Thứ năm 02/05/2024 05:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cà Mau: Phát triển kinh tế bền vững hướng tới đô thị loại 1

06:23 | 20/09/2020

(Xây dựng) - Thành phố Cà Mau là địa phương nằm cuối bản đồ Việt Nam được ví như đô thị trẻ tại Đồng bằng sông Cửu Long. Với sự tiềm năng và phát triển lợi thế đô thị biển để kích hoạt các lĩnh vực cùng phát triển toàn diện.

ca mau phat trien kinh te ben vung huong toi do thi loai 1
Toàn cảnh thành phố Cà Mau.

Từng bước hoàn thành các con hẻm nhỏ

Trước đây, tại thành phố Cà Mau nhiều tuyến đường bị ngập, khi triều cường dâng cao, ví như tại phường 8 vào mùa mưa các tuyến hẻm thường xuyên bị “ngập chìm” trong bể nước, đường xá tắc nghẽn làm cho việc lưu thông của người dân trong khu vực đi lại gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, khi gói LIA 9 của dự án Nâng cấp đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long (LIA) từng bước hoàn thành, bộ mặt đô thị nơi đây đã thay đổi từng ngày. Đặc biệt, tuyến đường ven sông Gành Hào không chỉ được nâng cấp mặt đường mà còn được đầu tư làm bờ kè khang trang, đẹp mắt trở thành điểm nhấn đô thị Cà Mau.

Ông Nguyễn Văn Hòa đang sống tại hẻm lộ mới, phường 8 hào hứng chia sẻ: “Hẻm lộ mới trước đây khoảng 1,5m, cứ tới mùa mưa là nước ngập, nhiều ổ gà, ổ voi nên người đi đường dễ bị ngã. Từ khi thực hiện dự án LIA, hẻm được nâng cao mở rộng ra 3m nên không còn ngập nước, người dân đi lại thuận tiện rất nhiều”.

Ông Lê Quân - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Thành phố sẽ khai thác tối đa lợi thế đô thị biển để kích hoạt các lĩnh vực khác cùng phát triển toàn diện, nhằm đưa thành phố Cà Mau trở thành đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long”.

Phát triển kinh tế bền vững hướng tới đô thị loại 1

ca mau phat trien kinh te ben vung huong toi do thi loai 1
Thành phố Cà Mau đang phấn đấu mục tiêu phát triển trở thành đô thị loại 1.

Với mục tiêu phấn đấu hoàn thành các tiêu chí trở thành đô thị loại 1, những vướng mắc cố hữu đã được chỉ ra, cùng với những giải pháp khắc phục, việc quy hoạch không gian đô thị không còn gói gọn mà được thay thế bằng quy hoạch mở, phát triển toàn diện về các hướng. Ngoài ra, các quy hoạch chi tiết cũng đảm bảo theo hướng thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, gắn với cải thiện vệ sinh môi trường.

Trong quy hoạch xây dựng vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến 2020, tầm nhìn đến năm 2025, thành phố Cà Mau nằm trong trục hành lang kinh tế đô thị theo đường thủy phía Nam. Thời gian qua, Cà Mau đã được Đảng, Nhà nước cùng nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm với nhiều dự án phát triển đô thị nhằm khai thác cảnh quan, phát huy tiềm năng, lợi thế biển và sông ngòi ở địa phương.

Ông Bùi Tứ Hải - Trưởng Phòng Quản lý đô thị thành phố Cà Mau cho biết: Về việc quy hoạch không bị phá vỡ, các cơ quan chuyên trách của thành phố tăng cường quản lý quy hoạch, chấn chỉnh hoạt động xây dựng sai phép, không phép, sai quy hoạch được duyệt; nhất là các tuyến hẻm tự mở, các khu tái định cư, nhà ở xã hội và các khu vực ven sông.

Bên cạnh đó, quá trình xây dựng và phát triển đô thị chính là làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để nhận được sự chia sẻ, đồng thuận cao của người dân, tạo điều kiện tốt về mặt bằng để triển khai các công trình thuận lợi, nhanh chóng, hạ tầng không ngừng cải thiện, tốc độ đô thị hóa nhanh chóng và đồng bộ, chất lượng cuộc sống của người dân không ngừng được nâng lên.

Với định hướng phát triển, thành phố Cà Mau cùng vào cuộc kiến thiết đô thị theo hướng phát triển bền vững. Ðến nay, đã có 51 đồ án quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch được phê duyệt, thông qua, trong đó có 45 đồ án quy hoạch chi tiết, 6 đồ án quy hoạch phân khu. Các phường nội ô đã quy hoạch phân khu bao phủ hơn 52% diện tích, còn 7 xã vùng ven của thành phố đã hoàn thành quy hoạch xây dựng nông thôn mới.

Trong 5 năm qua, thành phố Cà Mau đã thực hiện 97 công trình, trong đó ngân sách tỉnh đầu tư trực tiếp 32 công trình, 65 công trình từ ngân sách thành phố, tổng chi đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách tỉnh và thành phố hơn 816 tỷ đồng. Nhiều công trình trọng điểm đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Đồng thời, thành phố đang kêu gọi đầu tư xây dựng cụm các cụm công nghiệp, các dự án dân cư, tái định cư, thương mại, dịch vụ, phấn đấu tổng mức đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn trong năm 2020 và những năm tiếp theo.

Ông Phạm Thành Ngại - Bí thư Thành ủy Cà Mau chia sẻ: Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục phát huy những thế mạnh đã có và tập trung vào 4 hướng đột phá chiến lược để phát triển như: Đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, trọng tâm tới hạ tầng giao thông, trường học, các khu đô thị mới, phát triển nguồn nhân lực, xây dựng chính quyền điện tử, xây dựng thành phố thông minh.

Bên cạnh đó, thúc đẩy chương trình phát triển kinh tế - xã hội các xã vùng ven, trọng tâm là nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và khắc phục ô nhiễm môi trường các dòng sông, đầu tư phát triển “kinh tế đêm” gắn với sản phẩm du lịch trên sông trong lòng thành phố.

Bằng những kết quả đã đạt được, trong 5 năm tới, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố sẽ tập trung huy động, thu hút các nguồn lực đầu tư, quyết tâm đưa thành phố Cà Mau trở thành đô thị loại 1.

Ngọc Dung

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Thanh Hóa: Di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ra khỏi đô thị

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định 1671/QĐ-UBND, phê duyệt Đề án di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030.

    23:12 | 29/04/2024
  • Bình Định: Điện về làng, thắp sáng những ước mơ

    (Xây dựng) – Sau gần 50 năm phải sống trong cảnh thắp đèn dầu mỗi đêm, hơn 70 hộ dân của làng Canh Giao, huyện Vân Canh (tỉnh Bình Định) đã vỡ òa trong niềm vui hạnh phúc khi điện lưới quốc gia về làng. Giấc mơ về một vùng cao được thắp sáng lung linh ánh điện, con trẻ được học hành dưới “ánh sáng của tương lai” đã trở thành hiện thực.

    23:10 | 29/04/2024
  • Nắng nóng gay gắt làm đảo lộn kế hoạch của nhiều gia đình trong dịp lễ 30/4-1/5

    Thời tiết nắng nóng kéo dài trong đợt nghỉ lễ khiến kế hoạch giải trí của nhiều gia đình trong dịp lễ 30/4-1/5 bị đảo lộn, họ quyết định trú chân tại Hà Nội thay vì đi chơi xa.

    22:45 | 29/04/2024
  • "Phấn đấu thông toàn tuyến từ TP. Hồ Chí Minh đến Quảng Ngãi trong năm 2025"

    Thủ tướng đề nghị các chủ thể liên quan cùng nỗ lực để chậm nhất là 30/6/2025 hoàn thành dự án Hoài Nhơn-Quy Nhơn, góp phần thông tuyến cao tốc từ Quảng Ngãi tới Thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2025.

    22:40 | 29/04/2024
  • Hưng Yên: Khi ý Đảng hợp lòng dân

    (Xây dựng) - Giải phóng mặt bằng phần đất nghĩa địa vốn là công việc khó nhất trong công tác giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 qua xã Mễ Sở, huyện Văn Giang (Hưng Yên). Thế nhưng bằng cách tuyên truyền, vận động hợp lòng người, nhân dân thôn Hoàng Trạch, xã Mễ Sở đã đồng lòng di chuyển mồ mả tổ tiên từ nghĩa trang cũ sang nghĩa trang mới, bàn giao toàn bộ diện tích cho đơn vị thi công trong một thời gian rất ngắn.

    10:18 | 29/04/2024
  • Bình Dương: Hỏa hoạn lớn ở xưởng pallet gỗ, huy động 7 xe chữa cháy dập lửa

    7 xe chữa cháy, 1 xe Robot, 1 xe chỉ huy, 47 cán bộ, chiến sỹ đã nỗ lực khống chế đám cháy lớn tại xưởng pallet gỗ ngoài trời rộng khoảng 400m2 thuộc Công ty TNHH MTV Minh Thành Trung.

    08:35 | 29/04/2024
  • Như hoa xương rồng

    (Xây dựng) – Nếu không có tình yêu tha thiết với biển đảo quê hương, hẳn những thế hệ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ ngày ấy không bao giờ làm được những điều diệu kỳ đến thế. Dành cả cuộc đời để tận hiến, những nữ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ giống như những bông hoa xương rồng luôn khoe sắc rực rỡ, dù thời tiết có khắc nghiệt, đất cằn, nắng cháy…

    08:32 | 29/04/2024
  • Hạ Long: Rút ngắn khoảng cách vùng cao với thành thị

    (Xây dựng) - Khu vực vùng núi của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) gọi là vùng rừng Hoành Bồ hiện có 12 xã, số đông là người thiểu số. Các xã đang sôi nổi hưởng ứng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 78-NQ/TU của Thành ủy ưu tiên nguồn lực, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Đồng bào rẻo cao phấn khởi gọi là Nghị quyết rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các xã vùng cao với thành thị.

    22:29 | 28/04/2024
  • Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hỗ trợ xây mới 1.054 ngôi nhà cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

    (Xây dựng) - Chương trình hỗ trợ sửa chữa xây dựng nhà ở cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong những năm qua đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp người dân thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) sớm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

    22:23 | 28/04/2024
  • Chính quyền thành phố Okayama thăm Cảng quốc tế Long An

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Long An, Đoàn công tác chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) đã đến thăm Cảng quốc tế Long An do Dongtam Group đầu tư. Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.

    19:47 | 28/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load