(Xây dựng) - Để phát huy hiệu quả đầu tư và đồng bộ với dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Bình Dương đã kiến nghị Thủ tướng giao tỉnh đầu tư 15km đường Mỹ Phước - Tân Vạn, với tổng mức đầu tư khoảng 25.000 tỷ đồng.
UBND tỉnh Bình Dương vừa có công văn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương giao UBND tỉnh Bình Dương đầu tư đoạn 15,3km đường Mỹ Phước - Tân Vạn hiện hữu trùng với đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh. Đoạn đường này sẽ được thực hiện theo hình thức đầu tư công để khai thác đồng bộ với đường Vành đai 3 khi đưa vào khai thác (dự kiến từ năm 2026). |
Ngoài ra, UBND tỉnh Bình Dương cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương và hỗ trợ ngân sách cho tỉnh đầu tư bổ sung các nhánh để hoàn thiện nút giao Tân Vạn của dự án thành phần 5 thuộc dự án (đầu tư bổ sung hoàn chỉnh 8 làn xe cao tốc và thêm 3/5 nhánh còn lại) để phát huy hiệu quả dự án. Sơ bộ, tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ từ 22.011 tỷ đồng đến 25.137 tỷ đồng. |
Lý do tỉnh Bình Dương có kiến nghị trên vì đoạn 15,3km đường Mỹ Phước - Tân Vạn hiện hữu đi qua trùng với đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh chưa được đầu tư theo quy mô đồng bộ với đường Vành đai 3. Hiện tại, đoạn này đang được khai thác với quy mô đường đô thị 6 làn xe, giao cắt với rất nhiều đường hiện hữu, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. |
Hiện các địa phương có dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh đi qua gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An đã thống nhất kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận hỗ trợ nguồn vốn và triển khai các nội dung đề xuất của UBND tỉnh Bình Dương nêu trên bằng 1 dự án riêng. |
Tại nút giao Tân Vạn, Bình Dương, giai đoạn một sẽ đầu tư hoàn chỉnh với quy mô gồm: Cầu vượt theo hướng Vành đai 3 băng qua nút giao cùng các nhánh rẽ trái từ tuyến vành đai xuống Quốc lộ 1, nhánh theo hướng từ Bình Chuẩn đi cầu Đồng Nai. |
Theo ghi nhận của phóng viên, trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đặc biệt đoạn giao giữa Đồng Nai – Bình Dương có lượng phương tiện đi lại rất lớn, thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe. |
Tuyến đường này có rất nhiều kho bãi, giao cắt với nhiều tuyến đường huyết mạch nên lượng xe container, xe tải đi lại rất lớn. |
Việc chỉ có 3 làn đường khiến tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn, nhất là đoạn đi các tỉnh như: Đồng Nai, Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh gặp áp lực lớn và thường xuyên xảy ra kẹt xe vào giờ cao điểm. |
Một biển báo trên đường Mỹ Phước – Tân Vạn bị gãy đổ. |
Vỉa hè bị cày nát bởi các phương tiện leo lên đi mỗi khi gặp tình trạng kẹt xe. |
Đoạn đường mới được trải nhựa sau khi có dấu hiệu xuống cấp. |
Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh có tổng chiều dài 76,34km theo quy mô đường cao tốc cấp 100, phân kỳ 4 làn xe và đường song hành hai bên. Dự án có tổng mức đầu tư là 75.378 tỷ đồng, dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025, đưa vào khai thác từ năm 2026. Dự án sẽ được chia thành 8 dự án thành phần bao gồm 4 dự án thành phần xây dựng và 4 dự án thành phần giải phóng mặt bằng, giao UBND Thành phố Hồ Chí Minh, UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An làm cơ quan chủ quản, triển khai đầu tư theo hình thức đầu tư công. |
Quang Hải – Viết Dũng
Theo