Thứ ba 05/11/2024 05:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Cải cách thủ tục hành chính: Góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại cho Yên Bái

17:42 | 31/12/2019

(Xây dựng) - Trong năm 2019, tỉnh Yên Bái phải đối mặt với rất nhiều khó khăn thách thức. Tuy nhiên với sự nỗ lực của toàn tỉnh, Yên Bái đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 31/31 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Có được kết quả như vậy cũng phải kể đến sự đổi mới trong các cơ quan công quyền, trong đó tỉnh Yên Bái xem cải cách thủ tục hành chính như “chìa khóa” của mọi cánh cửa.

cai cach thu tuc hanh chinh gop phan xay dung nen hanh chinh chuyen nghiep hien dai cho yen bai
Tỉnh Yên Bái coi Cải cách thủ tục hành chính như “chìa khóa” của mọi cánh cửa.

Nỗ lực cải cách thủ tục hành chính

Bắt đầu từ ngày 8/6/2018, tỉnh Yên Bái đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công đi vào hoạt động tại tầng 1, Trung tâm Hội nghị tỉnh. Trung tâm Phục vụ hành chính công gồm: Giám đốc và Phó Giám đốc, Bộ phận hành chính - tổng hợp, Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Đồng thời, Trung tâm cũng có cán bộ, công chức tại các Sở, ban, ngành được cử ra làm việc. Sau gần một năm đi vào hoạt động, Trung tâm đã dần ổn định và phát huy được hiệu quả. Trước đây, bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào đã từng giải quyết thủ tục hành chính đều cảm thấy sự phiền hà, rắc rối, mất thời gian, thậm chí gây bức xúc. nhưng công việc vẫn không đạt như mong muốn. Việc giải quyết thủ tục hành chính từ lâu đã ăn mòn vào suy nghĩ của mỗi người là sự khó khăn, bởi cả yếu tố khách quan và chủ quan. Mà nguyên nhân là do khung pháp lý, cơ chế chính sách, thủ tục rườm rà, chồng chéo dẫn tới người dân phải mất nhiều thời gian mới hoàn thành. Chưa kể, những thủ tục rườm rà cũng là cơ sở để cán bộ giải quyết bắt bẻ, gây khó dễ đối với người dân, doanh nghiệp bằng những yêu sách về giấy tờ hoặc “câu giờ”, không hướng dẫn rõ ràng, khiến người dân đi lại nhiều lần mất thời gian hay phải tìm cách “bôi trơn” để cơ chế dễ dàng hơn. Tình trạng này đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương, trong đó có tỉnh Yên Bái.

Để hạn chế tối đa vấn đề đó, tháng 6/2018, tỉnh Yên Bái đã đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công đi vào hoạt động, bước đầu đã kiểm soát được hoạt động giải quyết thủ tục hành chính. Việc giải quyết thủ tục hành chính đã đảm bảo tính công khai, minh bạch, đủ thời gian và đúng quy định của pháp luật. Người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính đều cảm thấy thoải mái, tin tưởng và vui vẻ. Chị Lục Thị Điệu tại huyện Lục Yên (Yên Bái), về trung tâm giải quyết thủ tục về bảo hiểm thất nghiệp chia sẻ: “Trước kia, nếu làm xong thủ tục này tôi phải đi nhiều nơi lắm, mà tôi ở huyện xuống nên nhiều chỗ còn không biết đường. Giờ đến đây không phải đi lại nhiều, thời gian giải quyết rất nhanh mà thái độ của cán bộ ở đây rất dễ gần nên bản thân cảm thấy rất thoải mái”.

Đối với các doanh nghiệp, tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư, tạo dựng môi trường kinh doanh thông thoáng, lành mạnh thu hút ngày càng nhiều vốn đầu tư nước ngoài. Hiện nay, Yên Bái vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm các điều kiện, thủ tục, giảm thời gian, tiết kiệm chi phí, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức.

Cơ chế chuyên nghiệp, hiện đại

cai cach thu tuc hanh chinh gop phan xay dung nen hanh chinh chuyen nghiep hien dai cho yen bai
Việc giải quyết thủ tục hành chính đã đảm bảo việc công khai, minh bạch, đúng thời gian và đúng quy định của pháp luật.

Các thủ tục hành chính đều được giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, được Yên Bái triển khai từ cấp tỉnh đến cơ sở. Để phục vụ cho việc giải quyết thủ tục hành chính, Trung tâm đã xây dựng Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử. Trong Cổng dịch vụ công, niêm yết đầy đủ thủ tục hành chính để người dân có thể tìm hiểu và nộp hồ sơ qua mạng, cán bộ sẽ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính. Ông Nguyễn Thanh Tú – Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái cho biết, từ tháng 6/2018 đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận 15.000 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức và cá nhân, đã giải quyết trước hạn và đúng hạn 99,8% và 0,02% giải quyết quá hạn (hồ sơ quá hạn là liên quan đến vấn đề giải quyết lý lịch tư pháp của ngành Tư pháp, việc cấp lý lịch này cần phải tra cứu thông tin của Trung tâm lý lịch Tư pháp quốc gia và của bên Bộ Công an).

Qua đánh giá của tổ chức, cá nhân thì có 98,3% tổ chức cá nhân đánh giá rất hài lòng đối với thái độ phục vụ của cán bộ viên chức tại trung tâm. Để hỗ trợ cho việc giải quyết các thủ tục hành chính, Trung tâm có làm việc với Bưu điện tỉnh Yên Bái, bố trí một quầy bưu điện tại trung tâm để hỗ trợ cho việc tiếp nhận hồ sơ cho các tổ chức, cá nhân nộp qua bưu điện. Đồng thời, Bưu điện tỉnh Yên Bái cũng hỗ trợ cho việc trả kết quả khi cá nhân và tổ chức có yêu cầu. “Qua quá trình hoạt động của trung tâm đã kiểm soát được hoạt động giải quyết thủ tục hành chính, việc giải quyết thủ tục hành chính đã đảm bảo việc công khai, minh bạch và đúng quy định của pháp luật. Người dân đến Trung tâm sẽ được phục vụ trong môi trường chuyên nghiệp và có máy móc trang thiết bị đầy đủ, tinh thần thái độ rất niềm nở. Việc giải quyết hành chính của tỉnh, đã góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực”, ông Nguyễn Thanh Tú cho biết.

Những nỗ lực của tỉnh Yên Bái đang từng bước đạt hiệu quả, tạo được thiện cảm tại cơ quan hành chính đối với nhân dân và các nhà đầu tư. Tuy vậy, đây mới là tiền đề, để đạt được như mong muốn, Yên Bái đang nỗ lực nâng cao hiệu quả, giải quyết thủ tục hành chính tạo đà cho sự phát triển trong tương lai.

Thái Hà

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load