(Xây dựng) - Được biết, dự án đường Đông Tây, thành phố Buôn Ma Thuột (nay được đổi tên đường Võ Nguyên Giáp) do UBND thành phố Buôn Ma Thuột làm chủ đầu tư. Tuyến đường có chiều dài 6,9km, điểm đầu trung tâm thành phố từ ngã ba Lê Duẩn – Đinh Tiên Hoàng và điểm cuối là cảng hàng không Buôn Ma Thuột, dự kiến thời gian hoàn thành ngày 30/9/2023.
Đường Đông Tây, thành phố Buôn Ma Thuột có tổng mức đầu tư 1.239 tỷ, chi phí xây dựng hơn 535 tỷ và hơn 621 tỷ tiền giải phóng mặt bằng còn lại là chi phí khác. Quy mô mặt đường 10,5mx2 bên; dải phân cách trung tâm 19m, bề tộng vỉa hè 15mx2 bên, bề rộng nền đường 70m và vận tốc thiết kế 80km/h. Tuyến đường rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm thành phố đi sân bay Buôn Ma Thuột.
Cây cầu được đầu tư về kiến trúc để tạo ra những cung đường có cảnh quan đẹp vừa đảm bảo tính thẩm mỹ vừa giữ nguyên hiện trạng môi trường xung quanh.
Điểm nhấn dự án là Cầu cạn Km0+505 xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực trước, bề rộng cầu 24,5m với chiều dài 362,8m kết nối cung đường từ trung tâm thành phố tới cảng hàng không Buôn Ma Thuột.
Trước khi hoàn thành, hệ thống điện chiếu sáng đường Võ Nguyên Giáp đã đóng đèn, vận hành thử nghiệm. Đây là tuyến đường được đầu tư có hệ thống chiếu sáng dài nhất thành phố Buôn Ma Thuột.
Ngay khi hoạt động, hệ thống đèn chiếu sáng trên đường Võ Nguyên Giáp dài 6,9km sẽ kết nối với hệ thống đèn sẵn có trên đường Lê Duẩn và đường Đam San vào cảng hàng không Buôn Ma Thuột.
Theo chủ đầu tư và nhà thầu việc thi công đường Đông Tây, thành phố Buôn Ma Thuột trải qua nhiều khó khăn với thiếu nguồn vốn trung ương cấp từ năm 2015 đến 2021, giải phóng mặt bằng chậm, với 4 đợt đại dịch Covid-19, giá nguyên vật liệu tăng cao, điều kiện thời tiết khắc nhiệt với mùa mưa Tây Nguyên kéo dài từ tháng 5 đến tháng 11 hàng năm cũng cản trợ công tác thi công đạt tiến độ.
Điểm đầu dự án đấu nối với QL14 (đường Lê Duẩn – Đinh Tiền Hoàng) là trục cữa ngỏ vào trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột.
Điểm giữa của dự án đi qua các phường Tự An, phường Tân Lập, xã Hòa Thắng khi hoàn thành tuyến đường sẽ thúc đẩy sự thông thương liên kết vùng là quỹ đất của thành phố để phát triển kinh tế trong tương lai.
Điểm cuối dự án đấu nối QL27 (đường Đam San – Nguyễn Lương Bằng) kết nối với cảng hàng không Buôn Ma Thuột.
Đại Đậu
Theo