Thứ hai 05/08/2024 11:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Các tỉnh Tây Nguyên cần nỗ lực, quyết tâm hơn nữa trong việc giải ngân vốn đầu tư công

20:07 | 03/08/2024

(Xây dựng) - Chiều 2/8, tại Đắk Lắk, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với các tỉnh Tây Nguyên về tình hình triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia.

Các tỉnh Tây Nguyên cần nỗ lực, quyết tâm hơn nữa trong việc giải ngân vốn đầu tư công
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu, chỉ đạo hội nghị.

Theo đó, trong năm 2024, ngân sách Trung ương hỗ trợ thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia vùng Tây Nguyên trên 5,5 nghìn tỷ đồng (trong đó vốn đầu tư phát triển hơn 3,4 nghìn tỷ đồng, vốn sự nghiệp hơn 2,1 nghìn tỷ đồng).

Đến nay, các địa phương đã giao gần 3,3 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư phát triển, đạt 99% kế hoạch; phân bổ chi tiết dự toán vốn sự nghiệp đạt 100% cho các đơn vị trực thuộc. Ngoài ra, các địa phương trong vùng Tây Nguyên đã bố trí đối ứng ngân sách địa phương để thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia gần 1,6 nghìn tỷ đồng.

Đến nay, các tỉnh Tây Nguyên có khoảng 373 xã đạt chuẩn nông thôn mới; có 10 đơn vị cấp huyện đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Theo đó, tại tỉnh Đắk Lắk tổng vốn đầu tư phát triển thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024 gần 1,6 nghìn tỷ đồng. Tính đến hết tháng 7/2024, các chủ đầu tư đã triển khai thực hiện và giải ngân được gần 556 tỷ đồng. Đối với vốn sự nghiệp, đến 30/6 đã giải ngân được gần 39,4 tỷ đồng (2,66% kế hoạch).

Về tình hình giải ngân vốn ngân sách Trung ương, lũy kế đến hết tháng 6/2024 các tỉnh Tây Nguyên đã giải ngân hơn 1,5 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư công (bằng 36,45 kế hoạch). Đối với nguồn vốn của năm 2024, giải ngân được khoảng 1,2 nghìn tỷ đồng (35% kế hoạch giao). Kết quả giải ngân toàn vùng ngang bằng với kết quả giải ngân các Chương trình mục tiêu quốc gia chung của cả nước. Đối với nguồn vốn sự nghiệp, tỷ lệ giải ngân của vùng Tây Nguyên còn thấp, tính đến hết tháng 5/2024 mới chỉ giải ngân hơn 95 tỷ đồng (4,4% dự toán).

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh khu vực Tây Nguyên, có tỷ lệ giải ngân vốn sự nghiệp còn rất thấp, chưa đầy 5%, thấp hơn so với vùng Trung du và miền núi phía Bắc, trong đó Lào Cai đạt tỷ lệ giải ngân vốn sự nghiệp trên 60%, cho thấy các địa phương vùng Tây Nguyên phải nỗ lực, quyết tâm hơn rất nhiều vì nguồn vốn sự nghiệp cho vùng không lớn nhưng có ý nghĩa rất quan trọng vì đây là nguồn hỗ trợ đối với hộ nghèo, người yếu thế và đối tượng chính sách khác một cách trực tiếp.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh, nguyên tắc phải cố gắng giải ngân theo kế hoạch vốn được giao, không xin thêm; làm ngay những việc có thể làm, chậm nhất chiều 9/8/2024 gửi các ý kiến, kiến nghị tại Hội nghị bằng văn bản đến Văn phòng Chính phủ để tổng hợp gửi các Bộ, ngành xử lý.

Phó Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ hằng tuần kiểm soát và báo cáo Phó Thủ tướng về việc trả lời ý kiến của các địa phương. Đối với một số văn bản hướng dẫn của Trung ương chưa ban hành, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành Trung ương sớm hoàn thiện để trình cấp có thẩm quyền ban hành ngay trong tháng 8/2024.

Về định hướng phân bổ vốn thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia cho các địa phương trong giai đoạn tới, Phó Thủ tướng nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện phân bổ vốn dựa trên kết quả giải ngân của giai đoạn hiện nay bởi chỉ có thể đạt được mục tiêu khi có nỗ lực từ nhiều phía, trong đó có các địa phương.

Ngọc Giang

Theo

Cùng chuyên mục
  • Vĩnh Phúc: Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ T&T đã hoàn thành nộp 100% tiền thuế

    (Xây dựng) - Mặc dù gặp nhiều khó khăn chung của nền kinh tế nhưng Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ T&T - chủ đầu tư Dự án Khu đô thị VCI Sky Garden Vĩnh Yên đã nỗ lực hoàn thành nộp thuế hơn 300 tỷ đồng với Nhà nước.

  • Hướng tới nền kinh tế tuần hoàn

    Cũng như nhiều nước trên thế giới, Việt Nam đang chuyển đổi từ nền kinh tế tuyến tính sang nền kinh tế tuần hoàn với những bước đi đầu tiên. Nhiều mô hình doanh nghiệp kinh tế tuần hoàn dựa trên ứng dụng khoa học-công nghệ, góp phần phát triển kinh tế nhanh và bền vững đã bắt đầu hoạt động.

  • Hà Tĩnh: Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án nhà máy sản xuất sơn Nano

    (Xây dựng) - Ban Quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh vừa chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án nhà máy sản xuất sơn Nano với tổng vốn đầu tư gần 50 tỷ đồng, thuộc quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Gia Lách (huyện Nghi Xuân).

  • Sửa quy định về nhiệm vụ điều tiết điện lực của Bộ Công Thương

    (Xây dựng) – Mới đây, Chính phủ ban hành Nghị định 105/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 96/2022/NĐ-CP ngày 29/11/2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương và Nghị định số 26/2018/NĐ-CP ngày 28/02/2018 của Chính phủ về Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

  • Thủ tướng quyết định tách Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia khỏi EVN

    (Xây dựng) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 752/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tách Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và chủ trương thành lập Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và Thị trường điện quốc gia trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

  • Cần nhiều trợ lực thúc đẩy chuyển dịch năng lượng

    Với nhu cầu năng lượng ngày càng tăng cao, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế đất nước phát triển mạnh mẽ, chuyển dịch năng lượng không chỉ là nhiệm vụ quan trọng mà còn là yếu tố then chốt để bảo đảm an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Tuy nhiên, quá trình này đang đối diện với nhiều thách thức, cần nhiều chính sách hỗ trợ...

Xem thêm
  • Quảng Bình: Chấn chỉnh công tác đấu thầu

    (Xây dựng) - Để kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế và tăng cường hơn nữa hiệu lực, hiệu quả trong thực thi pháp luật về đấu thầu, UBND tỉnh Quảng Bình vừa có Công văn số 1420/UBND-KT về việc chấn chỉnh, tăng cường quản lý công tác đấu thầu sử dụng vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn.

    06:05 | 04/08/2024
  • Taseco Land khởi công dự án Khu công nghiệp Đồng Văn 3 tại Hà Nam

    (Xây dựng) - Ngày 03/8, Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Taseco - Một thành viên của Taseco Group tổ chức Lễ khởi công dự án “Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp hỗ trợ Đồng Văn 3 phía Đông đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình”.

    22:38 | 03/08/2024
  • Thái Bình: Triển khai dự án khu công nghiệp Dược - Sinh học

    (Xây dựng) - Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên vừa có buổi làm việc với Liên danh các nhà đầu tư Quỹ Makara Capital Partners Pte., Ltd; Sakae Corporate Advisory Pte., Ltd và CTCP Newtechco Group về dự án khu công nghiệp Dược - Sinh học Thái Bình.

    18:22 | 03/08/2024
  • Bình Dương: Kinh tế vượt khó đảm bảo tăng trưởng

    (Xây dựng) - Cho thuê 79,22ha đất công nghiệp, thu hút đầu tư nước ngoài 944 triệu đô la Mỹ. So với cùng kỳ, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch tăng 13%; kim ngạch xuất khẩu đạt tăng 8,6%; kim ngạch nhập khẩu tăng 10,6% và đặc biệt, 2 dự án nhà ở với quy mô 5.968 căn hộ đã được chấp thuận chủ trương đầu tư... Đây là những con số ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2024 của tỉnh Bình Dương.

    16:49 | 03/08/2024
  • Thách thức lớn cho kịch bản tăng trưởng kinh tế của cả năm nay

    Để đạt được mục tiêu tăng trưởng cả năm ở mức từ 6,5-7%, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng đây là thách thức rất lớn, đòi hỏi có giải pháp bứt phá tăng trưởng trong ngắn hạn.

    14:42 | 03/08/2024
  • Đề nghị Hoa Kỳ công nhận Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế thị trường

    (Xây dựng) – Bộ Công Thương vừa phát đi Thông cáo báo chí về vụ việc đề nghị Hoa Kỳ công nhận Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế thị trường.

    12:28 | 03/08/2024
  • Nam Định: Đề xuất tháo gỡ vướng mắc liên quan đến Khu công nghiệp Mỹ Trung

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Nam Định đã nhiều lần báo cáo bằng văn bản và báo cáo tại cuộc họp của Đoàn công tác của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương về làm việc để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh. Tuy nhiên, đến nay phương án xử lý tài sản của Công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh vẫn chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

    09:51 | 03/08/2024
  • Hướng dẫn phương pháp lập giá bán điện bình quân

    (Xây dựng) - Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 09/2024/TT-BCT quy định tính toán giá bán điện bình quân.

    08:29 | 03/08/2024
  • Quy định mới về phương pháp lập giá điều độ vận hành hệ thống điện

    (Xây dựng) - Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 10/2024/TT-BCT quy định phương pháp lập giá điều độ vận hành hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực.

    08:24 | 03/08/2024
  • Bến Tre: Thúc đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

    (Xây dựng) - Theo thông tin từ UBND tỉnh Bến Tre, vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam đã yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư theo dõi chặt chẽ tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Đồng thời yêu cầu tập trung tối đa các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ 11 công trình, dự án, chương trình, đặc biệt là dự án cầu Rạch Miễu 2.

    21:18 | 02/08/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load