Thứ sáu 29/03/2024 08:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm

16:38 | 16/07/2021

(Xây dựng) – Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021. Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng chủ trì hội nghị. Cùng dự có các Thứ trưởng: Tạ Quang Đông, Trịnh Thị Thủy, Đoàn Văn Việt.

bo van hoa the thao va du lich to chuc hoi nghi truc tuyen so ket 6 thang dau nam
Toàn cảnh hội nghị.

Liên quan đến lĩnh vực thể dục thể thao (TDTT) quần chúng, tại hội nghị, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2021, Bộ đã tổ chức tổng kết trên toàn quốc cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại giai đoạn 2012-2020” và triển khai Kế hoạch tổ chức cuộc vận động giai đoạn 2021-2030 gắn với tổ chức Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân giai đoạn 2020-2030.

Các địa phương trong cả nước đã tổ chức các hoạt động TDTT mừng Đảng, mừng Xuân, chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tổ chức Đại hội TDTT các cấp tiến tới Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022. Cùng với đó, Bộ đã tăng cường công tác phối hợp với các Bộ, ban, ngành, địa phương triển khai hoạt động thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe toàn dân.

Về thể thao thành tích cao, trong 6 tháng đầu năm 2021, thể thao Việt Nam đã đạt được một số thành tích nổi bật. Cụ thể là Đội tuyển bóng đá nam quốc gia xuất sắc giành quyền thi đấu vòng loại thứ 3 (gồm 12 đội tuyển xuất sắc nhất châu Á) giải vô địch Bóng đá thế giới năm 2022 tại Qatar; đội tuyển Futsal Việt Nam xuất sắc giành quyền tham dự vòng chung kết giải vô địch Futsal thế giới tại Lithuania; đội tuyển Taekwondo xuất sắc giành 1 huy chương vàng (giải vô địch châu Á tại Lebanon).

Cũng theo Thứ trưởng Đoàn Văn Việt, công tác chuẩn bị lực lượng vận động viên tham dự vòng loại Olympic, Paralympic Tokyo, SEA Games 31, ASEAN Para Games 11 và các giải thể thao quốc tế được đặc biệt quan tâm. Tại Olympic Tokyo, Đoàn Thể thao Việt Nam có 18 vận động viên tham dự ở 11 môn thể thao.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cũng nhấn mạnh về một số khó khăn của lĩnh vực TDTT. Theo đó, công tác chuẩn bị tổ chức SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11 triển khai còn chậm, chủ yếu do nguyên nhân khách quan như ảnh hưởng bởi dịch bệnh, kinh phí chậm phân bổ. Một số địa phương tổ chức Đại hội nhiều lần phải thực hiện giãn cách xã hội, gây gián đoạn công tác chuẩn bị SEA Games 31, nhất là việc triển khai các dự án cải tạo, nâng cấp công trình thể thao.

Cùng với đó, các giải thi đấu, các hoạt động TDTT liên tục bị hủy hoặc lùi thời hạn tổ chức, gây khó khăn cho công tác điều hành. Các đội tuyển thể thao hầu như không có cơ hội tập huấn, thi đấu cọ xát tại nước ngoài, ảnh hưởng tới chất lượng chuyên môn của vận động viên, cũng như chỉ tiêu số lượng vận động viên đạt chuẩn tham dự Olympic Tokyo.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho rằng, trong bức tranh chung của ngành có 5 điểm sáng. Một trong những điểm sáng đó là, cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước liên quan đến lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch bằng các chính sách pháp luật. Rà soát các văn bản liên quan đến ngành để báo cáo của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước để đề xuất rà soát, sửa đổi.

Cùng với đó là sự chuyển biến rõ nét trong tư duy tiếp cận về lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, làm rõ hơn chức năng nhiệm vụ quản lý Nhà nước, phân định rõ vấn đề phát triển sự nghiệp, bắt đầu tập trung chỉ đạo theo hướng quyết liệt hơn.

Bộ trưởng cho rằng, "Quyết liệt hành động và khát vọng cống hiến" không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu mà đã thực sự lan tỏa đến tất cả các ngành, các đơn vị trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Gắn với đó là đẩy mạnh rà soát các "điểm nghẽn" trong hoạt động của ngành để tìm cách tháo gỡ. Trong đó, vấn đề quan trọng là tìm kiếm tiềm lực cả bên trong lẫn bên ngoài.

Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Bộ trưởng yêu cầu toàn ngành cần tập trung hoàn thiện cơ chế chính sách để đồng bộ về thể chế nhằm giải quyết các yêu cầu mà thực tiễn đang đề ra.

Nhấn mạnh về việc "dù gặp nhiều khó khăn nhưng ngành thể thao đã đạt được nhiều thành tích", Bộ trưởng yêu cầu cần phát huy tinh thần này để vận hành nhuần nhuyễn "cỗ xe tam mã", trong đó lấy văn hóa làm dây cương.

Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục TDTT cần tập trung "1 trọng tâm, 3 đề án và 2 đột phá". Theo đó, trọng tâm là khẩn trương phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương tổng kết Nghị quyết số 08-NQ/TW, ngày 1/12/2011 của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ TDTT đến năm 2020", qua đó đề xuất với Trung ương Ban hành một Nghị quyết mới để toàn đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến lĩnh vực TDTT.

Về 3 đề án, Bộ trưởng nhấn mạnh, đó là Chiến lược về thể thao; Phát triển thể lực tầm vóc của con người Việt nam; Cuộc vận động học tập và rèn luyện TDTT theo gương Bác Hồ vĩ đại đi vào thực chất hơn, rõ hơn.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh về 2 đột phá về nhiệm vụ trong năm 2021 đối với ngành TDTT đó là: Thể thao thành tích cao đi ra đấu trường quốc tế mang vinh quang về cho đất nước. Thứ hai là chuẩn bị các điều kiện để tổ chức SEA Games 31, Para Games 11, kịp thời báo cáo cho Lãnh đạo Đảng, Nhà nước về công tác chuẩn bị cho sự kiện này.

Hạ Ly

Theo

Cùng chuyên mục
  • Mộc Châu (Sơn La): Độc đáo Lễ hội Cầu mưa năm 2024

    (Xây dựng) – Cầu mưa là một trong những lễ hội quan trọng nhất trong năm được người Thái trắng, xã Mường Sang tổ chức vào ngày 15/2 (âm lịch) hàng năm với ý nghĩa cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu đồng thời, giáo dục thế hệ con cháu biết bảo vệ và tôn trọng môi trường sống.

  • “Tây Ninh – Khúc hát tự hào” sẽ được tổ chức vào ngày 30/3/2024

    (Xây dựng) - Hướng đến kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, tỉnh Tây Ninh sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật quy mô với màn trình diễn 3D mapping và pháo hoa tầm cao kéo dài 15 phút tại Quảng trường Ga đi cáp treo núi Bà Đen. Hãy tới Tây Ninh cuối tuần này để dâng đăng, ngắm pháo hoa, xem trình diễn nghệ thuật với công nghệ 3D mapping.

  • Bắc Ninh có 2 đô thị di sản

    (Xây dựng) – Theo PGS.TS Lưu Đức Hải - Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và Phát triển hạ tầng, tỉnh Bắc Ninh có 2 đô thị di sản nằm chuỗi đô thị di sản vùng Thủ đô gồm: Luy Lâu (thị xã Thuận Thành) và Vũ Ninh (thị xã Quế Võ) cần được bảo tồn và phát huy giá trị.

  • Sửa chữa một số hạng mục Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Điện Biên vừa ký ban hành Quyết định số 464/QĐ-UBND về việc phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình: Sửa chữa một số hạng mục Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, với tổng mức đầu tư xây dựng hơn 5 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 - 2025.

  • Chùa Đậu – Đệ nhất danh lam và bí ẩn nhục thân bất hoại của hai vị thiền sư

    Chùa Đậu (Thường Tín, Hà Nội) được công nhận hai kỷ lục quốc gia: Là nơi có tượng nhục thân đầu tiên ở Việt Nam và sở hữu cuốn sách ghi lịch sử chùa bằng đồng có nhiều trang và cổ xưa nhất Việt Nam.

  • Mường La (Sơn La): Đặc sắc Lễ hội Nàng Han

    (Xây dựng) - Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa truyền về tín ngưỡng tâm linh, thể hiện lòng biết ơn tới vị tướng anh hùng Nàng Han có công đánh đuổi giặc, giúp bản làng có cuộc sống bình yên. Xã Mường Trai (Sơn La) vừa long trọng tổ chức Lễ hội Nàng Han năm 2024, thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương.

Xem thêm
  • Thanh Hóa: Điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án bảo tồn, tôn tạo Khu di tích lăng miếu Triệu Tường tại xã Hà Long

    (Xây dựng) – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng vừa ký và ban hành Quyết định số 1108/QĐ-UBND, về việc phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu di tích Lăng miếu Triệu Tường, xã Hà Long, huyện Hà Trung (giai đoạn 2).

    20:58 | 25/03/2024
  • Khai hội chùa Bổ Đà - Ngôi cổ tự có kiến trúc độc đáo nhất xứ Kinh Bắc

    (Xây dựng) – Ngày 24/3, UBND thị xã Việt Yên (Bắc Giang) tổ chức khai mạc Lễ hội truyền thống chùa Bổ Đà và Liên hoan Dân ca quan họ năm 2024. Chùa Bổ Đà được coi là ngôi cổ tự có kiến trúc độc đáo nhất xứ Kinh Bắc, được Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định công nhận là Di tích lịch sử - kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia đặc biệt năm 2016.

    08:23 | 25/03/2024
  • Tinh hoa ẩm thực Bình Định

    (Xây dựng) - 54 gian hàng với những tinh hoa ẩm thực tiêu biểu, đặc sắc của Bình Định đã được giới thiệu đến công chúng tại khu vực Thi Nai Bay, thành phố Quy Nhơn. Lễ hội đem đến những trải nghiệm mới lạ và thú vị đối với người dân, những tín đồ ẩm thực trong nước và khách quốc tế.

    14:37 | 24/03/2024
  • Tam Đảo (Vĩnh Phúc): Chuẩn bị tốt cơ sở vật chất phục vụ Lễ hội Tây Thiên Xuân Giáp Thìn 2024

    (Xây dựng) – Lễ hội Tây Thiên Xuân Giáp Thìn 2024 được tổ chức từ ngày 24–27/3 (tức ngày 15-17/2 âm lịch). Đến thời điểm này, huyện Tam Đảo và các đơn vị liên quan đã chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất, công tác tổ chức khai mac lễ hội cơ bản hoàn thành, đảm bảo lễ hội diễn ra đúng nghi lễ, an toàn, mang đậm nét văn hóa trên hành trình đến với Phật, về với Mẫu.

    22:51 | 23/03/2024
  • Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024 sẽ diễn ra vào cuối tháng 4

    (Xây dựng) - Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024 sẽ tạo ra các sự kiện, điểm nhấn nhằm quảng bá, giới thiệu tới bạn bè quốc tế về vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, con người Việt Nam, hướng tới trở thành hoạt động thường niên góp phần thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với các tỉnh thành trong cả nước.

    08:57 | 23/03/2024
  • Hơn 30 gian hàng tại Hội thi Ẩm thực “Nha Trang xưa và nay”

    (Xây dựng) - Ngày 22/3, tại công viên Yến Phi, đường Trần Phú, UBND thành phố Nha Trang tổ chức Hội thi Ẩm thực “Nha Trang xưa và nay”. Đây là 1 trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển thành phố Nha Trang (1924-2024), 15 năm Nha Trang được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Khánh Hòa (22/4/2009-22/4/2024).

    22:55 | 22/03/2024
  • Xây dựng và lan tỏa giá trị tranh dân gian Đông Hồ

    (Xây dựng) - Tranh dân gian Đông Hồ là một di sản văn hóa quý giá được nhân dân làng Đông Hồ (nay là khu phố Đông Khê, phường Song Hồ) sáng tạo, trao truyền qua nhiều thế hệ; từng bức tranh đã thể hiện sinh động về xã hội nông nghiệp Việt cổ xưa cùng phong tục, tập quán, thẩm mỹ của vùng Đồng bằng Bắc Bộ.

    14:06 | 22/03/2024
  • Lưu giữ giá trị kiến trúc độc đáo của người Nùng ở Bắc Giang

    (Xây dựng) - Là một bản làng nhỏ, nằm nép mình bên những sườn đồi quanh năm xanh mát, bản cổ Bắc Hoa, xã Tân Sơn (Lục Ngạn, Bắc Giang) được biết đến với những ngôi nhà trình tường được làm bằng đất - một nét kiến trúc độc đáo của người dân tộc Nùng.

    20:52 | 21/03/2024
  • Ninh Bình: Độc đáo kiến trúc cầu ngói Phát Diệm hơn trăm năm tuổi

    (Xây dựng) – Cầu ngói Phát Diệm, thị trấn Phát Diệm (Kim Sơn, Ninh Bình) bắc qua sông Ân có tuổi đời trên trăm năm có lối kiến trúc độc đáo, là Di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh và cũng là nơi gắn liền với hình ảnh đất và con người vùng biển Kim Sơn.

    19:43 | 21/03/2024
  • Trà Vinh: Vận động xây dựng Khu lưu niệm “Vua vọng cổ” Viễn Châu

    (Xây dựng) - Sáng 21/3, Ban Vận động gây quỹ xây dựng Khu lưu niệm cố Soạn giả - NSND Viễn Châu (Ban Vận động) tổ chức cuộc họp. Theo Ban vận động, khu lưu niệm dự kiến xây dựng với diện tích 11.300m2 đất tại ấp Cây Da, xã Đôn Xuân, huyện Duyên Hải.

    16:12 | 21/03/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load