnh dở dang, hoang tàn tại nút giao Dung Quất thuộc Dự án đường cao tốc Quảng Ngãi – Đà Nẵng do Báo điện tử Xây dựng ghi nhận:

can canh nut giao bi bo roi tren cao toc quang ngai da nang
Đường dẫn nhánh C1 hiện chưa hoàn thiện phần đất đắp theo cao trình 13,5m.
can canh nut giao bi bo roi tren cao toc quang ngai da nang
Nhiều vị trí taluy, mố cầu bị sạt lở nghiêm trọng.
can canh nut giao bi bo roi tren cao toc quang ngai da nang
Nhà điều hành hiện vẫn đang là một bãi đất trống.
can canh nut giao bi bo roi tren cao toc quang ngai da nang
Tim đường đã có, nhưng đường thì… chưa.
can canh nut giao bi bo roi tren cao toc quang ngai da nang
Có dại phủ kín cầu vượt.
can canh nut giao bi bo roi tren cao toc quang ngai da nang
Công trường đã ngừng thi công từ nhiều năm nay.
can canh nut giao bi bo roi tren cao toc quang ngai da nang
Nhiều hạng mục đã xuống cấp nghiêm trọng.
can canh nut giao bi bo roi tren cao toc quang ngai da nang
Việc chưa kết nối được với Dung Quất – Khu kinh tế năng động, phát triển bậc nhất miền Trung còn khiến VEC “thất thu” khi dự án không được khai thác một cách hiệu quả.
can canh nut giao bi bo roi tren cao toc quang ngai da nang
Tiếp giáp nút giao này là Dự án đường Trì Bình – Dung Quất do tỉnh Quảng Ngãi đầu tư cũng trong tình cảnh dở dang và “chờ lún”.
can canh nut giao bi bo roi tren cao toc quang ngai da nang
Tỉnh Quảng Ngãi đã kiến nghị rất nhiều lần lên Bộ Giao thông vận tải để đơn vị này, chỉ đạo và đôn đốc VEC sớm hoàn thành nút giao Dung Quất

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được khởi công ngày 19/5/2013, đi qua địa phận 3 tỉnh, thành phố: Thành phố Đà Nẵng (7,9km), tỉnh Quảng Nam (91,2km) và tỉnh Quảng Ngãi (40,1km). Do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 139,204km, trong đó tuyến cao tốc có chiều dài 131,5km, đoạn nối tuyến cao tốc với Quốc lộ 1A có chiều dài 7,7km. Dự án được chia thành 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư là 34.516 tỷ đồng (tương đương 1.640,82 triệu USD).

Trong đó, vốn vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 798,56 triệu USD (tương đương 16.799 tỷ đồng), vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) là 590,39 triệu USD (tương đương 12.419 tỷ đồng) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 5.298 tỷ đồng.

Tuyến chính cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô 4 làn xe và 1 làn dừng xe khẩn cấp, tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h); chiều rộng nền đường 24,25m, chiều rộng mặt đường 22,25m. Điểm đầu của tuyến thuộc thôn Túy Loan, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng điểm cuối thuộc xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi. Ngày 02/9/2018, dự án chính thức thông xe và đến tháng 1/2020 tổ chức thu phí trên toàn tuyến.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hà Tĩnh: Chủ động phòng, chống cháy rừng trong cao điểm nắng nóng

    (Xây dựng) - Vào mùa hè, thời tiết tại Hà Tĩnh rất khắc nghiệt, xuất hiện nhiều đợt nắng nóng kéo dài kèm theo gió phơn Tây Nam, nhiệt độ trung bình có thể lên tới 38 - 40 độ C, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Các phương án, kế hoạch bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCC) đã được các đơn vị, địa phương triển khai bài bản.

    08:04 | 26/04/2024
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

    20:38 | 25/04/2024
  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

    20:34 | 25/04/2024
  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

    20:20 | 25/04/2024
  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

    20:06 | 25/04/2024
  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

    19:51 | 25/04/2024
  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

    19:45 | 25/04/2024
  • Thái Bình: Kiểm tra sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân

    (Xây dưng) - Cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình đang tiến hành lập Đoàn kiểm tra về sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Toan Vân (Công ty Toan Vân) ra môi trường làm hơn 8 mẫu ruộng của 10 hộ dân trong xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình bị cháy lá và một số hoa màu của người dân bị ảnh hưởng.

    18:03 | 25/04/2024
  • Quảng Trị: Sở Xây dựng đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực hoạt động

    (Xây dựng) - Được sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ sâu sát của Bộ Xây dựng và chính quyền địa phương, trong những tháng đầu năm 2024 Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực hoạt động.

    17:59 | 25/04/2024
  • Quảng Nam: Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hồ chứa nước được đầu tư tổng kinh phí gần 300 tỷ đồng

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (chủ đầu tư) tổ chức rà soát, đánh giá lại năng lực, kinh nghiệm hiện nay của nhà thầu thi công để xem xét về khả năng tiếp tục thi công dự án hồ chứa nước Lộc Đại.

    15:56 | 25/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load