Thứ hai 12/08/2024 08:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ trưởng Bộ Công Thương: Bình Định làm tốt quy hoạch sẽ thúc đẩy công nghiệp

11:53 | 10/08/2024

(Xây dựng) – Ngày 9/8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác của Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định về tình hình sản xuất công nghiệp, thương mại và việc triển khai các Quy hoạch ngành quốc gia trong lĩnh vực năng lượng, khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Bộ trưởng Bộ Công Thương: Bình Định làm tốt quy hoạch sẽ thúc đẩy công nghiệp
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên (bên phải) phát biểu tại buổi làm việc.

6 tháng đầu năm 2024, tổng sản phẩm địa phương (GRDP) tỉnh Bình Định tăng 7,6% so với cùng kỳ, xếp thứ 19/63 tỉnh, thành phố trên cả nước, và xếp thứ 4/14 tỉnh vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ. Chỉ số sản xuất công nghiệp 7 tháng năm 2024 tăng 9,8% so với cùng kỳ.

Trong 7 tháng năm 2024, Bình Định đã thu hút 12 dự án được Chấp thuận chủ trương đầu tư/ Giấy chứng nhận đầu tư vào cụm công nghiệp với tổng diện tích 50,9ha, tổng vốn đầu tư khoảng 1.553,0 tỷ đồng, suất đầu tư bình quân 129,4 tỷ đồng/dự án và 30,5 tỷ đồng/ha. Tính đến nay, các cụm công nghiệp đi vào hoạt động đã thu hút 380 dự án đăng ký đầu tư với diện tích 738,2ha, đạt tỷ lệ lấp đầy 80%. Năm 2024, dự kiến trên địa bàn tỉnh Bình Định có 64 dự án sản xuất công nghiệp đi vào hoạt động; trong đó, có 12 dự án trọng điểm. Trong 7 tháng năm 2024, toàn tỉnh có 25 dự án đi vào hoạt động với tổng vốn đầu tư gần 4.133 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng cho biết, Bình Định là địa phương làm tốt công tác đầu tư hạ tầng giao thông, hạ tầng các khu công nghiệp, công nghệ cao. Bình Định cũng là quê hương của vị anh hùng Nguyễn Huệ, cái nôi của nghệ thuật Tuồng (Đào Tấn), võ cổ truyền, đặc biệt là hệ thống tháp Chăm đẹp nhất nước… đây là những thuận lợi để địa phương phát triển mạnh về du lịch. “Bình Định từ một tỉnh không ai biết, bây giờ trở thành tỉnh có điểm sáng về du lịch, thu hút được nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế”, Bí Thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng cho hay.

Bộ trưởng Bộ Công Thương: Bình Định làm tốt quy hoạch sẽ thúc đẩy công nghiệp
Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng mong muốn Bộ Công Thương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ cho tỉnh phát triển các dự án trên địa bàn.

Dù đã đạt được những kết quả nhất định, tuy nhiên, Bình Định vẫn còn nhiều khó khăn trong việc phát triển các dự án công nghiệp quy mô lớn, chưa có doanh nghiệp tầm cỡ, mang tính chất đầu đàn đầu tư vào địa bàn... Theo đó, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định mong Bộ Công Thương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ cho tỉnh phát triển các dự án trên địa bàn như: Nhà máy sản xuất thiết bị bán dẫn, linh kiện điện tử; nhà máy sản xuất Hydrogen xanh. Hỗ trợ tỉnh tham gia Đề án thí điểm đầu tư các cụm công nghiệp tập trung theo mô hình cụm liên kết ngành sản xuất các nguyên phụ liệu quan trọng ngành may mặc; thành lập văn phòng cấp C/O tại tỉnh; phân bổ thêm công suất các nguồn điện trên địa bàn tỉnh; quảng bá, giới thiệu cũng như xây dựng thương hiệu các sản phẩm của Bình Định như: Gà thả đồi, cá ngừ đại dương, nước mắm… Ngoài ra, Bí thư Tỉnh ủy cũng mong Bộ Công Thương hỗ trợ Bình Định trong công tác quy hoạch các mỏ khoáng sản trên địa bàn tỉnh đối với quy hoạch chung của cả nước.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cơ bản nhất trí với các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của tỉnh đã đề ra thời gian tới. Đồng thời thẳng thắn chỉ ra những mặt còn hạn chế của tỉnh như: Sản xuất công nghiệp của tỉnh tuy tăng cao về tốc độ nhưng quy mô còn nhỏ, đặc biệt còn chiếm tỷ trọng chưa cao trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Mặc dù là tỉnh có đầy đủ tiềm năng, lợi thế với 5 phương thức vận tải tuy nhiên lại chưa có điều kiện để phát huy hết tiềm năng, lợi thế này.

Hệ thống phân phối hạ tầng thương mại phát triển chưa đồng bộ và quy mô còn hạn chế. Kim ngạch xuất khẩu tăng cao nhưng quy mô vẫn nhỏ, chỉ chiếm 0,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Nguồn lao động công nghiệp tại địa phương thì đa số vẫn là phổ thông, trình độ tay nghề thấp, thiếu đội ngũ nhân lực chất lượng cao…

Bộ trưởng Bộ Công Thương: Bình Định làm tốt quy hoạch sẽ thúc đẩy công nghiệp
Quang cảnh buổi làm việc.

Tại đây, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị tỉnh tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2024 và những năm tiếp theo, nhất là một số chính sách mới có hiệu lực thi hành như Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các Nghị định có liên quan về đất, giá đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Đặc biệt là chính sách mới trong lĩnh vực năng lượng như cơ chế mua bán điện trực tiếp, cơ chế phát triển điện mặt trời, điện áp mái tự sản, tự tiêu.

Cùng với đó, tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện các Quy hoạch ngành quốc gia thuộc lĩnh vực năng lượng, khoáng sản. “Làm tốt việc quy hoạch sẽ là điều kiện tốt nhất để vừa khai thác thị trường vừa tăng nguồn thu nhập cho ngân sách vừa là cơ hội để thu hút đầu tư và thúc đẩy công nghiệp”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh đẩy mạnh cơ cấu lại ngành Công nghiệp theo hướng hiện đại, quy mô lớn, công nghiệp xanh, tuần hoàn phát triển bền vững nhằm xây dựng Bình Định trở thành một trong những trung tâm công nghiệp chế biến, chế tạo công nghệ cao, trung tâm khoa học đổi mới sáng tạo của vùng, của cả nước theo đúng tinh thần Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phát triển vùng.

“Bộ Công Thương cam kết đồng hành cùng với tỉnh. Những vấn đề gì thuộc thẩm quyền của Bộ, Bộ sẵn sàng chia sẻ và nếu vượt thẩm quyền thì sẽ báo cáo với Chính phủ hoặc chia sẻ với các Bộ, ngành có liên quan để tháo gỡ những vấn đề có liên quan đến ngành Công Thương trên địa bàn tỉnh Bình Định”, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định.

Thu Loan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load