Thứ sáu 06/09/2024 19:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Bộ trưởng Bộ Công Thương kiểm tra công tác phòng chống bão của EVN và NSMO

17:00 | 06/09/2024

(Xây dựng) - Sáng 6/9, tại trụ sở EVN, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã họp với EVN và NSMO về công tác ứng phó với cơn bão số 3 Yagi.

Bộ trưởng Bộ Công Thương kiểm tra công tác phòng chống bão của EVN và NSMO
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên họp với EVN và NSMO về công tác ứng phó với cơn bão số 3.

Để ứng phó với bão số 3 Yagi – cơn bão được đánh giá mạnh nhất trong vòng 10 năm qua và mạnh nhất trên thế giới trong năm 2024 cho đến thời điểm hiện tại, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã có Công điện và Chỉ thị chỉ đạo các đơn vị tập trung công tác phòng chống bão.

Nhận định cơn bão có thể ảnh hưởng lớn đến hệ thống điện với mức gió mạnh và lượng mưa lớn trên diện rộng ở khu vực phía Bắc vịnh Bắc bộ, trước đó, Bộ Công Thương đã chỉ đạo EVN và lãnh đạo các đơn vị trực tiếp xuống các địa bàn nơi dự báo bão sẽ ảnh hưởng để kiểm tra công tác phòng chống bão, Tổng Công ty phát điện 1, 2, 3 cùng các Công ty Điện lực, Tổng Công ty Truyền tải điện, Công ty Truyền tải điện 1 đã tỏa ra đi kiểm tra các đơn vị trong công tác chuẩn bị nguồn lực, sẵn sàng xử lý, khắc phục sự cố do mưa bão; phối hợp với NSMO để sẵn sàng các nguồn dự phòng nếu sự cố xảy ra; phối hợp cùng với các đơn vị viễn thông chuẩn bị sẵn vật tư, thiết bị đảm bảo thông tin liên lạc được thông suốt; thực hiện điều độ mức nước tại các hồ thủy điện… với tinh thần trách nhiệm cao nhất để đảm bảo hệ thống điện được vận hành, an toàn, lưới điện truyền tải liên tục.

Báo cáo với Bộ trưởng, ông Nguyễn Đức Cường, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia (NSMO) cho biết: Công ty đã thực hiện nghiêm các công điện của Thủ tướng Chính phủ, Công điện và Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Công Thương và đã xây dựng các giải pháp, kế hoạch ứng phó trước, trong và sau bão nhằm đảm bảo vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định.

Để chủ động ứng phó với siêu bão có thể xảy ra, đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện, NSMO đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc NSMO tập trung cao độ tăng cường theo dõi các bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai.. đồng thời rà soát công tác chuẩn bị ứng phó thiên tai như: Hệ thống ứng phó khẩn cấp, nguồn điện tự dùng, hệ thống SCADA, thông tin liên lạc, phương án phòng chống thiên tai cho trụ sở, sẵn sàng nguồn lực trang thiết bị, phương tiện vật tư để nhanh chóng khắc phục kịp thời sự cố có thể xảy ra là ảnh hưởng đến công tác vận hành hệ thống điện, thị trường điện.

NSMO cũng yêu cầu A1, A2 phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của EVN, các công ty truyền tải điện khu vực, rà soát những trạm đường dây có khả năng phải cô lập do sạt lở, ngập lụt hay sự cố cũng như lập phương án kết dây, lập phương thức vận hành, phương án xử lý sự cố, phương án khôi phục…

Bộ trưởng Bộ Công Thương kiểm tra công tác phòng chống bão của EVN và NSMO
Quang cảnh buổi họp.

Báo cáo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN Đặng Hoàng An cho biết: Các đơn vị của EVN đã và đang thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống bão; EVN cũng yêu cầu kiểm tra cả các đơn vị được cấp điện quan trọng như: Bệnh viện, viễn thông, các trụ sở cơ quan chính quyền tỉnh… nhằm đảm bảo công tác thông tin liên lạc được thông suốt không để ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo điều hành. EVN cũng đã lập phương án ứng phó, hệ thống cung ứng điện và lưới điện được dự báo sẽ bị ảnh hưởng lớn, do vậy cũng phải làm việc với các đơn vị bạn để khi cần thiết có thể huy động nguồn lực hỗ trợ ứng phó, xử lý.

Sau khi nghe báo cáo của các đơn vị: Cục An toàn Kỹ thuật và Môi trường Công nghiệp, EVN, NSMO, A1, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc Công điện số 6650/CĐ-BCT ngày 4/9/2024 về việc khẩn trương triển khai ứng phó với bão số 3 năm 2024. Trong đó, nhận định cơn bão có thể ảnh hưởng lớn đến hệ thống điện với mức gió mạnh và lượng mưa lớn trên diện rộng ở khu vực Bắc bộ, Bắc Trung bộ, nhất là các tỉnh thành ven biển Quảng Ninh - Ninh Bình.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị trong ngành Công Thương không được chủ quan, lơ là, chủ động tổ chức theo dõi sát thông tin dự báo, diễn biến tình hình bão, mưa, lũ, kịp thời chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó với phương châm "04 tại chỗ”.

Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng yêu cầu triển khai các phương án ứng phó với diễn biến của bão số 3, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, đặc biệt cho các phụ tải quan trọng; bảo đảm an toàn công trình điện lực và an toàn khu vực hạ du các công trình thủy điện thuộc phạm vi quản lý; tăng cường kiểm tra và chỉ đạo các đơn vị tự kiểm tra công tác đảm bảo an toàn hồ đập và lưới điện truyền tải, phân phối đảm bảo cấp điện an toàn cho công tác phòng chống thiên tai và đảm bảo an toàn điện cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Để chủ động ứng phó với siêu bão có thể xảy ra, yêu cầu A1, A3 và các phòng NSMO triệt để thực hiện nghiêm các chỉ đạo các cấp về công tác chống bão số 3, nhanh chóng triển khai các yêu cầu trong cuộc họp này.

Bộ trưởng Bộ Công Thương kiểm tra công tác phòng chống bão của EVN và NSMO
Bộ trưởng Bộ Công Thương kiểm tra công tác phòng chống bão của EVN và NSMO
Bộ trưởng Bộ Công Thương kiểm tra công tác phòng chống bão của EVN và NSMO.

Theo đó, 5 nội dung lớn được Bộ trưởng đưa ra yêu cầu EVN và NSMO thực hiện nghiêm túc: Thứ nhất, khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt Công điện của Thủ tướng Chính phủ số 86 ngày 3/9/2024 và số 87 ngày 5/9/2024 về ứng phó khẩn cấp với bão số 3 năm 2024. Đồng thời, thực hiện nghiêm Chỉ thị và Công điện của Bộ trưởng tại các Văn bản: số 6638 ngày 2/9; số 6650 ngày 4/9/2024 và Văn bản 6751/2024 ngày 6/9/2024 về việc ứng phó khẩn cấp với bão số 3 năm 2024.

Chủ động chuẩn bị “bốn tại chỗ" gồm: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ” để sẵn sàng ứng phó một cách hiệu quả với cơn bão số 3, kể cả bão đổ bộ cũng như là hoàn lưu của bão.

Thứ hai, EVN và EVNNPT khẩn trương tổng rà soát và lên kế hoạch cụ thể cho việc huy động vật tư, thiết bị, phương tiện, điều kiện nhân lực để sẵn sàng xử lý tình huống xảy ra ở bất cứ địa bàn nào, nhất là những địa bàn mà bão đổ bộ. Đề nghị EVN khẩn trương chỉ đạo điện lực các địa phương phải chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong việc lãnh đạo, chỉ đạo về bảo đảm an toàn cho các hệ thống điện ở địa phương. Đồng thời phải phối hợp chặt chẽ với các lực lượng và các đơn vị chức năng trên địa bàn để triển khai các công tác phòng, chống bão một cách hiệu quả nhất.

Thứ ba, NSMO phải triển khai nghiêm túc kế hoạch và phương án phòng, chống bão đã được phê duyệt. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị cơ sở, nhất là 3 trung tâm (A1, A2, A3), những trung tâm và đơn vị chức năng nằm ở giữa vùng bão và hoàn lưu của bão, duy trì chế độ trực vận hành linh hoạt, an toàn, ổn định hệ thống điện. Đặc biệt là phải duy trì chế độ liên lạc với các đơn vị phát hiện. Đồng thời, có phương án dự phòng về mặt kỹ thuật.

Thứ tư, NSMO và EVN, EVNNPT cần phối hợp chặt chẽ với nhau hơn nữa để sẵn sàng xử lý kịp thời, nhuần nhuyễn, hiệu quả những sự cố có thể xảy ra.

Thứ năm, duy trì nghiêm túc chế độ báo cáo trong những ngày bão chưa đổ bộ hoặc là đổ bộ vào đất liền yêu cầu ngày hai lần. Còn báo cáo đột xuất khi có sự cố xảy ra và báo cáo về Bộ, các cơ quan chức năng của Bộ để có thông tin và kịp thời xử lý.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị chức năng cũng như Cục An toàn Kỹ thuật và Môi trường Công nghiệp, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Cục Điều tiết điện lực, các đơn vị chức năng đều phải phối hợp tham mưu xử lý một cách kịp thời và nhanh nhất.

Ngọc Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load