Thứ sáu 29/03/2024 17:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị thăm nhà máy Sanvig liên doanh Việt Nam- Cuba

21:41 | 20/04/2023

(Xây dựng) - Trong khuôn khổ chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam tại Cuba, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị và Thứ trưởng Thứ nhất Bộ Xây dựng Cuba Angel Vilaragot Montes de Oca đã đến thăm và làm việc tại công ty liên doanh Sanvig tại Santa Cruz.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị thăm nhà máy Sanvig liên doanh Việt Nam- Cuba
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị và Thứ trưởng Thứ nhất Cu Ba Angel Vilaragot Montes de Oca đi thực địa nhà máy liên doanh Sanvig.

Trên cơ sở tình hữu nghị Việt Nam-Cuba, Công ty liên doanh Sanvig được thành lập và đi vào sản xuất từ tháng 11/2019 trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, góp vốn phía Việt Nam là Tổng công ty Thủy tinh và gốm xây dựng- Viglacera. Đến nay doanh nghiệp liên doanh đã cung cấp cho thị trường Cuba 4.574.000m2 gạch Ceramic; gần 210.000 sản phẩm sứ vệ sinh, bảo đảm đời sống việc làm cho 330 người lao động. Quý I/2023 liên doanh đã chuyển đổi dây chuyền công nghệ sản xuất thành công gạch tấm lớn 400x400mm- đây là một dấu mốc quan trọng mở ra cơ hội xuất khẩu sản phẩm thu ngoại tệ cho Cuba. Tháng 3 năm nay, Cuba đã xuất khẩu thành công 1.500 m2 gạch 300x300mm sang Cộng hòa Dominica…

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị thăm nhà máy Sanvig liên doanh Việt Nam- Cuba

Tại cuộc làm việc, đại diện liên doanh, ông Phạm Ngọc San - Chủ tịch Công ty đã báo cáo chi tiết về tình hình sản xuất kinh doanh của công ty, nêu những khó khăn của doanh nghiệp đang gặp phải, đồng thời đề xuất những giải pháp cần Bộ Xây dựng Cuba và các cơ quan liên quan của Cuba tạo điều kiện tập trung tháo gỡ. Cụ thể như về nguyên, nhiên liệu và điện năng phục vụ sản xuất; khơi thông dòng tài chính giữa các đối tác làm ăn với liên doanh, nhất là việc Công ty liên doanh mở tài khoản nước ngoài cần sự hỗ trợ của Ngân hàng Trung ương Cuba; cần có cơ chế đặc biệt cho Công ty liên doanh có thể hoạt động liên tục góp phần mang lại hiệu quả thiết thực cho tình hữu nghị Việt Nam-Cuba…

Phát biểu tại cuộc làm việc, Thứ trưởng Thứ nhất Bộ Xây dựng Cuba Angel Vilaragot Montes de Oca khẳng định: Cuba đang gặp khó khăn do bị Mỹ cấm vận, ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển kinh tế. Công ty Sanvig với sự góp mặt, liên doanh với Việt Nam sẽ giúp Cuba và người dân Cuba phát triển kinh tế hơn. Hiện tại nhà máy này sản xuất ra rất nhiều sản phẩm xã hội để giúp cho người dân và xã hội, ngoài ra còn xuất khẩu mang lại ngoại tệ cho chính phủ. Công ty Sanvig cũng là trụ cột của ngành Xây dựng , hỗ trợ rất nhiều cho lĩnh vực xây lắp, xây dựng của Cuba. Phía Cuba sẽ tạo điều kiện hết mình để cho nhà máy phát triển. Với sự giúp đỡ của người anh em Việt Nam thì Cuba sẽ cố gắng để sản xuất để cuộc sống của người dân ngày càng phát triển hơn nữa.

Thứ trưởng Thứ nhất Angel Vilaragot Montes de Oca cũng mong muốn ngoài dự án này còn có nhiều dự án khác mà Bộ Xây dựng và các doanh nghiệp xây dựng Việt Nam sẽ đầu tư tại Cuba. Thứ trưởng nhấn mạnh: “Mặc dù Cuba còn rất nhiều khó khăn nhưng chúng tôi sẽ cố gắng để vượt qua. Những thuận lợi và khó khăn đều là cánh cửa mở ra. Ý nghĩa nhất đó là tình cảm giữa hai chính phủ và hai dân tộc”.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị thăm nhà máy Sanvig liên doanh Việt Nam- Cuba

Cùng Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cuba đi thực địa nhà máy sản xuất, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị rất phấn khởi trước kết quả đạt được của liên doanh trong thời gian vừa qua. Sau hơn 4 năm đi vào kinh doanh thì liên doanh đã đạt kết quả lớn, sản xuất hơn 4,7 triệu m2 gạch và 220 nghìn sản phẩm sứ vệ sinh. Kết quả sản xuất của liên doanh có lãi đã góp phần hai bên cùng có lợi; đảm bảo cung ứng cho thị trường trong nước; Cuba không phải chi ngoại tệ để nhập các sản phẩm mặt hàng này , đồng thời giải quyết việc làm cho hơn 300 lao động, với thu nhập là 8800peso (tiền Cuba)/ người/ tháng, ngoài ra là còn các chính sách khác nữa.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị khẳng định: “Đây là kết quả của mối quan hệ hợp tác hữu nghị rất đặc biệt giữa Việt Nam và Cuba. Hiệu quả của liên doanh góp phần vào tăng cường mối quan hệ hợp tác rất đặc biệt đó”.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị thăm nhà máy Sanvig liên doanh Việt Nam- Cuba

Bày tỏ sự trân trọng, cảm ơn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Cuba và lãnh đạo chính quyền địa phương, các bên đối tác liên doanh đã tạo điều kiện cho liên doanh hoạt động trong thời gian vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cũng mong muốn liên doanh tiếp tục phát triển, phát huy, có kế hoạch mở rộng sản xuất kinh doanh trong giai đoạn 2, đồng thời đề nghị phía Cuba tạo điều kiện để cùng giải quyết tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, đặc biệt là nguồn nguyên liệu, cung cấp điện và khâu vận chuyển, cũng như vấn đề thanh toán – mở tài khoản ra nước ngoài. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh: “Trong chuyến công tác này, với nhiệm vụ là đồng Chủ tịch Uỷ ban liên Chính phủ Việt Nam-Cuba, tôi sẽ trao đổi với Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và đầu tư nước ngoài của Cuba – đồng Chủ tịch Uỷ ban liên Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Cuba để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, tìm thêm hướng phát triển cho liên doanh. Tôi đề nghị liên doanh tiếp tục duy trì sản xuất, đảm bảo công suất hiện nay là 2.1 triệu m2 sản xuất gạch, đảm bảo quá trình vận hành nhà máy, an toàn và chất lượng sản phẩm, quan tâm hơn nữa đến việc chăm lo đời sống cho người lao động, cho công nhân”.

Nguyễn Trung Thành

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load