Thứ sáu 26/04/2024 06:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cẩm Phả (Quảng Ninh): Xây dựng mốc giới thành biểu tượng văn hóa đô thị

15:01 | 23/01/2020

(Xây dựng) - Tết Canh Tý, những người con của vùng than Cẩm Phả ở khắp nơi trở về sum vầy chắc hẳn sẽ hài lòng hơn, bởi quê hương mình có một ngọn tháp biểu tượng cho thành phố mỏ - chiếc nôi hình thành giai cấp công nhân Việt Nam thay thế một đài hóa thân hoàn vũ ngày nào.

cam pha quang ninh xay dung moc gioi thanh bieu tuong van hoa do thi
Một ngọn tháp cột mốc địa giới hành chính, công trình mỹ thuật thay thế nơi từng là đài hóa thân hoàn vũ ở cửa ngõ thành phố Cẩm Phả.

Công trình biểu tượng này cao 21,5m có tổng diện tích 769m2 trong đó, phần sân tam cấp quanh chân đế tháp biểu tượng 336m2 được đắp tôn đất cao 1,4m để tạo mái ta ly trồng cây xanh tiểu cảnh. Thân tháp biểu tượng sử dụng khung thép gia cường bên trong, mặt ngoài lắp ghép các tấm GFRM đúc sẵn tạo hình theo mẫu mỹ thuật kết hợp gắn chữ nổi hình hiệu hai bên mặt cột, chiều cao 3,7m.

cam pha quang ninh xay dung moc gioi thanh bieu tuong van hoa do thi
Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao kỷ luật và đồng tâm là truyền thống quý báu của Cẩm Phả.

Ý tưởng nghệ thuật, trong xu hướng chuyển nền kinh tế từ “nâu” sang “xanh”, thành phố Cẩm Phả không còn thuần công nghiệp khai khoáng, đã chuyển dịch nền kinh tế sang dịch vụ, du lịch, công nghiệp, cảng biển... Nhưng Cẩm Phả vẫn là vùng đất trầm tích văn hóa vùng than với truyền thống thợ mỏ kỷ luật, đồng tâm - chiếc nôi hình thành giai cấp công nhân Việt Nam, nên biểu tượng vẫn đậm đà nét đẹp đô thị vùng than.

Tháp biểu tượng này chính danh là cột mốt địa giới hành chính giáp với thành phố Hạ Long, trên trục đường Quốc lộ 18, tại km135+000 (dốc Đèo Bụt). Các công trình phụ cận gồm: 335,36m2 sân lát đá nguyên sinh, 158m2 thảm cỏ nhập ngoại, các loại cây cảnh quý, chậu hoa tươi, đèn led điện chiếu sáng... Tổng mức đầu tư công trình trên 10 tỷ đồng.

Xuân Canh Tý, thành phố Cẩm Phả có nhiều công trình chỉnh trang đô thị như: Mở rộng cầu đường, cải tạo nâng cấp các công viên, tôn tạo cảnh quan môi trường… nhưng ấn tượng nhất là địa phương đã biến nơi mặt tiền từng là đài hóa thân hoàn vũ thành một công viên, trên vườn hoa cây cảnh, dưới hồ tụ thủy, một ngọn tháp công trình mỹ thuật biểu tượng cho nét đẹp đô thị vùng than.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load