Thứ bảy 27/04/2024 22:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bố Trạch (Quảng Bình): Rác thải ùn ứ sau khi dự án kè chắn sóng biển hoàn thành

19:16 | 14/12/2023

(Xây dựng) – Đủ các loại rác thải ùn ứ gây ô nhiễm môi trường sau khi Dự án kè chắn sóng biển thôn Thanh Xuân (Thanh Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình) hoàn thành khiến người dân bức xúc.

Bố Trạch (Quảng Bình): Rác thải ùn ứ sau khi dự án kè chắn sóng biển hoàn thành
Rác thải gây ô nhiễm môi trường tại kè chắn sóng biển thôn Thanh Xuân, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch.

Thời gian qua, nhiều hộ dân tại thôn Thanh Xuân, xã Thanh Trạch phải sống chung với cảnh hôi thối nồng nặc từ rác thải ở bờ kè chắn sóng biển. Bà Nguyễn Thị Xoan, thôn Thanh Xuân, xã Thanh Trạch bất bình: “Trước khi chưa làm kè chắn sóng thì không có rác, sau khi dự án hoàn thành thì rác trôi dạt vào đây ùn ứ. Đặc biệt, vừa qua sau đợt gió mùa sóng biển kéo rác vào. Việc đất cát từ dự án không được vận chuyển đi là nguyên nhân ngăn rác thải ùn ứ gây ô nhiễm. Chúng tôi có hỏi những người thi công thì họ nói dự án chỉ đào lên chứ không lấp lại”.

Theo ghi nhận của PV Báo điện tử Xây dựng, dọc mương nước sát kè chắn sóng biển rác thải ứ đọng gây nên mùi hôi thối nồng nặc. Không chỉ vậy, dọc tuyến đường bờ kè rác thải đủ các loại, như phế liệu xây dựng, rác thải sinh hoạt, xác chết động vật… cũng được tập kết trái phép sát bờ biển khiến khu vực này càng thêm ô nhiễm môi trường.

Người dân sinh sống gần kè chắn sóng này cho rằng, sau khi dự án kè chắn sóng biển thi công xong không hoàn trả mặt bằng khiến rác thải trôi dạt vào gây nên tình trạng ô nhiễm. Ngoài ra, việc dự án đào đất cát lên tạo thành dãy khiến việc ra khơi cũng như khi về bờ của ngư dân gặp nhiều khó khăn.

Bố Trạch (Quảng Bình): Rác thải ùn ứ sau khi dự án kè chắn sóng biển hoàn thành
Dự án nâng cấp kè chắn sóng biển thôn Thanh Xuân, xã Thanh Trạch không hoàn trả mặt bằng.

Ông Lưu Đức Huấn – Chủ tịch UBND xã Thanh Trạch cho biết: “Kè chắn sóng biển do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư, không rõ bao nhiêu tiền, địa phương chỉ là đơn vị hưởng lợi. Vừa rồi họ thi công nạo vét đất để xây kè, sau đó nghiệm thu nhưng lại không thấy san hoàn trả mặt bằng, trả lại hiện trạng. Rác thải ứ đọng gây ô nhiễm cử tri rất bức xúc, vừa rồi UBND đã có đề xuất với họ nhưng nhận được câu trả lời là không lập dự toán phần này nên không có nguồn vốn. Sau nhiều lần đề xuất trong cuộc họp, thì mới thấy đơn vị thi công ra lấy mấy ủi san sơ sài. Bây giờ nói xã bỏ kinh phí để làm thì vô lý quá, mà cũng không có kinh phí để làm”.

Nói về việc rác thải tập kết trái phép trên trục đường gần bờ biển ông Lưu Đức Huấn cho hay, hiện đang chỉ đạo cán bộ chuyên môn triển khai biện pháp thu dọn rác, thông báo đến bà con nhân dân không được đổ rác thải tại khu vực này.

Bố Trạch (Quảng Bình): Rác thải ùn ứ sau khi dự án kè chắn sóng biển hoàn thành
Rác thải không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn làm ảnh hưởng đến việc ra khơi và vào bờ của ngư dân.

Được biết, ngày 30/5/2022, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định số 1391/QĐ-UBND Phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình nâng cấp kè chắn sóng biển thôn Thanh Xuân, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch thuộc Tiểu hợp phần 3.2 của Dự án hiện đại hóa ngành lâm nghiệp và tăng cường tính chống chịu ven biển tỉnh Quảng Bình. Dự án này có tổng mức đầu tư là 8,9 tỷ đồng, do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư, Ban Quản lý Dự án hiện đại hóa ngành lâm nghiệp và tăng cường tính chống chịu ven biển (Ban Quản lý Dự án FMCR) tỉnh Quảng Bình là đơn vị quản lý dự án; Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư xây dựng Hà Nội - Quảng Bình là đơn vị Tư vấn khảo sát, lập Báo cáo kinh tế - kỹ thuật; Liên doanh Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Vạn Xuân và Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Minh Toàn; công trình này thi công từ tháng 9/2022, đến ngày 7/3/2023 hoàn thành.

Bố Trạch (Quảng Bình): Rác thải ùn ứ sau khi dự án kè chắn sóng biển hoàn thành
Ngoài ra, dọc tuyến đường sát biển rác thải cũng tập kết trái phép.

Để nắm rõ hơn về thông tin dự án này, PV Báo điện tử Xây dựng đã làm việc với ông Trần Chí Phương – Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án FMCR tỉnh Quảng Bình. Theo ông Phương, lý do dự án thi công xong không hoàn trả mặt bằng là vì phần này không có trong thiết kế dự toán, thời điểm hoàn thành Chủ tịch UBND xã đã xác nhận.

“Chỉ có một khối lượng nhỏ đất cát được bóc đi để tạo điểm nối ra biển cho người dân đi lại. Công trình đã thi công xong nhưng nếu dân phản ánh có rác thải gây ô nhiễm, thì tôi sẽ tiến hành kiểm tra, làm việc với chính quyền địa phương có một biên bản, xác định trách nhiệm của ai để có phương án xử lý”, ông Trần Chí Phương cho biết thêm.

Đào Hồng Thiệu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load