Thứ bảy 27/04/2024 12:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ra quân hưởng ứng ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam:

“Cả nước chung tay thực hiện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế toàn dân”

23:28 | 11/07/2020

(Xây dựng) - Ngày 11/7, Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ ra quân hưởng ứng ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam (BHYT), nhằm tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Lễ ra quân được thực hiện trực tuyến và đồng bộ từ Trung ương đến cấp tỉnh, cấp huyện trên phạm vi toàn quốc. Đây là một trong những hoạt động cho thấy quyết tâm nhằm triển khai có hiệu quả mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân.

“Cả nước chung tay thực hiện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế toàn dân”
Lễ ra quân hưởng ứng ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam tại điểm cầu Trung ương.

Tham dự lễ ra quân có bà Lê Thị Nguyệt - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban về các Vấn đề xã hội của Quốc hội. Tại đầu cầu Trung ương có Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam; đại diện lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Lao động - Thương binh và xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam… cùng đông đảo phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương; cán bộ, chuyên viên, công nhân viên cơ quan BHXH Việt Nam và Bưu điện Việt Nam.

Lễ ra quân trực tuyến bắt đầu từ 8h00 tại điểm cầu Trung ương với sự chủ trì của Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu và thực hiện tiếp sóng tại 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố.

Với chủ đề “Cả nước chung tay thực hiện BHXH, BHYT toàn dân”, gắn với các nội dung truyền thông về vị trí, vai trò, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, BHYT.

Các hình thức tuyên truyền khác của lễ ra quân được áp dụng gồm: Treo băng rôn, khẩu hiệu, áp phích, phướn, tranh cổ động với nội dung chuyển tải các thông điệp tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tại trụ sở cơ quan BHXH, cơ quan Bưu điện, đại lý thu BHXH, BHYT và cho mỗi đội tuyên truyền lưu động; tuyên truyền về hoạt động của lễ ra quân, về lợi ích của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên các báo, tạp chí, cổng thông tin điện tử, fanpage của BHXH Việt Nam; cổng/trang thông tin điện tử của BHXH tỉnh, thành phố; các cơ quan truyền thông cơ quan bưu điện các cấp; cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, trên mạng xã hội; tổ chức tuyên truyền về lợi ích của chính sách BHXH tự nguyện qua hệ thống truyền thanh cơ sở trên 63 tỉnh, thành phố…

“Cả nước chung tay thực hiện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế toàn dân”
Lễ ra quân hưởng ứng ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam tại điểm cầu Bắc Giang.

c hiện Nghị quyết số 28-NQ/TWvề cải cách chính sách BHXH, tốc độ phát triển người tham gia BHXH tự nguyện đã đạt kết quả đầy ấn tượng, tiếp tục khẳng định BHXH là một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội.

Hết năm 2019, số người tham gia BHXH tự nguyện có sự tăng trưởng vượt bậc với 574 nghìn người. Riêng trong năm 2019, số người tham gia BHXH tự nguyện tăng mới bằng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện phát triển được của cả 11 năm trước cộng lại.

Đến nay, sau gần 6 năm triển khai thực hiện Luật BHYT sửa đổi, công tác tổ chức thực hiện chính sách BHYT đã đạt nhiều kết quả nổi bật.

Hiện tỷ lệ bao phủ BHYT ở nước ta đã đạt gần 90% dân số. Số người tham gia BHYT tăng nhanh qua các năm, bình quân mỗi năm tăng 48%.

Từ năm 2015-2019 tăng hơn 15 triệu người, đến hết năm 2019 đã có 85,636 triệu người tham gia BHYT, trong đó diện bao phủ đã tập trung vào các nhóm yếu thế.

“Cả nước chung tay thực hiện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế toàn dân”
Lễ ra quân hưởng ứng ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam tại điểm cầu Thái Bình.

Thời gian tới, việc phát triển bền vững chính sách BHYT ở nước ta gặp phải những thách thức như: Già hóa dân số, mô hình bệnh tật thay đổi, đặc biệt chi khám chữa bệnh BHYT không ngừng gia tăng... Do đó, để đảm bảo chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân và hoàn thiện mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân, cần phải tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để đảm bảo phát triển đối tượng tham gia BHYT một cách bền vững.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù dịch Covid-19 lan rộng trên phạm vi toàn quốc gây thiệt hại đáng kể đến tình hình kinh tế, xã hội… nhưng BHXH Việt Nam đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Số người tham gia BHXH bắt buộc là 14,473 triệu người, đạt 90,2% kế hoạch giao. Số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp là 12,716 triệu người, đạt 88,4% kế hoạch giao. Số người tham gia BHYT là 85,521 triệu người, đạt 97,1% kế hoạch giao và đạt tỷ lệ bao phủ 88,3% dân số. Đáng chú ý, số người tham gia BHXH tự nguyện là 670,8 nghìn người, đạt 55,9% kế hoạch giao, tăng 96,8 nghìn người so với năm 2019.

Đặc biệt lần đầu tiên, BHXH Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức thành công lễ ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, trên quy mô toàn quốc.

Kết quả, chỉ sau 2 ngày ra quân truyên truyền, vận động đã phát triển thêm được 30.017 người tham gia BHXH tự nguyện và 4.734 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Với những kết quả vượt bậc đã đạt được trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình thời gian qua, có thể khẳng định, chính sách BHXH, BHYT đã thực sự trở thành những trụ cột của hệ thống an sinh xã hội nước ta, là chính sách an sinh không thể thiếu trong đời sống của người dân, là lưới an sinh đảm bảo giảm đói nghèo và bảo vệ người dân khi không may gặp bất trắc, khi già cả, ốm đau...

Để hoàn thành mục tiêu BHXH toàn dân và đảm bảo phát triển bền vững BHYT toàn dân, ngoài nỗ lực của ngành BHXH rất cần sự phối hợp, chung tay của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT thời gian tới.

LK

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load