Thứ sáu 04/10/2024 00:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế / Doanh nghiệp

Bóng đèn phích nước Rạng Đông hướng tới điện tử công nghệ cao

18:30 | 03/10/2024

(Xây dựng) - Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông (Rạng Đông) đang tạo ra một hệ sinh thái sản phẩm thông minh, tiêu tiết kiệm năng lượng, hướng tới một nền sản xuất xanh và tiêu dùng xanh. Rạng Đông giờ đây không chỉ có bóng đèn, phích nước, mà hiện tại khoảng 40% sản phẩm của Rạng Đông đã là các sản phẩm kết nối IoT…

Bóng đèn phích nước Rạng Đông hướng tới điện tử công nghệ cao
Rạng Đông đang phát triển nhiều sản phẩm thông minh, tiết kiệm năng lượng. (Ảnh minh hoạ)

Ông Nguyễn Đoàn Kết, Phó Tổng Giám đốc Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông cho biết, nhờ có chuyển đổi số, Rạng Đông đã nâng cao năng suất lao động từ 35-40%, giảm giá thành sản phẩm từ 15-20%, thậm chí có những loại giảm đến 30%. Đồng thời, công ty cũng quản lý được chất lượng sản phẩm, đảm bảo độ tin cậy của hệ thống và nâng cao năng lực cạnh tranh.

“Nhờ chiến lược chuyển đổi kép, Rạng Đông đã mở rộng không gian tăng trưởng, cho phép sản phẩm thâm nhập thị trường qua các mô hình kinh doanh hiện đại, được hỗ trợ bởi công cụ số, phục vụ cộng đồng một cách hiệu quả hơn”, ông Nguyễn Đoàn Kết nói.

Trong khi đó, công cuộc chuyển đổi xanh tại Rạng Đông đã giúp công ty tập trung vào sản xuất các sản phẩm thuộc hệ sinh thái và dịch vụ 4.0 có hiệu suất sử dụng năng lượng cao, sản phẩm có tuổi thọ dài, giúp giảm thiểu lượng rác thải phát sinh sau khi sản phẩm hết vòng đời.

Chẳng hạn, hệ thống chiếu sáng thông minh và các hệ thống smarthome được vận hành theo nguyên tắc chỉ hoạt động khi cần thiết. Ví dụ, khi có người, đèn sẽ bật sáng, còn khi không có người, đèn sẽ tắt hoặc chỉ hoạt động ở cường độ thấp. Nhờ vậy, hệ thống chiếu sáng thông minh có thể giảm tiêu thụ năng lượng từ 30-40% so với các hệ thống truyền thống.

Việc tích hợp AI, đặc biệt là AI tại biên cùng các công nghệ học máy và học sâu, với các thiết bị đầu cuối của Rạng Đông, còn được kết nối với các nền tảng điều khiển từ các tập đoàn lớn trong và ngoài nước. Điều này tạo nên một hệ sinh thái sản phẩm thông minh, hoạt động hiệu quả và đạt được mục tiêu tiết kiệm năng lượng, hướng tới một nền sản xuất xanh và tiêu dùng xanh. Đây là yếu tố quan trọng nhất trong việc xây dựng một tương lai bền vững và hiệu quả về năng lượng.

Quá trình sản xuất cũng được thông minh hóa, tiết kiệm tối đa nguyên liệu và năng lượng sử dụng. Cụ thể, để so sánh, mức năng lượng điện tiêu thụ mà Rạng Đông cần sử dụng để tạo ra 1 tỷ đồng doanh thu hiện nay đã giảm tới 70% so với mức năng lượng điện sử dụng trước đây.

Chuyển đổi số là công cụ và chuyển đổi xanh là mục tiêu. Rạng Đông đang dần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng một cuộc sống xanh, nền sản xuất xanh và tiêu dùng xanh. Những kết quả này không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn đáp ứng yêu cầu những tác động của biến đổi khí hậu, vốn ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Bóng đèn phích nước Rạng Đông hướng tới điện tử công nghệ cao
Rạng Đông hướng tới một nền sản xuất xanh và tiêu dùng xanh.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Đoàn Kết, thị trường nhà thông minh trên thế giới đang phát triển với tốc độ rất nhanh, và ở Việt Nam cũng đang từng bước tiến triển. Tuy nhiên, để đạt được sự phát triển này, Việt Nam cần có những năng lực cốt lõi và sự phối hợp giữa nhiều doanh nghiệp, tổ chức, và đơn vị khác nhau.

“Chỉ khi chúng ta kết hợp sức mạnh từ các bên, chúng ta mới có thể xây dựng một hệ thống nhà thông minh hiệu quả và bền vững. Nhà thông minh không chỉ mang lại tiện ích cho người dùng mà còn là một phần quan trọng trong việc thực hiện nền tiêu dùng xanh và cuộc sống bền vững, giúp tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường”, Phó Tổng Giám đốc Rạng Đông cho biết.

Lãnh đạo công ty cho biết trong suốt 60 năm qua, Rạng Đông đã trải qua năm lần khởi nghiệp, với những cột mốc quan trọng. Lần khởi nghiệp đầu tiên bắt đầu khi Bác Hồ và Chính phủ quyết định xây dựng nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông, một trong 13 nhà máy công nghiệp nhẹ đầu tiên của Việt Nam, với sứ mệnh sản xuất thiết bị chiếu sáng dân dụng. Qua nhiều thử thách, từ thời gian chiến tranh đến cả những lúc bên bờ vực phá sản, Rạng Đông đã tự chủ vươn lên trong cơ chế thị trường.

Năm 2020, Rạng Đông bắt đầu thực hiện chuyển đổi số và đó cũng được xem là lần khởi nghiệp thứ 5 của công ty. Sau 5 năm chuyển đổi số (2020-2024), Rạng Đông tiếp tục tự xem như đang khởi nghiệp, lần khởi nghiệp thứ 6.

Riêng mục tiêu cả năm 2024 của Rạng Đông là đạt doanh thu 11 nghìn tỷ đồng, tăng 2,588 lần. Phấn đấu năm 2025, doanh thu sẽ đạt 13,2-13,75 nghìn tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận 9-10%. Sau đó, giai đoạn 2025-2030 sẽ thiết lập mặt bằng tăng trưởng mới 20-25%, tăng trưởng cấp số nhân; đến năm 2030 đạt 25 nghìn tỷ đồng, tăng 2,27 lần so với năm 2024…

Và để giải quyết khó khăn về thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao, Rạng Đông tạo ra một môi trường học tập ngay trong công ty, khuyến khích nhân viên nâng cao trình độ và phát triển kỹ năng. Đồng thời, công ty thiết lập mối liên kết chặt chẽ với các trường đại học và viện nghiên cứu.

Lãnh đạo Rạng Đông chia sẻ: đã xây dựng hơn 10 phòng thí nghiệm chung với các cơ sở như Đại học Bách Khoa Hà Nội, Học viện Bưu chính Viễn thông và Học viện Công nghệ Đông Á.... Những phòng thí nghiệm này được trang bị đầy đủ thiết bị để sinh viên thực tập, từ đó nuôi dưỡng đam mê nghiên cứu khoa học và phát triển những ý tưởng sáng tạo mới. Đây chính là nguồn gốc của tri thức mà chúng tôi hướng tới.

Huyền Nhi

Theo

Cùng chuyên mục
  • Tetra Park: 30 năm phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo

    (Xây dựng) - Ngày 03/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tetra Pak - nhà cung cấp các giải pháp chế biến và đóng gói thực phẩm hàng đầu thế giới tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Tetra Pak tại Việt Nam, đánh dấu 30 năm không ngừng nỗ lực thực hiện cam kết về an toàn thực phẩm, phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B).

  • Quảng Ninh: Nhà máy sàng tuyển than Khe Chàm khôi phục sản xuất sau bão số 3

    (Xây dựng) - Bão số 3 ập vào Quảng Ninh gây thiệt hại nặng nề cho ngành Công nghiệp than - khoáng sản trên địa bàn, trong đó có Nhà máy sàng tuyển than Khe Chàm. Chỉ ít ngày sau khi bão tan Nhà máy đã tập trung khắc phục hậu quả sau bão khôi phục lại sản xuất.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load