Thứ ba 17/09/2024 06:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Các lực lượng vũ trang tỉnh Hải Dương hết mình vì người dân trong mưa bão

15:41 | 16/09/2024

(Xây dựng) - Những ngày cả tỉnh Hải Dương căng mình chống chọi với ảnh hưởng của bão số 3, các lực lượng vũ trang tỉnh Hải Dương không quản ngại khó khăn, vất vả hỗ trợ người dân khắc hậu quả sau bão. Chính sự hy sinh quên mình của những cán bộ, chiến sỹ các lực lượng vũ trang tỉnh Hải Dương đã tô thắm thêm truyền thống đoàn kết, gắn bó keo sơn của dân tộc.

Các lực lượng vũ trang tỉnh Hải Dương hết mình vì người dân trong mưa bão
Lực lượng vũ trang tỉnh Hải Dương hỗ trợ sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Xứng danh anh bộ đội Cụ Hồ

Phát huy vai trò nòng cốt, đi đầu trong phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, những ngày qua, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang tỉnh Hải Dương không quản khó khăn, vất vả, luôn có mặt sớm nhất, kịp thời giúp cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương khắc phục hậu quả sau bão.

Đúng 11 giờ trưa ngày 11/9, hàng trăm cán bộ, chiến sỹ của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Lữ đoàn Công binh 513 (Quân khu 3) nhận được lệnh báo động tăng cường xuống hỗ trợ xã Hà Thanh, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) đắp đê ngăn lũ, di chuyển người dân ngoài đê bối sông Luộc về nơi an toàn. Sau hơn 1 tiếng đồng hồ, lực lượng đã có mặt tại địa phương. Xã Hà Thanh vốn là vùng “rốn nước” của huyện Tứ Kỳ. Xã nằm ở khu vực trũng thấp lại thêm mưa kéo dài khiến cho các tuyến đường trong xã bị ngập, công tác cứu hộ càng khó khăn. Không quản ngại vất vả, lực lượng quân đội, công an đội mưa cõng cụ già, bế cháu nhỏ nhanh chóng di chuyển về nơi sơ tán an toàn. Ở ngoài đê, mỗi chiến sỹ làm một nhiệm vụ, người thì cho đất vào bao, người thì khuân vác, nhóm khác thì ngâm mình trong nước đóng cọc để gia cố đoạn đê xung yếu.

Anh Nguyễn Văn Hoàng, người dân thôn Hữu Chung, xã Hà Thanh, huyện Tứ Kỳ chia sẻ: “Nước sông Luộc dâng cao, đường đi lại ngập lụt khiến người dân sống ở ngoài đê bối rất lo lắng. Các đồng chí công an, bộ đội đã có mặt kịp thời đến hỗ trợ, bảo đảm an toàn cho người dân về tính mạng, tài sản nên ai cũng biết ơn, cảm động”.

Các lực lượng vũ trang tỉnh Hải Dương hết mình vì người dân trong mưa bão
Sẵn sàng bảo vệ tài sản của người dân trong mưa lũ.

Là đơn vị đóng quân trên địa bàn tỉnh Hải Dương nên ngay khi bão tan, Lữ đoàn Công binh 513 đã huy động các cán bộ, chiến sỹ cùng phương tiện tham gia giúp cấp ủy, chính quyền địa phương khắc phục hậu quả, để lại ấn tượng, tình cảm tốt đẹp trong lòng nhân dân. Với phương châm “cứu người trước, tài sản sau” quyết không để người dân không có nhà ở, bị đói, bị rét, đến nay, cán bộ, chiến sỹ đơn vị đã giúp tu sửa hàng chục nhà dân, trường học và các công trình công cộng bị tốc mái, đổ tường, ứng cứu hàng chục ha hoa màu của người dân bị ngập úng.

Những ngày qua, nhiều đơn vị của Quân khu 3 đóng quân trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã huy động lực lượng xuống hỗ trợ địa phương khắc phục hậu quả sau bão. Đó là hơn 600 cán bộ, chiến sỹ thuộc Trung đoàn 2 (Sư đoàn 395), Lữ đoàn Phòng không 214, Lữ đoàn Công binh 513, Lữ đoàn Tăng thiết giáp 405, Lữ đoàn Pháo binh 454, Trường Quân sự Quân khu 3. Trong ngày 12/9, gần 500 cán bộ, chiến sỹ của Quân đoàn 12 đã tăng cường xuống giúp người dân huyện Thanh Hà đắp đê ngăn lũ.

Do ảnh hưởng của bão nên hàng loạt cây xanh trên các trục đường thành phố Hải Dương bị gãy, đổ ra đường sau bão, gây cản trở giao thông. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo hàng trăm cán bộ, chiến sỹ dân quân tự vệ thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Hải Dương tham gia cắt tỉa, dọn dẹp, vận chuyển cây đổ, vệ sinh dọc các trục đường.

Trung tá Nguyễn Hữu Uyên, Chính trị viên, Phó Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Hải Dương cho biết: “Chúng tôi khẩn trương huy động quân số tham gia khắc phục, dọn cây đổ ngay sau bão. Do số lượng công việc nhiều nên chúng tôi ưu tiên khắc phục sự cố cây đổ trên những tuyến đường chính, khu vục bị ách tắc giao thông. Đến trưa 10/9, cơ bản các tuyến đường trên địa bàn thành phố đã thông, bà con có thể đi lại thuận tiện”.

Do các địa phương trong tỉnh đều bị ảnh hưởng do bão số 3 nên Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hải Dương chỉ đạo phát huy vai trò lực lượng tại chỗ, nhất là dân quân tự vệ các xã, phường, thị trấn phối hợp với bộ đội chủ lực tham gia khắc phục hậu quả ở địa bàn mình.

Đại tá Vũ Kim Thắng, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hải Dương cho biết: “Do lượng mưa lớn nên những ngày này mực nước ở các sông trên địa bàn tỉnh Hải Dương đang dâng cao, nguy cơ có thể gây ra tràn đê, vỡ đê. Vì vậy, cùng với tập trung khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình nước dâng trên các sông; có biện pháp gia cố những khu vực xung yếu; sẵn sàng lực lượng, phương tiện di dời nhân dân ra khỏi vùng nguy hiểm và tổ chức ứng cứu nếu tình huống xấu xảy ra”.

Chiến sỹ Công an vì nhân dân quên mình

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 3 và tình hình mưa lũ, Công an tỉnh Hải Dương đã phát lệnh trực 100% quân số, bám sát địa bàn, triển khai phương châm: “5 rõ, 3 trước, 4 tại chỗ” với tinh thần chủ động phòng ngừa, ứng phó ở mức cao nhất. Trên 2.600 cán bộ, chiến sỹ trực cùng hơn 10.000 đơn vị phương tiện tích cực hỗ trợ người dân phòng, chống bão, nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra. Các Đoàn công tác của lãnh đạo Công an tỉnh đã trực tiếp xuống các địa bàn trọng điểm để chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống bão, lũ.

Các lực lượng vũ trang tỉnh Hải Dương hết mình vì người dân trong mưa bão
Lực lượng Công an hỗ trợ di dời người dân đến nơi an toàn.

Gương mẫu, đi đầu trong ứng phó, giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả do mưa, lũ, thiên tai, công an các đơn vị, địa phương đã chủ động các phương án ứng phó với bão, trong đó tập trung tuyên truyền, cảnh báo nhân dân về tình hình mưa lũ; phổ biến, hướng dẫn các kỹ năng ứng phó với bão, mưa lũ để người dân biết, phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại; không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Chủ động phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, rà soát các điểm có nguy cơ xảy ra lũ quét, ngập sâu, sạt lở đất… gây mất an toàn, để phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức di dời, sơ tán người dân và tài sản đến nơi an toàn, không để bị động, bất ngờ, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại cho nhân dân.

Trong những ngày mưa bão, bất chấp nguy hiểm, lực lượng Công an toàn tỉnh đã thực sự trải qua những thời khắc “quên mình”, hỗ trợ di dời trên 2.000 hộ dân với khoảng 6.000 nhân khẩu đến nơi an toàn. Trong bão lũ đã có những câu chuyện cảm động, đầy tình người của các cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh như kịp thời rà soát, tìm kiếm những người mất liên lạc do bão lũ; đưa sản phụ bị vỡ ối non đi cấp cứu kịp thời ngay thời điểm cơn bão số 3 hoạt động mạnh nhất; giải cứu người dân trong ngôi nhà bị đổ sập hay cứu cháu bé 4 tuổi bị đuối nước trong khi đi tuần đê… Mỗi hành động, việc làm của cán bộ, chiến sỹ đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân.

Các lực lượng vũ trang tỉnh Hải Dương hết mình vì người dân trong mưa bão
Tham gia dọn dẹp, khắc phục hậu quả do bão.

Phát huy cao độ tinh thần “Vì nhân dân mà chiến đấu, vì nhân dân phục vụ”, lực lượng Công an tỉnh Hải Dương đã và đang tích cực hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả mưa bão; bảo vệ an ninh, trật tự, không để xảy ra tình trạng lợi dụng đẩy giá, trục lợi, trộm cắp tài sản, đưa tin giả, tin sai sự thật về tình hình thiên tai và công tác khắc phục hậu quả bão lụt; tiếp tục phát huy tinh thần “tương thân tương ái” ủng hộ, giúp đỡ các gia đình, người dân bị nạn, bị ảnh hưởng do thiên tai gây ra; bảo đảm tuyệt đối an toàn lực lượng, lập nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa trong công tác phòng chống thiên tai, bảo đảm an ninh, trật tự, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Vị Thủy

Theo

Cùng chuyên mục
  • Đồng Nai: Vì sao việc bàn giao mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu bị chậm tiến độ?

    (Xây dựng) - Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài hơn 34km. Để thực hiện dự án này, Đồng Nai buộc phải thu hồi khoảng 290ha đất của hơn 3.700 hộ dân. Việc giải phóng mặt bằng hiện nay đang bị chậm tiến độ, nguyên nhân chính là do những vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

  • Cuốn theo dòng lũ

    (Xây dựng) – Đô thị Việt Nam với điển hình nhiều tỉnh, thành tọa lạc dọc theo các con sông lớn hoặc ven bờ biển và mối quan hệ của cư dân với những khu vực này thường tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Các khu vực ven sông và bờ biển dễ bị ảnh hưởng bởi lũ lụt và nước dâng, đặc biệt khi hệ thống đê điều không còn đủ khả năng kiểm soát và bảo vệ.

  • Quảng Nam: 17 đội thi tham gia tìm hiểu cải cách hành chính và chuyển đổi số

    (Xây dựng) – Ngày 16/9, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Nam phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh khai mạc cuộc thi Tìm hiểu cải cách hành chính và chuyển đổi số tỉnh Quảng Nam năm 2024.

  • Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đánh giá cao Ban Dân dụng

    (Xây dựng) – Đi tất cả các tầng của từng khối nhà đang hoàn thiện, mục sở thị từng hạng mục đang lắp đặt thiết bị, nội thất của hai công trình lớn do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng tỉnh Quảng Ngãi (Ban Dân dụng) làm chủ đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao quá trình tổ chức thực hiện, quản lý dự án của đơn vị.

  • Hà Nội “hồi sinh” những cây xanh bị ngã đổ sau mưa bão như thế nào?

    (Xây dựng) – Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, trong số hơn 40.000 cây xanh ở Hà Nội bị gãy đổ trong những ngày qua, dự kiến có khoảng 3.000 cây có thể cứu, trong đó có 100 cây quý hiếm. Thiệt hại nghiêm trọng từ cơn bão Yagi là bài học đắt giá cho các cơ quan quản lý về tầm quan trọng của công tác cắt tỉa cây xanh nhằm chuẩn bị cho mùa mưa bão cũng như việc chăm sóc, nuôi trồng cây xanh ra sao để phù hợp với điều kiện phát triển tại các đô thị lớn như Hà Nội.

  • Lào Cai: Hơn 10.000 nhà ở bị ngập nước, sạt lở, lũ cuốn trôi

    (Xây dựng) - Hoàn lưu cơn bão số 3 đã để lại cho Lào Cai những thiệt hại nặng nề, với số người chết và mất tích nhiều nhất cả nước. Đồng thời, làm thiết hại đến các cơ sở vật chất như nhà cửa, đường sá, trường học và trạm y tế gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load