Thứ bảy 27/04/2024 13:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông: "Không gian mạng là trận địa chính của báo chí"

09:10 | 16/03/2024

(Xây dựng) - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng không gian mạng bây giờ là trận địa chính của báo chí.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông:
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Diễn đàn.

Chiều 15/3, Hội báo toàn quốc 2024 diễn ra Diễn đàn báo chí toàn quốc (phiên toàn thể).

Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, công nghệ số ảnh hưởng đầu tiên và mạnh mẽ nhất là đối với lĩnh vực báo chí, truyền thông và tạo ra sự thay đổi căn bản của lĩnh vực này.

“Không gian mạng bây giờ là trận địa chính, là trận chiến chính của báo chí. Thắng hay bại là ở đây”, ông Nguyễn Mạnh Hùng nói

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công nghệ số, chuyển đổi số cũng đã hơn chục năm, nhưng bây giờ không chỉ là lên không gian mạng mà còn là giành lại không gian mạng, tạo ra dòng chủ lưu trên không gian mạng. Nguồn thu chính của báo chí rồi cũng sẽ đến từ không gian mạng.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, công nghệ số lấy đi một số việc cũ nhưng cũng tạo ra những việc mới. Do đó, đổi mới báo chí nằm ở chỗ báo chí phải làm hơn những gì mình đang làm. Báo chí cần một không gian rộng hơn là “Ai, cái gì, khi nào và ở đâu”, tức là rộng hơn việc đưa tin.

Độc giả mong muốn biết những gì ở phía sau tin tức. Đó có thể là một sự diễn giải, phân tích hoặc bình luận tin tức. Đó có thể là một cái nhìn đa chiều, một sự thấu hiểu sâu sắc và trí tuệ, một sự diễn giải thú vị, đầy tính gợi mở, hoặc một giải pháp cho những vấn đề của đất nước.

“Đổi mới không phải là một việc quá khó. Đổi mới là đi tìm một cách làm dễ hơn cho một việc khó hơn. Cách làm mới đó thường xuất hiện từ một góc nhìn khác, một cách tiếp cận khác”, ông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông:
Quang cảnh Diễn đàn báo chí toàn quốc chiều 15/3.

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, ở thời đầu của một cuộc Cách mạng công nghiệp mới thì cách làm mới thường là làm ngược lại. Hãy sử dụng công nghệ số để làm ngược lại. Thay vì viết thì hãy làm nền tảng để mọi người viết. Thay vì để mọi người đọc trên trang Web của mình thì hãy để họ đọc trên các nền tảng khác nhau. Thay vì cung cấp thông tin thì hãy cung cấp tri thức. Thay vì tự làm thì hãy hợp tác…

Báo chí muốn phát triển thì cần không gian mới, cần lực lượng sản xuất mới, cần nguồn lực sản xuất mới, cần yếu tố sản xuất mới và cần động lực mới. Không gian mới là không gian số. Lực lượng sản xuất mới là công nghệ số. Nguồn lực sản xuất mới là nhân lực số. Yếu tố sản xuất mới là dữ liệu số. Động lực mới là đổi mới sáng tạo số. Bởi vậy, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng đầu tư vào công nghệ số, nhân lực số, dữ liệu số là đầu tư vì tương lai của báo chí.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng công nghệ số, nhất là AI, mạnh hơn năng lượng hạt nhân.

“Đó là quy luật. Không có bữa trưa nào miễn phí cả. Nhưng rồi con người luôn học được cách để sử dụng công nghệ mới một cách khôn ngoan, giảm thiểu các rủi ro và gia tăng giá trị", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, những khó khăn và những vấn đề của báo chí gần đây không làm giảm đi vai trò của báo chí. Trước những khó khăn, báo chí cần phải đổi mới. Không thay đổi thì sẽ bị thay thế. Công nghệ số, Internet và truyền thông xã hội là những cú huých mạnh mẽ để đổi mới báo chí. Sự đổi mới này sẽ chỉ làm tăng lên vai trò và sự đóng góp của báo chí cách mạng vào sự nghiệp xây dựng Việt Nam hùng cường và thịnh vượng.

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi trân trọng cảm ơn Hội Nhà báo Việt Nam đã chọn Thành phố Hồ Chí Minh là địa điểm để tổ chức Hội Báo năm nay.

Theo Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, Thành phố Hồ Chí Minh luôn ghi nhận và đánh giá rất cao sự đóng góp của báo chí trong cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Quá trình xây dựng và phát triển Thành phố luôn nhận được sự đồng hành, góp ý của các cơ quan báo chí.

“Chúng tôi luôn xem đội ngũ báo chí là lực lượng quan trọng trong xây dựng, phát triển Thành phố”, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ.

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi mong muốn Trung ương, các địa phương, cơ quan báo chí tiếp tục quan tâm hơn nữa để giúp Thành phố Hồ Chí Minh nhìn rõ hơn những chiến lược, định hướng, giải pháp, biện pháp trong hành trình sắp tới.

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh đặt ra nhiều mục tiêu lớn và nỗ lực rất nhiều nhưng với những tác động từ bên ngoài và năng lực chống chịu, cộng với những hạn chế trong nội tại thì kết quả chưa đạt được như mục tiêu mong muốn.

Người đứng đầu chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh mong rằng, dưới góc nhìn của báo chí sẽ có những phân tích, gợi ý, kiến nghị cho chính quyền Thành phố trong hoạch định chiến lược phát triển cũng như giải quyết những vấn đề, bài toán trong quá trình phát triển.

Bên cạnh đó, hướng đến kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Thành phố Hồ Chí Minh với tư cách là một địa phương, nhân chứng lịch sử của sự kiện, đã ban hành chỉ thị, kế hoạch để triển khai nhiều hoạt động.

"Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn báo chí tham gia vào những hoạt động kỷ niệm 50 năm, không dừng lại góc độ tuyên truyền mà còn tham gia các hoạt động cụ thể của Thành phố Hồ Chí Minh, miền Nam và cả nước", Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị.

Viết Dũng – Bình Lưu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load