Thứ sáu 26/04/2024 03:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cách chống ẩm cho nhà vào mùa mưa

10:51 | 14/08/2020

(Xây dựng) – Thời tiết mưa kéo dài không chỉ gây ra ẩm mốc, mà còn là môi trường cho các loại vi khuẩn, virus phát triển, ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Vậy làm sao để khắc phục được tình trạng này? Hãy cùng Báo điện tử Xây dựng tham khảo một số cách chống ẩm sau đây.

Chống ẩm cho nền nhà

cach chong am cho nha vao mua mua

Vào những ngày thời tiết ẩm, khi nền nhà bị ướt bạn nên đặt góc phòng khoảng 10kg vôi sống được đựng trong thùng gỗ hoặc thùng giấy, khi đó vôi sẽ phát huy hết tác dụng hút ẩm của mình, làm cho phòng khô ráo. Bạn có thể thay thế vôi bằng than củi phơi khô, tuy than củi không đem lại hiệu quả cao như vôi nhưng bạn có thể sử dụng nhiều lần, bởi chỉ cần đem phơi khô là có thể dùng cho lần sau.

Ngoài ra, bạn có thể hạn chế nồm ẩm bằng cách lau chùi nhà bằng khăn khô, đóng cửa, bịt các kẽ hở càng kín càng tốt để hạn chế không khí ẩm vào nhà, mở máy điều hòa chế độ khô và máy hút ẩm để khử ẩm.

Chống ẩm cho tường nhà

cach chong am cho nha vao mua mua

Hiện nay có rất nhiều loại sơn tường có khả năng chống thấm tốt vì thế bạn có thể dùng một loại sơn chống thấm cho cả mặt ngoài lẫn mặt trong của ngôi nhà và trước khi tiến hành sơn thì bề mặt tường cần được làm khô nhất định. Ngoài ra bạn có thể dùng gạch ốp tường hoặc gỗ để ốp lên bề mặt tường vừa tăng tính thẩm mỹ lại chống được ẩm mốc.

Khi tường đã bị ẩm mốc thì bạn có thể sử dụng biện pháp cắt nước mạch hồ vữa chân tường. Cách thực hiện như sau: Đục tạo rãnh, quét một lớp vữa gốc xi măng sau đó trám lại bằng một hỗn hợp vữa, cát, xi măng được trộn thêm một liều lượng phụ gia nhất định tạo nên một loại vữa mà nước không có khả năng thẩm thấu qua được. Loại vữa trên được trực tiếp trát lên bề mặt gạch nhằm loại bỏ hoàn toàn những chỗ rỗng do bị thiếu vữa. Sau đó quét một lớp vật liệu chống thấm gốc xi măng nhằm củng cố độ bền của hạng mục xử lý. Tô vữa hoàn thiện, phục hồi như ban đầu.

Chống ẩm cho trần nhà

cach chong am cho nha vao mua mua

Trần nhà và các bề mặt tường thường phải tiếp xúc trực tiếp với khí hậu khắc nghiệt, dễ bị thay đổi nhiệt độ đột ngột gây nên hiện tượng co giãn, từ đó tạo ra vết nứt, thấm nước. Để hạn chế phần nào hiện tượng này, bạn nên sử dụng các biện pháp che chắn, giảm bức xạ cho tường nhà như lợp thêm một lớp mái che bằng tôn, ngói trên trần nhà. Ngoài ra, nếu có điều kiện hãy trồng cây leo (như hoa giấy) kết hợp vòi phun nước ở mặt tường tiếp xúc hướng nắng nhiều để làm giảm ánh nắng trực tiếp rọi vào tường.

Ngoài ra, trần nhà cũng bị thấm nước do chất lượng ống, quy cách thi công, xử lý mối nối... đều có thể sai sót gây thấm khó lường. Bên cạnh chọn đúng loại ống, thi công tốt, bạn nên định kỳ kiểm tra ống thoát nước trực tiếp từ trần nhà, ban công trước và sau mỗi trận mưa lớn để loại bỏ rác bẩn ở miệng cống. Việc làm này tuy đơn giản nhưng thực tế đã có nhiều gia đình bị mốc tường chỉ vì ống thoát nước ở trần, ban công bị tắc.

Đoan Trang (Ảnh: Internet)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load