Thứ ba 16/04/2024 12:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ Y tế: Đã sẵn sàng các kịch bản để đảm bảo quyền bầu cử và an toàn phòng, chống dịch cho cử tri

07:46 | 23/05/2021

(Xây dựng) - Ngày mai 23/5 sẽ diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Bộ Y tế đã chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản để đảm bảo quyền bầu cử và an toàn phòng, chống dịch cho cử tri.

bo y te da san sang cac kich ban de dam bao quyen bau cu va an toan phong chong dich cho cu tri
Kịch bản bầu cử trong khối bệnh viện đã có đầy đủ (Ảnh: Thái Bình).

Nhằm đảm bảo quyền bầu cầu của cử tri và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, Bộ Y tế đã có kế hoạch số 538/KH-BYT ngày 22/4/2021 hướng dẫn các địa phương rất chi tiết, đảm bảo trong quá trình bầu cử, bầu cử trong khu vực thực hiện cách ly và bầu cử trong khu vực bệnh viện, cơ sở y tế điều trị cho bệnh nhân nghi ngờ hay xác định mắc Covid -19.

Tiếp đó ngày 16/5, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ký ban hành Công điện số 668/CĐ-BYT về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trước và trong thời gian bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Bộ Y tế đã hướng dẫn kỹ lưỡng, Bộ cũng đã tập huấn cho toàn hệ thống, trên quan điểm chung là đảm bảo an toàn cho công tác bầu cử. Cụ thể, có 4 đợt tập huấn với 700 đầu cầu trên cả nước để triển khai các vấn đề này, kết hợp cùng với các biện pháp phòng, chống dịch khác.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, cho đến thời điểm hiện nay, nhìn chung tình hình dịch trên cả nước, hai địa phương hết sức quan tâm là Bắc Giang và Bắc Ninh. Trong những ngày gần đây với sự hỗ trợ của các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương, đặc biệt Bộ Y tế đã cử bộ phận thường trực hỗ trợ sát sao, 2 tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh cũng đã tiến hành các biện pháp cần thiết về giãn cách xã hội, đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm, thiết lập vùng cách ly y tế và nâng cao năng lực điều trị.

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết: “Ngoài các kịch bản tổng thể, chúng ta có các kịch bản tổ chức phòng ngừa trong điều kiện dịch bệnh ở những tổ bầu cử nơi có dịch, nơi chưa có dịch và đặc biệt lưu ý ở các tổ cần phải tổ chức hòm phiếu phụ nơi cách ly, nơi có bệnh nhân F1, F2, đặc biệt nữa là đối với bệnh nhân F0”.

Kịch bản trong vấn đề bầu cử, trong đó Bộ Y tế đã hướng dẫn kỹ lưỡng như không tổ chức quá đông người, thực hiện đeo khẩu trang, giãn cách, đi một chiều, đảm bảo không khí phòng lây nhiễm trong nơi bầu cử. Đối với cơ sở cách ly, Bộ Y tế cũng có kịch bản để đảm bảo quyền của cử tri nhưng vẫn đảm bảo phòng, chống dịch. Trong đó, yêu cầu các sở y tế phải tập huấn cho các cán bộ y tế vấn đề về đảm bảo phòng, chống dịch bệnh tại các điểm bầu cử để chúng ta đảm bảo tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp diễn ra tốt đẹp.

Việc bỏ phiếu tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 được tiến hành đúng thời gian quy định, bắt đầu từ 7 giờ sáng, kết thúc vào 19 giờ Chủ nhật ngày 23/5/2021. Tùy tình hình chống dịch, Tổ bầu cử có thể quyết định cho bắt đầu sớm nhưng không được trước 5 giờ sáng, hoặc kết thúc muộn hơn nhưng không được quá 21 giờ cùng ngày.

Với bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2, để tránh lây nhiễm, Bộ đã có kế hoạch hướng dẫn cán bộ y tế tại bệnh viện, cơ sở y tế đảm nhiệm việc hướng dẫn, trợ giúp Tổ bầu cử thực hiện để đảm bảo các quy định và quy trình bầu cử, phòng chống lây nhiễm Covid-19. Cử tri được bỏ phiếu với sự hỗ trợ của nhân viên y tế để đảm bảo không có lây nhiễm từ bệnh nhân sang tổ bầu cử hay lây nhiễm trong khu vực bầu cử, đảm bảo quyền cử tri. Người dương tính với SARS-CoV-2 sẽ sử dụng bộ đồ riêng của mình, sau khi sử dụng thì phải huỷ bỏ. Bộ Y tế cũng đã có hướng dẫn về việc khử khuẩn thùng phiếu.

Nhìn chung, Bộ Y tế đã có hướng dẫn cụ thể về công tác phục vụ bầu cử, đặc biệt nhằm đảm bảo quyền bầu cử ngày mai và đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho cử tri trong các vùng thực hiện cách ly, giãn cách xã hội…

Khánh Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load