Chủ nhật 28/04/2024 01:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải: Cần đảm bảo tốt chất lượng công trình cao tốc

22:14 | 05/03/2024

(Xây dựng) - Ngày 5/3, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025, đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn (Bình Định).

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải: Cần đảm bảo tốt chất lượng công trình cao tốc
Các nhà thầu báo cáo tiến độ triển khai dự án với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng.

Dự án thành phần đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn, thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025 có tổng chiều dài toàn tuyến là 70,1km qua tỉnh Bình Định (thị xã Hoài Nhơn, huyện Hoài Ân, huyện Phù Mỹ, huyện Phù Cát, huyện Tây Sơn và thị xã An Nhơn). Dự án có tổng mức đầu tư là 12.401,25 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư và được chia làm 2 gói thầu. Trong đó, gói thầu số 11-XL được khởi công 01/01/2023 và dự kiến hoàn thành ngày 16/10/2025; gói thầu số 12-XL khởi công 01/3/2023 và dự kiến hoàn thành ngày 14/12/2025.

Theo ông Nguyễn Thanh Hoài - Giám đốc Ban Quản lý dự án 85, hiện tại hai dự án Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn – Chí Thạnh đi qua hai tỉnh Bình Định và Phú Yên đạt khoảng 30% sản lượng và đã có một số đoạn lên được lớp móng cấp phối đá dăm, gia cố xi măng. Dự kiến trong năm nay, 2 dự án sẽ hoàn thành phần nền và phần móng. Riêng dự án Quy Nhơn - Chí Thạnh sẽ hoàn thành phần cầu, cống trên toàn tuyến và thảm nhựa được khoảng 15 đến 20km. Sau hôm nay, đơn vị sẽ tăng các mũi thi công, tăng ca, tăng kíp. Tập trung để vượt qua thời tiết khó khăn hiện nay để về đích từ tháng 6 - tháng 9/2025. “Hiện tại, vướng mắc lớn nhất của dự án là xử lý 12ha đất rừng tự nhiên từ km18 đến km21 của đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn. Vì thực tế đoạn 12ha rừng này ảnh hưởng đến việc tận dụng 1,2 triệu khối đất, đá các loại để thi công các đoạn. Nếu bàn giao được trong khoảng tháng 4/2024 thì mới đảm bảo được đúng tiến độ”, ông Hoài cho hay.

Báo cáo với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng cho biết, hiện nay công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn tất, di dời xong toàn bộ hạ tầng kỹ thuật hệ thống lưới điện 110 - 200 kV, đợt I đã di dời xong 87 vị trí. Về hệ thống cấp nước thoát nước, điện hạ thế đạt trên 97%.

Đối với vướng mắc về đất rừng tự nhiên, ông Hoàng thông tin, đã trình Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ đang tổng hợp lại ý kiến các tỉnh trình Chính phủ để lấy ý kiến của Ban Thường vụ Quốc hội. Tỉnh Bình Định cũng đã chủ động chỉ đạo cho các địa phương như: Hoài Ân, Phù Mỹ chuẩn bị các thủ tục để sau khi có Nghị quyết phê duyệt thì sẽ tổ chức đấu giá tài sản trên đất rừng theo quy định của đấu giá.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải: Cần đảm bảo tốt chất lượng công trình cao tốc
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng tặng quà cho các đơn vị thi công.

Sau khi đi thực tế kiểm tra tiến độ một số đoạn đường cao tốc tại Quảng Ngãi và Bình Định và nghe báo cáo của các nhà thầu và lãnh đạo tỉnh, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã đánh giá cao sự phối hợp giữa Ban quản lý dự án với các nhà thầu và địa phương tốt hơn rất nhiều so với các dự án khác. Về tiến độ cao tốc đã cơ bản hoàn thành đạt đúng với tiến độ đề ra và các nhà thầu sẵn sàng đạt sớm hơn nữa về tiến độ thi công nếu các vướng mắc về giải phóng mặt bằng được sớm giải quyết. “Qua việc đi kiểm tra thực tế và qua báo cáo của các nhà thầu, cho thấy sự quyết tâm, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thi công dự án. Các nhà thầu đã rất chủ động để triển khai quá trình thi công. Nhờ đó dự kiến sẽ hoàn thành vào quý III/2025, về trước đích trước 3 tháng (trước đây dự kiến tuyến đường hoàn thành vào 31/12/2025)”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải chia sẻ.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ngoài việc đảm bảo về tiến độ, các nhà thầu cần phải đảm bảo về chất lượng của giai đoạn 2 này. “Đi phải êm, phải thuận, các tiêu chuẩn, điều kiện về kỹ thuật đều phải đạt”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải: Cần đảm bảo tốt chất lượng công trình cao tốc
Các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cao tốc.

Liên quan đến các hạ tầng kỹ thuật, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị Bình Định và Phú Yên cần triển khai nhanh việc di dời các hạ tầng kỹ thuật; bởi di dời càng sớm bao nhiêu thì càng có nhiều thời gian để thi công.

Liên quan đến tính đồng bộ của dự án, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đề nghị khi hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông phần cứng thì tiếp tục hoàn thành toàn bộ hạ tầng giao thông phần mềm, để khi đưa vào khai thác được đồng bộ. Song song với đó phải hoàn thành các trạm dừng nghỉ trên cả hệ thống.

Đối với các đường đấu nối lên cao tốc, Ban quản lý dự án phải làm việc với tỉnh và các đơn vị liên quan. Trên cơ sở cân đối nguồn vốn, để tạo điều kiện tối đa cho địa phương nơi có đường cao tốc đi qua với tinh thần đảm bảo theo tiêu chuẩn kỹ thuật và theo quy định của pháp luật.

“Việc mở các đường đấu nối sẽ mở ra các hành lang phục vụ cho phát triển kinh tế cũng như phục vụ cho nhu cầu đi lại, vận chuyển, vận tải hàng hóa của nhân dân”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Thu Loan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load