Thứ sáu 29/03/2024 17:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cách thiết kế tiểu cảnh giếng trời thành nơi thu hút mọi ánh nhìn

09:24 | 29/05/2021

Giếng trời là không gian không thể thiếu đối với một ngôi nhà phố hiện đại và để biến nơi đây thu hút mọi ánh nhìn, gia chủ cần biết những phong cách thiết kế tiểu cảnh này.

Giếng trời đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện không khí và ánh sáng của những căn nhà phố dạng ống. Trong xu hướng phát triển đô thị như ở nước ta, thiết kế giếng trời được xem là giải pháp hiệu quả nhất.

cach thiet ke tieu canh gieng troi thanh noi thu hut moi anh nhin
Giếng trời có tác dụng lấy ánh sáng và đối lưu không khí. (Ảnh minh hoạ)

Là không gian không thể thiếu đối với một ngôi nhà phố hiện đại, giếng trời có tác dụng lấy sáng và đối lưu không khí. Ngoài ra, khu vực giếng trời còn là nơi trang trí tiểu cảnh lý tưởng, giúp cho gia chủ điểm thêm vẻ đẹp cho ngôi nhà.

Tiểu cảnh rừng

Cây xanh luôn là sự lựa chọn tối ưu khi trang trí giếng trời. Trồng cây xanh ở khu vực này rất dễ xơ xác vì điều kiện thời tiết, do đó gia chủ hãy chọn những loại cây dễ sống, không tốn nhiều công chăm sóc. Để tiểu cảnh cây xanh thêm tự nhiên, gia chủ có thể kết hợp với đá, sỏi hoặc các vật liệu trang trí sân vườn khác.

cach thiet ke tieu canh gieng troi thanh noi thu hut moi anh nhin
Nếu thiết kế tiểu cảnh ở giếng trời là quần thể cây thì nên bố trí cây thành ba tầng. (Ảnh minh hoạ)

Nên bố trí cây xanh theo nguyên tắc ba tầng cây. Cây có kích thước lớn dùng để tạo chủ đề chung. Tầng thứ hai là những cây thấp và mảnh hơn cây chủ. Tầng thứ dưới cùng là các cây làm nền, hình dáng cần nhỏ và mảnh hơn.

Khi tạo tiểu cảnh rừng tại giếng trời, gia chủ nên lưu ý đến mối quan hệ tương phản giữa các cây, như giữa thưa và rậm; giữa tập trung và rời rạc; giữa to và nhỏ; giữa chủ và khách; giữa tranh giành và nhường nhịn… để tạo ra quần thể cây sao cho tự nhiên.

cach thiet ke tieu canh gieng troi thanh noi thu hut moi anh nhin
Mối quan hệ tương phản giữa các cây trong quần thể cần được lưu ý. (Ảnh minh hoạ)

Giữa các giống cây có sự khác biệt về hình thái, điều kiện sống cũng như cách chăm sóc, do đó nếu muốn đạt hiệu quả khi thiết kế tiểu cảnh rừng, gia chủ nên trồng các cây cùng loài.

Tiểu cảnh xương rồng

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại xương rồng như xương rồng ông, xương rồng tai thỏ, xương rồng thanh long, xương rồng đuôi cáo, xương rồng quả dưa… mỗi loại đều có đặc trưng riêng về hình dáng, màu sắc và hoa.

cach thiet ke tieu canh gieng troi thanh noi thu hut moi anh nhin
Xương rồng ở giếng trời thường được thiết kế theo kiểu bồn hoa. (Ảnh minh hoạ)

Xương rồng ra hoa theo chu kỳ rất đa dạng mà không loài cây cảnh nào có được. Xương rồng cảnh được lai tạo chọn lọc, thuần dưỡng thời gian lâu mà thành. Sức hấp dẫn của xương rồng là dễ ghép, tạo hình phong phú.

Tiểu cảnh xương rồng ở giếng trời thường được thiết kế như những bồn hoa, tuỳ kích thước giếng trời mà chọn số lượng cây phù hợp. Hàng trước chọn những cây nhỏ hoặc cây dạng bò. Phía sau chọn những cây cao lớn hơn, không nhất thiết phải trồng theo hàng.

cach thiet ke tieu canh gieng troi thanh noi thu hut moi anh nhin
Đôi khi một cây xương rồng cao lớn cũng đủ làm nên tiểu cảnh lạ mắt. (Ảnh minh hoạ)

Không cần phải bố trí nhiều, đôi khi một cây xương rồng cao lớn đứng một mình cũng làm nên tiểu cảnh lạ mắt. Lưu ý khi chọn xương rồng để làm đẹp, gia chủ nên sử dụng gạch sáng màu ở khu vực giếng trời.

Tiểu cảnh đá

Tiểu cảnh đá là phong cách trang trí giếng trời rất được ưa chuộng ở các nước phương Tây, đặc biệt với những căn biệt thự có diện tích lớn. Đá tự nhiên, đá nhân tạo được bố trí xen kẽ với các loại cây sẽ tạo ra tiểu cảnh sinh động.

cach thiet ke tieu canh gieng troi thanh noi thu hut moi anh nhin
Tiểu cảnh đá rất được ưa chuộng ở các nước phương Tây. (Ảnh minh hoạ)

Khi thiết kế tiểu cảnh đá, gia chủ có thể kết hợp bày trí thác nước kết hợp dây leo, dương xỉ hoặc hoa bụi. Với tạo hình suối nhỏ có thể kết hợp cây thuỷ sinh như lau, sậy, thuỷ trúc.

Để tạo vẻ đẹp tự nhiên, nên chọn những tảng đá có bề mặt xù xì, góc cạnh gồ ghề, còn bám rêu hoặc địa y càng thêm giá trị. Lưu ý phải dùng thuần một loại đá và khi xếp chồng lên nhau phải tạo hình khớp như tự nhiên.

cach thiet ke tieu canh gieng troi thanh noi thu hut moi anh nhin
Tiểu cảnh đá kết hợp thác nước, dây leo. (Ảnh minh hoạ)

Trường hợp không gian không đủ rộng, nơi không phù hợp bố trí vườn đá, thì một bức tường đá làm nền cho các cây leo lên là một ý tưởng phù hợp.

Lưu ý khi chọn chất liệu đá, như đá trưng bày nên chọn đá cuội, đá granite, đá hộc…, đá trồng cây dùng đá thấm thuỷ.

Hình dạng đá cũng phụ thuộc vào công năng, như đá xây tường hoặc kè nên chọn đá khối hình chữ nhật; đá thác dùng loại dẹt (để tạo thềm nước) kết hợp với đá cuội cho thành suối; đá khối cho bờ suối; đá làm cầu nên dùng đá khối xây móng.

Tiểu cảnh gốm

Trong trang trí nội thất và nhất là giếng trời, tiểu cảnh gốm đã tạo ra một phong cách mới, đầy hấp dẫn khi mang lại vẻ đẹp bình dị, thô ráp nhưng mang hơi thở làng quê. Có nhiều loại gốm thường sử dụng để trưng bày như tranh gốm, bình lọ, hoạ tiết trang trí…

cach thiet ke tieu canh gieng troi thanh noi thu hut moi anh nhin
Bản thân bình gốm đã là tác phẩm nghệ thuật. (Ảnh minh hoạ)

Bình gốm vốn đã là những tác phẩm nghệ thuật. Bình cổ dài, bình cao hình ống, bình “bụng to miệng thắt”, bình phối hợp với chất liệu khác như vải lụa, hạt cườm, mây tre. Nếu biết phối hợp với cây cối thì giá trị trang trí của gốm sẽ càng cao.

Chọn lựa chất liệu bề mặt gốm phụ thuộc vào phong cách thiết kế của ngôi nhà. Với phong cách nhà hiện đại, trẻ trung thì nên trang trí bình gốm theo kiểu phá cách, màu sắc nóng và dáng lạ. Còn bình gốm dạng chum, vại thích hợp với những ngôi nhà phong cách nhiệt đới truyền thống.

Theo Phương Anh (tổng hợp)/Vietnamnet.vn

Cùng chuyên mục
  • 5 lưu ý khi chọn cây cảnh ngoài trời từ vựa cây xanh

    (Xây dựng) - Cây cảnh ngoài trời là một cách tuyệt vời để tô điểm thêm cho khu vực ngoài trời. Hãy chọn cho mình những loại cây phù hợp và chăm sóc chúng cẩn thận để tận hưởng những lợi ích tuyệt vời mà chúng mang lại.

  • Các mẫu thiết kế cầu thang xoắn ốc dẫn đầu xu hướng tìm kiếm hiện nay

    (Xây dựng) - Cầu thang xoắn ốc không chỉ là một phần của kiến trúc nội thất, mà còn là một tác phẩm nghệ thuật tinh tế trong không gian sống. Với sự kết hợp giữa phong cách độc đáo và tính thẩm mỹ, mẫu cầu thang này không chỉ là một phương tiện kết nối giữa các tầng nhà mà còn là điểm nhấn tuyệt vời để tăng thêm sự sang trọng cho ngôi nhà.

  • Housing Saigon bật mí 5 mẫu căn hộ cho thuê tại Thành phố Hồ Chí Minh đáng sống cho leader trẻ

    (Xây dựng) - Nhiều chuyên gia nước ngoài, leader, nhà lãnh đạo trẻ sẵn sàng chờ đợi để tìm thấy không gian hợp gu nhằm thêm nhiều cảm hứng theo đuổi đam mê, công việc.

  • 6 lưu ý quan trọng khi chọn mua bàn họp văn phòng

    (Xây dựng) - Nội thất Duy Phát Sài chia sẻ kinh nghiệm chọn bàn họp văn phòng sao cho phù hợp nhất với văn phòng của bạn.

  • Bí quyết thuê văn phòng coworking chất lượng, uy tín, giá rẻ

    (Xây dựng) - Mô hình văn phòng coworking tại Việt Nam ngày càng có những bước tiến nổi bật. Nhu cầu tăng cao đến từ nguồn lao động trẻ như doanh nghiệp nhỏ, freelancer, startup, các công ty nước ngoài muốn tham khảo thị trường,... giúp cho loại hình này ngày càng được yêu thích. Cùng tìm hiểu những bí quyết thuê văn phòng coworking uy tín, chất lượng, giá rẻ.

  • Các tính năng ưu việt của đèn LED Rạng Đông

    (Xây dựng) - Để đáp ứng nhu cầu chiếu sáng ngày càng cao của người tiêu dùng trong thời đại công nghệ kỹ thuật phát triển, Rạng Đông đã không ngừng đổi mới và cung cấp những sản phẩm đèn LED chất lượng cao. Sản phẩm đèn LED Rạng Đông có những đặc điểm nổi bật gì mà được nhiều khách hàng tin dùng? Hãy cùng chúng tôi khám phá.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load