Thứ năm 09/05/2024 02:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Các Sở, ngành tỉnh Khánh Hoà đối thoại với các doanh nghiệp

13:59 | 08/12/2023

(Xây dựng) - Các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Du lịch vừa tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp cấp Sở lần I, năm 2023. Nhiều kiến nghị từ doanh nghiệp được gửi tới lãnh đạo các Sở ghi nhận và giải quyết.

Các Sở, ngành tỉnh Khánh Hoà đối thoại với các doanh nghiệp
Nhiều kiến nghị từ doanh nghiệp được gửi tới lãnh đạo các sở ghi nhận và giải quyết.

Hàng loạt vấn đề đang khó khăn của doanh nghiệp

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp đã đi thẳng vào những vấn đề đang vướng mắc, kiến nghị tháo gỡ khó khăn. Các vấn đề được đề cập nhiều gồm: Xây dựng vùng quy hoạch riêng cho nông sản đặc trưng của tỉnh (sầu riêng, xoài, dừa xiêm, rong nho…) kết hợp với tổ chức các tour du lịch tham quan; thông tin về nhu cầu thị trường để người dân, doanh nghiệp có định hướng sản xuất, kinh doanh phù hợp. Các doanh nghiệp kiến nghị UBND tỉnh khẩn trương trình Chính phủ phê duyệt Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến năm 2040 để tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến quy hoạch đất, quy hoạch xây dựng của các dự án; kiến nghị hướng dẫn thủ tục, hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ du lịch. Đồng thời, đề nghị tỉnh tập trung kêu gọi đầu tư đối với các dự án nhà ở xã hội nằm trong khu vực nội thành của Nha Trang; quan tâm cải tạo các chung cư cũ; sớm cấp phép khai thác mỏ đất, mỏ cát nhằm đáp ứng nhu cầu xây dựng trên địa bàn tỉnh; có giải pháp xử lý tình trạng thiếu nguồn vật liệu xây dựng...

Đại diện Hiệp hội Bất động sản Nha Trang - Khánh Hòa phản ánh, hiện nay, nhiều dự án theo hình thức BT (đổi đất lấy cơ sở hạ tầng) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhưng các chủ đầu tư vẫn chưa được nhận đất. Trên địa bàn toàn tỉnh có 15 dự án đang vướng mắc khiến nhà đầu tư gặp khó khăn trong kinh doanh. Doanh nghiệp đề nghị các Sở, ngành tham mưu cho UBND tỉnh sớm hoàn trả quỹ đất cho các nhà đầu tư. Hiện nay, nhu cầu nhà ở xã hội còn cao nhưng do Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang chưa phê duyệt nên không triển khai được dự án nhà ở xã hội. Ngoài ra, Hiệp hội Bất động sản Nha Trang - Khánh Hòa cũng phản ánh tình trạng một số chủ đầu tư được cấp giấy phép nhưng không triển khai dự án, ảnh hưởng đến sự phát triển của tỉnh.

Đồng quan điểm, ông Trần Đình Quý - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa kiến nghị: “Tỉnh nên chọn những nhà đầu tư có năng lực. Nhà đầu tư nào nhận dự án nhưng không làm đề nghị tỉnh thu hồi giao cho nhà đầu tư khác thực hiện. Bên cạnh đó, tỉnh cũng nên quan tâm xây dựng nhà ở xã hội, cải tạo các chung cư cũ”.

Các Sở, ngành tỉnh Khánh Hoà đối thoại với các doanh nghiệp
Đại diện Crystal Bay tại hội nghị (Ảnh: Báo Khánh Hoà).

Ông Trần Việt Dũng - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Crystal Bay kiến nghị cơ quan chức năng Khánh Hoà giải quyết triệt để và đúng pháp luật vấn đề quy hoạch chung Nha Trang tầm nhìn 2040. "Quy hoạch mà Khánh Hoà đang trình cơ quan Trung ương đã có nguy cơ loại bỏ 4 dự án thuộc Tập đoàn Crystal Bay, gây ảnh hưởng tới hàng chục dự án trên địa bàn như quý cơ quan đã trình bày trong hội thảo này. Tôi mang nỗi ưu tư của 600 tỷ đồng mà chúng tôi đã đầu tư hơn 10 năm nay tới hội nghị. Chúng tôi kiến nghị tỉnh Khánh Hoà xem xét về tính liên tục, thống nhất và kế thừa của quy hoạch Nha Trang trong tổng thể quy hoạch quốc gia theo Điều 4 Luật Quy hoạch 2017 để không chỉ đảm bảo môi trường đầu tư lành mạnh của Khánh Hoà mà còn đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp".

Khoản 3 Điều 4 Luật Quy hoạch 2017 quy định về Nguyên tắc cơ bản trong hoạt động quy hoạch: "Bảo đảm sự tuân thủ, tính liên tục, kế thừa, ổn định, thứ bậc trong hệ thống quy hoạch quốc gia".

Ông Dũng nhấn mạnh, hơn 20 năm kinh doanh tại Khánh Hoà, Crystal Bay luôn khiêm nhường, nhẫn nại để tìm các phương án kinh doanh, vừa đáp ứng yêu cầu tuân thủ pháp luật, vừa thấu hiểu về môi trường kinh doanh tại địa phương, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc cùng với tỉnh Khánh Hoà và thêm rằng, là doanh nghiệp tiên phong đưa du khách nước ngoài vào Nha Trang, Crystal Bay cần được tôn trọng và chia sẻ nỗ lực này.

Chia sẻ, đồng hành với doanh nghiệp

Với các vấn đề mà doanh nghiệp quan tâm, lãnh đạo các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường đã trả lời cụ thể. Đặc biệt, những vấn đề do sự chậm trễ của cơ quan Nhà nước, lãnh đạo các sở cũng thẳng thắn thừa nhận và cam kết sẽ cố gắng xử lý trong thời gian tới. Đa số doanh nghiệp đều khá hài lòng với cách trả lời thẳng thắn, đúng trọng tâm của các cơ quan.

Ông Vũ Chí Hiếu - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường xác nhận: “Đúng là thời gian vừa qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường đang gặp khá nhiều khó khăn trong việc tham mưu xử lý các tồn đọng từ nhiều năm trước đối với loại hình đất ở không hình thành đơn vị ở. Bên cạnh đó, việc xác định lại nghĩa vụ tài chính, giá đất đối với những dự án đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính cũng gặp nhiều khó khăn do các đơn vị tư vấn rất ngại tham gia. Điều này dẫn tới việc chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một số dự án. Một số vấn đề khác chậm là do liên quan đến việc phê duyệt các đồ án quy hoạch. Các cơ quan rất trăn trở, mong các doanh nghiệp thông cảm và chờ thêm một thời gian nữa. Chúng tôi sẽ cố gắng cùng các doanh nghiệp tháo gỡ từng bước...”.

Các Sở, ngành tỉnh Khánh Hoà đối thoại với các doanh nghiệp
Khánh Hòa đang khẩn trương trình Chính phủ phê duyệt Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến năm 2040.

Ông Châu Ngô Anh Nhân - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đánh giá, hội nghị đối thoại doanh nghiệp với mục đích lắng nghe những khó khăn, vướng mắc, tâm tư, nguyện vọng của các doanh nghiệp, doanh nhân đang kinh doanh trên địa bàn tỉnh để cùng tìm giải pháp tháo gỡ, tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp nhanh chóng vượt qua khó khăn trước mắt, hướng đến phát triển lâu dài, bền vững. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về cơ hội, tiềm năng của tỉnh; hiểu rõ quan điểm, chủ trương và quyết tâm của tỉnh trong việc phát huy vai trò, trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân trong công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh. “Trên cơ sở ý kiến của doanh nghiệp, lãnh đạo của 3 Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường có trao đổi, giải đáp, làm rõ. Đồng thời, sẽ tiếp tục đồng hành với các doanh nghiệp trong tham mưu, kiến nghị cơ quan cấp trên sớm giải quyết những vướng mắc vượt thẩm quyền. Tôi mong muốn sau hội nghị này, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp sẽ cơ bản được giải quyết một cách thỏa đáng và hợp lý… tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư. Các cơ quan, đơn vị sẵn sàng chia sẻ, đồng hành với doanh nghiệp để tạo môi trường đầu tư kinh doanh thực sự thông thoáng, cởi mở, công khai, minh bạch; tạo khí thế mới, động lực mới và cơ hội cho doanh nghiệp phát triển, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh”, ông Châu Ngô Anh Nhân khẳng định.

Nhi Trang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load