Thứ ba 05/11/2024 01:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Cách mạng xe điện – xu hướng toàn cầu

18:23 | 31/07/2022

(Xây dựng) - Nhằm đạt được mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, trong có có việc huy động mọi nguồn lực để chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon ngành Giao thông Vận tải Việt Nam đang hướng tới dừng hoàn toàn xe chạy bằng xăng dầu, thay thế bằng xe điện.

cach mang xe dien xu huong toan cau
Một số doanh nghiệp đã tiên phong trong xu thế chuyển sang sản xuất, lắp ráp xe máy điện như Sơn Hà với thương hiệu xe Evgo.

Ngày 22/7/2022, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 876/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải (gọi tắt là Chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh), nêu rõ quan điểm chuyển đổi năng lượng xanh là nhiệm vụ cơ bản và quan trọng nhất trong quá trình thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh cũng như thực hiện các cam kết của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26); đồng thời cũng là cơ hội để ngành Giao thông Vận tải có sự phát triển đồng bộ theo hướng hiện đại hóa và bền vững, bắt kịp với xu thế và trình độ phát triển tiên tiến của thế giới.

Mục tiêu tổng quát của Chiến lược là phát triển hệ thống giao thông vận tải xanh hướng tới mục tiêu phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050. Lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh được đề ra đối với từng phương thức vận tải như đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không.

Cụ thể, đối với ngành Giao thông đường bộ sẽ được chia thành hai giai đoạn.Từ năm 2022 - 2030, sẽ thúc đẩy sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và chuyển đổi sử dụng các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng điện. Mở rộng phối trộn, sử dụng 100% xăng E5 đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Thúc đẩy phát triển hạ tầng sạc điện đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Khuyến khích các bến xe, trạm dừng nghỉ xây dựng mới và hiện hữu chuyển đổi theo tiêu chí xanh. Trong đó, đáng chú ý, từ năm 2025-2040 sẽ dừng sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe ôtô, mô tô, xe gắn máy sử dụng xăng, dầu.

Từ năm 2031 - 2050, ngành Giao thông vận tải hướng đến mục tiêu đến năm 2040 từng bước hạn chế và tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe máy thi công tham gia giao thông chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh. Toàn bộ các bến xe, trạm dừng nghỉ đạt tiêu chí xanh. Chuyển đổi toàn bộ máy móc, trang thiết bị xếp, dỡ sử dụng nhiên liệu hoá thạch sang sử dụng điện, năng lượng xanh.

Tại Việt Nam, một số doanh nghiệp đã tiên phong trong xu thế chuyển sang sản xuất, lắp ráp xe máy điện, ôtô điện như Vinfast, Công ty Cổ phần Phát triển năng lượng Sơn Hà (SHE) với dòng xe máy điện thương hiệu Evgo.

Ông Hoàng Mạnh Tân - Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển năng lượng Sơn Hà cho biết, Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê tan của ngành Giao thông vận tải mà Chính phủ vừa phê duyệt mở ra động lực lớn cho doanh nghiệp sản xuất xe điện. Để xe máy điện có thể thay thế hoàn toàn xe máy chạy bằng xăng cần có sự tổng hợp của nhiều yếu tố. Trong đó yếu tố tiên quyết là chính sách, thứ hai là sự sẵn sàng của doanh nghiệp trong sản xuất, cung ứng sản phẩm, thứ ba là sự đồng thuận của người dân và thứ tư là hạ tầng.

Về sự sẵn sàng của doanh nghiệp, ông Hoàng Mạnh Tân cho rằng, doanh nghiệp tập trung sản xuất ra những sản phẩm chất lượng tốt mẫu mã đẹp, có giá hợp lý, tiết kiệm chi phí và đặc biệt là sản phẩm có sẵn cùng dịch vụ tốt.

Về hạ tầng, cần có hệ thống trạm sạc, kết nối thông minh 4.0 và tiến tới ứng dụng công nghệ thông tin trong việc xây dựng các app giúp người dùng tìm kiếm điểm trạm sạc gần nhất, thậm chí có thể khai thác các dịch vụ cung cấp cho người cần thuê xe máy điện hoặc người cho thuê xe máy điện trên app.

“Nếu không thay đổi chúng ta sẽ tụt hậu so với thế giới. Sự sẵn sàng của doanh nghiệp là điều cần thiết và truyền thông để người dân hiểu xu hướng tiêu dùng để cuộc cách mạng thay đổi từ xe xăng sang xe điện diễn ra thuận lợi và nhanh hơn”, ông Hoàng Mạnh Tân chia sẻ thêm.

Hiện nay trên thế giới có 4 quốc gia có tỷ lệ người dân sử dụng xe máy nhiều nhất là Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia và Việt Nam. Trong đó Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia đều đã tự sản xuất xe điện và không có bóng dáng xe máy điện nước ngoài tại các thị trường này. Tại Việt Nam, Vinfast đã tiên phong, Sơn Hà cũng đặt mục tiêu nằm trong Top 3 doanh nghiệp sản xuất xe máy điện tại Việt Nam.

cach mang xe dien xu huong toan cau
Sơn Hà sẽ ra mắt một số mẫu xe mới vào cuối năm nay.

“Đầu năm đến nay, sản lượng xe máy điện của Sơn Hà tiêu thụ rất mạnh, sản xuất ra không kịp cung cấp cho các đại lý. Chúng tôi hiện đang tăng tốc trong giai đoạn 6 tháng cuối năm, tăng ca nâng cao năng suất, tăng cường mua vật tư để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Sơn Hà dự kiến sẽ ra mắt 3 mẫu xe điện mới từ nay đến cuối năm”, ông Tân cho biết.

Triển vọng phát triển của xe máy điện rất lớn và dư địa tăng trưởng của ngành này còn rộng, trong khi kể từ năm 2025 sẽ không sản xuất, nhập khẩu xe máy chạy bằng xăng tiến tới đến năm 2050 thay thế hoàn toàn bằng xe điện. Để hiện thực hóa mục tiêu này, doanh nghiệp phải đẩy nhanh tốc độ sẵn sàng cung ứng chất lượng tốt nhất.

Ngoài xu hướng chuyển dịch dùng xe máy điện thân thiện với môi trường thì còn một số yếu tố quan trọng nữa như: Công nghệ an toàn và tiện nghi vượt trội, tăng hiệu suất vận hành, nếu các nhà sản xuất xe xăng phải đối mặt với áp lực cải tiến động cơ thì vấn đề này ở xe máy điện lại đơn giản hơn, tiết kiệm chi phí vận hành. Ngoài các yếu tố trên còn một yếu tố quan trọng nữa đáng lưu tâm đó là sự an toàn.

Mộc Miên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load