Thứ năm 25/04/2024 21:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ Xây dựng Việt Nam - Bộ Phát triển Lãnh thổ và Nhà ở Argentina: Tăng cường trao đổi, hợp tác chuyên ngành

08:57 | 25/04/2023

(Xây dựng) - Trong khuôn khổ chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam tại Argentina, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã có buổi gặp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Phát triển Lãnh thổ và nhà ở Argentina Maggiotti.

Bộ Xây dựng Việt Nam - Bộ Phát triển Lãnh thổ và Nhà ở Argentina: Tăng cường trao đổi, hợp tác chuyên ngành
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị bày tỏ vui mừng khi đến thăm và làm việc với Bộ trưởng Maggiotti.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị bày tỏ vui mừng khi được tham gia đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Argentina và có dịp đến thăm, làm việc với Bộ trưởng Bộ Phát triển Lãnh thổ và Nhà ở Argentina Maggiotti. Chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (25/10/1973 - 25/10/2023) giữa Việt Nam và Argentina.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh: Trong những năm qua, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Argentina tiếp tục được tăng cường và củng cố, thể hiện qua các hoạt động trao đổi đoàn các cấp.

Quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước tiếp tục gia tăng bất kể đại dịch Covid-19, với kim ngạch thương mại song phương tăng từ 875 triệu USD (năm 2011) lên 4,5 tỷ USD (năm 2021).

Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Argentina ở châu Á và là đối tác chủ chốt trong hợp tác Nam - Nam, trong khi Argentina là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh.

Việc Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Phát triển Lãnh thổ và Nhà ở Argentina tăng cường trao đổi hợp tác chuyên ngành sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy hợp tác toàn diện Việt Nam - Argentina.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cũng đã tóm tắt về chức năng nhiệm vụ của Bộ Xây dựng Việt Nam và một số thành tựu chính đã đạt được trong năm 2022.

Theo đó, Bộ Xây dựng Việt Nam là cơ quan của Chính phủ thực hiện quản lý nước về 9 lĩnh vực: Quy hoạch, kiến trúc, đầu tư xây dựng, quản lý phát triển nhà ở, công sở, bất động sản, phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật đô thị, vật liệu xây dựng (VLXD).

Ngành Xây dựng có vai trò quan trọng và đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam. Năm 2022, mặc dù bị tác động nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19 và khủng hoảng kinh tế và lạm phát toàn cầu, tăng trưởng GDP của Việt Nam ước đạt 8,02%, trong đó tốc độ tăng trưởng của Ngành Xây dựng ước đạt 8% - 8,5%.

Năm 2022, ngành Xây dựng đạt được các kết quả chính: Diện tích nhà ở bình quân cả nước đạt 25,5m2/người; Tỷ lệ đô thị hóa toàn quốc đạt 41,7%; Tỷ lệ dân cư khu vực thành thị được cung cấp nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung ước đạt 94,2%; Sản lượng xi măng tiêu thụ đạt 85,36 triệu tấn.

Về kết quả hợp tác giữa hai Bộ trong thời gian qua, Bộ trưởng cho biết: Hai bên đã triển khai nội dung Biên bản Kỳ họp lần VII Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế, thương mại và khoa học công nghệ giữa Việt Nam và Argentina ký tháng 8/2021, trong đó có thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực xây dựng.

Bộ Xây dựng Việt Nam - Bộ Phát triển Lãnh thổ và Nhà ở Argentina: Tăng cường trao đổi, hợp tác chuyên ngành
Việc Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Phát triển Lãnh thổ và Nhà ở Argentina tăng cường trao đổi hợp tác chuyên ngành sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy hợp tác toàn diện Việt Nam - Argentina.

Trong tháng 2/2022, Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Phát triển Lãnh thổ và Nhà ở Argentina đã tổ chức họp trực tuyến nhằm trao đổi kinh nghiệm quản lý Ngành về quy hoạch kiến trúc, nhà ở, phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật và VLXD.

Về kế hoạch hợp tác trong thời gian tới, Bộ Xây dựng Việt Nam mong muốn hai Bộ tăng cường trao đổi hợp tác chuyên ngành và xúc tiến hợp tác thương mại, đầu tư giữa doanh nghiệp xây dựng hai nước trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh của hai bên.

Bộ Xây dựng mong muốn tăng cường trao đổi đoàn công tác, trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực quy hoạch kiến trúc, phát triển nhà ở, đặc biệt là phát triển nhà ở xã hội (NƠXH), phát triển đô thị xanh thông minh ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển hạ tầng kỹ thuật và VLXD.

Đối với hợp tác doanh nghiệp, Bộ Xây dựng ủng hộ, khuyến khích các doanh nghiệp hai nước hợp tác trong lĩnh vực quy hoạch xây dựng, tư vấn thiết kế, đầu tư xây dựng các công trình công nghiệp và công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị ở cả hai nước theo các hình thức phù hợp. Việt Nam mong muốn xuất khẩu một số VLXD có thế mạnh như gạch ốp lát, sứ vệ sinh, kính xây dựng… sang thị trường Argentina.

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị gửi lời mời Bộ trưởng Maggiotti sang thăm và làm việc với Bộ Xây dựng Việt Nam trong thời gian tới.

Vui mừng chào đón Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cùng đoàn công tác đến thăm và làm việc tại Bộ Phát triển Lãnh thổ và Nhà ở Argentina, Bộ trưởng Maggiotti cho biết: Hai Bộ có nhiều lĩnh vực quản lý nhà nước tương đồng. Nhiệm vụ của Bộ Phát triển Lãnh thổ và Nhà ở Argentina là quy hoạch thành phố, kết hợp với chính quyền địa phương. Hiện nay, Bộ đang tập trung phối hợp với các địa phương để làm quy hoạch các vùng sở hữu đất xây nhà được.

Theo Bộ trưởng Maggiotti, các vùng đất ở Argentina đều là thuộc sở hữu tư nhân. Để xây dựng được thì đều phải xin phép chính quyền nên giá đất chênh nhau khá nhiều, người dân muốn mua giá sẽ cao gấp năm lần so với khung giá đất do nhà nước quy định.

Để có thể làm việc với các chính quyền địa phương điều chỉnh lại giá làm sao cho hợp lý nhất, hạ thấp được giá nhà nhất để mọi người đều có thể mua được thì gần đây, Bộ Phát triển Lãnh thổ và Nhà ở Argentina cũng như Bộ tài chính cũng đã vừa hoàn thành chương trình tặng 100.000 lô đất cho người dân và chú trọng công tác xây dựng NƠXH và quy hoạch…

Bộ trưởng Maggiotti cũng đã trao đổi với Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị về kinh nghiệm, chính sách phát triển, đối tượng thụ hưởng NƠXH của Argentina.

Bên cạnh đó, với vùng gần biên giới Uruguay, Argentina cùng hỗ trợ người dân về nguồn nước, đường điện, đặc biệt đang cố gắng thực hiện điện năng lượng mặt trời trên các mái nhà ở các nơi này.

Hiện, Bộ Phát triển Lãnh thổ và Nhà ở Argentina và Bộ Tài chính đang tiếp cận nguồn vốn từ ngân hàng phát triển chung của Mỹ La Tinh để có thể cung cấp nguồn vốn ổn định cho các dự án mà Bộ đang xây dựng, trong đó chú trọng vào việc gây dựng nguồn năng lượng tái tạo.

Về phát triển NƠXH, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết: Hiện có doanh nghiệp Việt Nam dù là tư nhân hay nhà nước khi muốn phát triển các dự án NƠXH đều phải dùng nguồn lực của doanh nghiệp hoặc tiếp cận với các nguồn vốn từ các ngân hàng thương mại.

Bộ Xây dựng Việt Nam - Bộ Phát triển Lãnh thổ và Nhà ở Argentina: Tăng cường trao đổi, hợp tác chuyên ngành
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị tặng quà lưu niệm cho Bộ trưởng Maggiotti.

Việt Nam đang triển khai đầu tư xây dựng với sự hỗ trợ của nhà nước thông qua nhiều chính sách để đầu tư xây dựng ít nhất là 1.000.000 căn NƠXH. Theo thống kê của Bộ Xây dựng, nhu cầu NƠXH ở Việt Nam khoảng 2,6 triệu căn NƠXH. Do đó, Bộ Xây dựng rất quan tâm đến các chính sách pháp luật hỗ trợ cho việc xây dựng NƠXH.

Theo Bộ trưởng Maggiotti, Bộ Phát triển Lãnh thổ và Nhà ở Argentina sẽ nghiên cứu về hình thức để phát triển cho các doanh nghiệp của Việt Nam. Hiện tại, nhu cầu nhà ở của Argentina rất là lớn, khoảng 2,5 triệu người không có nhà ở. Do đó, chính sách nhà ở sẽ là chính sách hoạch định lâu dài. Bộ cũng đang trao đổi kinh nghiệm về vấn đề này đối với Mexico.

Cùng với đó, Argentina cũng có những quy định về pháp luật nhất định dành riêng cho NƠXH và những luật này cũng đang được hoàn thiện từng ngày.

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đề nghị đơn vị quản lý nhà nước trực tiếp về lĩnh vực nhà ở của Bộ Xây dựng Việt Nam sẽ làm việc trực tiếp với đơn vị phụ trách về NƠXH của Bộ Phát triển lãnh thổ và Nhà ở Argentina để cùng trao đổi, cung cấp tài liệu có liên quan thông qua hình thức trực tuyến, thư điện tử.

Khẳng định tiềm năng hợp tác giữa hai Bộ rất lớn, thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đề nghị hai bên cần tăng cường hợp tác, trao đổi để tìm ra những lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm, cùng có lợi trong quá trình phát triển hợp tác.

Nguyễn Trung Thành - Đan Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load