Thứ sáu 16/08/2024 15:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Các thành phố ở Mỹ quan tâm đến 'pin dưới lòng đất'

15:57 | 11/08/2024

Ẩn dưới lòng đất là nguồn năng lượng địa nhiệt dồi dào có thể giúp sưởi ấm và làm mát các căn nhà. Hiện nay, các thành phố lớn của Mỹ đang quan tâm nhiều đến nguồn năng lượng xanh này.

Các thành phố ở Mỹ quan tâm đến 'pin dưới lòng đất'
Các tòa nhà có thể khai thác nhiệt từ dưới nền móng nhờ năng lượng địa nhiệt để sưởi ấm và làm mát không gian thay vì dựa vào đường ống dẫn khí đốt. Trong ảnh là tuyết bao phủ tại thành phố New York, Mỹ ngày 16/1. Ảnh: AFP/TTXVN.

Một “cục pin” khổng lồ đang nằm ngay dưới chân chúng ta. Tuy nhiên, không giống như pin lithium ion dễ cháy, “cục pin” này hoàn toàn ổn định, miễn phí và có thể khai thác bền vững. Đó chính là Trái Đất.

Trong khi nhiệt độ trên mặt đất dao động trong suốt cả năm, thì dưới lòng đất vẫn duy trì ổn định. Nơi này đang chứa năng lượng địa nhiệt mà các kỹ sư có thể khai thác.

Giám đốc phát triển kinh doanh tại công ty Brightcore Energy (Mỹ) – ông Cameron Best cho biết: "Mỗi tòa nhà đều nằm trên một tài sản nhiệt. Đây là cách hiệu quả để sưởi ấm và làm mát ngôi nhà của chúng ta". Vào mùa hè, máy bơm nhiệt làm mát không gian bằng cách đưa nhiệt trong nhà vào nước, sau đó bơm trở lại Trái Đất. Điều đó giúp làm ấm mặt đất, sạc lại “pin ngầm” để có đủ năng lượng trích xuất vào mùa đông.

Vài tháng trước, công ty năng lượng Eversource Energy (Mỹ) đã đưa vào hoạt động khu dân cư kết nối năng lượng địa nhiệt đầu tiên của Mỹ tại Framingham, Massachusetts.

Các đường ống chạy xuống các lỗ khoan sâu khoảng 180-215 mét, nơi nhiệt độ của đá luôn là 13 độ C. Một hỗn hợp nước và propylene glycol được bơm qua đường ống, hấp thụ năng lượng địa nhiệt đó, sau đó chảy đến 31 căn nhà dân cư và năm tòa nhà thương mại.

Các máy bơm nhiệt sử dụng chất lỏng này để sưởi ấm hoặc làm mát các không gian. Nếu được triển khai trên khắp cả nước Mỹ, các hệ thống địa nhiệt này có thể góp phần đáng kể vào việc khử carbon cho các tòa nhà, nơi sản sinh khoảng 1/3 tổng lượng khí thải nhà kính ở Mỹ. Năm 2023, New York đã trở thành tiểu bang đầu tiên cấm khí đốt tự nhiên trong hầu hết các tòa nhà mới.

Khi hệ thống đã đi vào hoạt động, các tòa nhà có thể lấy nhiệt bắt nguồn từ nước được bơm từ bên dưới móng, thay vì đốt khí đốt tự nhiên dẫn từ xa. Mạng lưới năng lượng địa nhiệt không cần địa chất đặc biệt để hoạt động, vì vậy chúng có thể được lắp đặt ở hầu hết mọi nơi. Các công ty cũng sử dụng cùng một thiết bị đối với các đường ống dẫn khí để áp dụng vào khai thác năng lượng địa nhiệt.

Mặc dù năng lượng địa nhiệt khá hiệu quả, nhưng vẫn chưa rõ nó sẽ ảnh hưởng đến hóa đơn tiền điện của khách hàng như thế nào. Bởi các công ty vẫn đang thử nghiệm hệ thống này nên họ chưa thống nhất về khung giá.

Theo Hà Linh (Guardian)/Báo Tin tức

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load