Thứ sáu 29/03/2024 12:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cải tạo, chỉnh trang hồ Hoàn Kiếm bằng phương pháp mới đem lại hiệu quả tối ưu

10:10 | 16/05/2020

(Xây dựng) – Hồ Hoàn Kiếm được coi là trái tim của cả nước và là một công trình có ý nghĩa chính trị - lịch sử - văn hóa đặc biệt. Do vậy, việc cải tạo, chỉnh trang hồ luôn nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân cũng như các chuyên gia, nhà khoa học…

cai tao chinh trang ho hoan kiem bang phuong phap moi dem lai hieu qua toi uu
40m kè hồ đã được hoàn thành đoạn nhà hàng Thủy Tạ.

Để phục vụ cho công tác chỉnh trang, cải tạo hồ Gươm, ngay từ cuối năm 2019, thành phố Hà Nội đã tiến hành kè thử nghiệm tại hồ Trúc Bạch. Biện pháp thi công được sử dụng là kè bằng bê tông cốt sợi đúc sẵn.

Cụ thể, ngày 21/4/2020, quận Hoàn Kiếm chính thức khởi công dự án trên, trong đó hạng mục kè hơn 1.452m bờ hồ sẽ triển khai đầu tiên và cũng là hạng mục được đánh giá là quan trọng bậc nhất.

Sau nửa tháng thi công (từ ngày 22/4) đến nay, đoạn bờ kè bằng khối bê tông đúc sẵn dài 40m ở bờ hồ Hoàn Kiếm đã hoàn thành. Chiều ngày 8/5, UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức xin ý kiến các nhà khoa học về đoạn bờ kè thí điểm này, từ đó rút kinh nghiệm trước khi chỉnh trang toàn bộ bờ hồ.

Theo báo cáo, ông Phạm Tuấn Long – Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, việc kè thử nghiệm khu vực 40m đã hoàn thành theo đúng kế hoạch.

Đoạn bờ kè mới được sử dụng bằng bê tông cốt sợi đúc sẵn kích thước có chiều dài 1m, chiều cao 2,5m, trọng lượng trung bình 2,5 tấn cho 1 cấu kiện. Thời gian thi vào buổi tối và đêm (từ 21h cho đến 6h sáng), sau đó hoàn trả lại mặt bằng bờ hồ.

Sau khi khảo sát thực tế đoạn bờ kè, ông Hoàng Đạo Cương - Viện trưởng Bảo tồn di tích cho ý kiến, phương án kè hồ bằng khối bê tông đúc sẵn có nhiều ưu điểm, đặc biệt trong đó là bám sát chu vi hồ Hoàn Kiếm và vẫn giữ được vẻ tự nhiên của mặt hồ. Đặc biệt, với công nghệ này việc kè hồ sẽ không phải thi công hệ móng, không phải rút nước hồ, nên hình ảnh hồ Hoàn Kiếm không bị biến đổi. Ngoài ra, việc thi công bằng tấm bê tông đúc sẵn như vậy cũng không có rác rơi vào hồ, nên hệ sinh thái ít bị tác động.

Đồng quan điểm, GS.TS Vũ Đình Phụng - Trưởng Bộ môn Công trình giao thông, Đại học Thủy Lợi cho biết, bản thân ông “soi” rất kỹ quá trình thi công thí điểm khối bê tông đúc sẵn dài 40m ở bờ hồ Hoàn Kiếm, có thể thấy bờ kè bằng khối bê tông đúc sẵn rất đẹp và giữ nguyên hiện trạng mặt nước.

Còn theo PGS. TS Vũ Quốc Vương - Trưởng Bộ môn Vật liệu xây dựng, Đại học Thủy Lợi, việc sử dụng cấu kiện là bê tông cốt sợi không ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan đặc biệt trong quá trình thi công. Độ bền của những cấu kiện này có thể lên tới hàng trăm năm, hơn hẳn phương pháp truyền thống.

Cho ý kiến tại cuộc họp, PGS.TS. Hà Đình Đức quan tâm đến góc độ môi trường khi kè hồ. Theo đó, thực trạng bờ kè hồ xuống cấp thì việc chỉnh trang như hiện nay là cần thiết, như phải cẩn trọng. Vì vậy, PGS.TS. Hà Đình Đức lưu ý quận Hoàn Kiếm phải có biện pháp để rong rêu sớm bám vào tấm kè, tạo nét đẹp tự nhiên và không ảnh hưởng đến hệ sinh thái trong hồ.

cai tao chinh trang ho hoan kiem bang phuong phap moi dem lai hieu qua toi uu
Hồ Hoàn Kiếm vẫn còn rất nhiều đoạn sạt lở cần sớm được kè bằng biện pháp mới.

Sau khi hoàn thành 40m kè thử đoạn sụt lún trước khu vực nhà hàng kem Thủy Tạ, quận Hoàn Kiếm sẽ ghi nhận ý kiến của các chuyên gia và cùng đơn vị tư vấn nhanh chóng hoàn chỉnh phương án thiết kế chính thức.

Trước khi tiến hành chỉnh trang di tích quốc gia đặc biệt này, UBND quận Hoàn Kiếm đã tiến hành lấy ý kiến của đông đảo người dân. Phần lớn người dân đều vô cùng đồng tình với công tác cải tạo này, bởi lẽ đoạn bờ kè hồ Hoàn Kiếm đã thực sự xuống cấp nghiêm trọng.

Bà Nguyễn Minh Vân – một người dân sống gần đó chia sẻ: Tôi và nhiều người dân khác thường xuyên đi tập thể dục xung quanh khu vực bờ hồ. Nơi đây từ lâu đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt cộng đồng quen thuộc. Nhưng thời gian gần đây, tình trạng sụt lún đã diễn ra. Vì vậy, tôi mong chính quyền có các biện pháp để có thể bảo vệ hồ Hoàn Kiếm không bị xâm hại, cũng như để người dân có thể thoải mái sinh hoạt tại đây.

Anh Đỗ Ngọc Sơn thì chia sẻ: Gia đình tôi đã ở khu phố này từ lâu nên rất quan tâm đến phương án chỉnh trang hồ Gươm. Chúng ta phải làm sao để giữ được nét cổ kính của hồ, không nên bê tông hóa quá mức. Nên tìm ra phương án hài hòa giữa xưa – nay, tự nhiên – nhân tạo để hồ Hoàn Kiếm có thể trường tồn với đất nước thì thực sự tuyệt vời.

Bác Nguyễn Thị Ngọc rất phấn khởi khi thấy hồ Hoàn Kiếm được chỉnh trang, cải tạo lại. Bác Ngọc rất ủng hộ các phương án cải tạo hồ, vì nếu dùng bê tông đúc sẵn thì sẽ không quá ảnh hưởng đến môi trường nước, không gây ô nhiễm hay bụi bặm, và thời gian tiến hành rất nhanh. Vì biện pháp thi công nhanh gọn, không dùng xi măng tươi hay cát xuống lòng hồ, không sử dụng bờ vây nên ít ảnh hưởng môi trường nước. Tôi thấy chỉ trong thời gian ngắn đã hoàn thiện đoạn sụt lún ở nhà hàng Thủy Tạ.

Bác Lục Văn Tuyên cho hay: Dự án lần này rấy hay vì sẽ giúp không gian hồ Hoàn Kiếm đẹp hơn. Sau khi hoàn thiện, người dân sẽ yên tâm hơn khi đi bộ, tập thể dục tại không gian phố đi bộ.

Cũng ủng hộ dự án nhưng chị Phạm Phương Thảo vẫn còn e ngại, vì khu vực hồ Gươm có vị trí nhạy cảm, nhiều di tích lịch sử nên chính quyền thành phố cần cẩn thận trong biện pháp thi công, tránh ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường.

Có thể thấy, người dân Thủ đô rất phấn khởi trước diện mạo mới này của hồ Hoàn Kiếm.

Diệu Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load