Thứ bảy 20/04/2024 04:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ Quảng Bình khôi phục sản xuất sau lũ

21:39 | 11/11/2020

(Xây dựng) - Ngày 11/11, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dẫn đầu đã đến kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả thiên tai và có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Bình về công tác hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất, chăn nuôi sau mưa lũ…

bo nong nghiep va phat trien nong thon ho tro quang binh khoi phuc san xuat sau lu
Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với UBND tỉnh Quảng Bình.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Bình, trong tháng 10/2020, Quảng Bình chịu lũ chồng lũ, đặc biệt đợt mưa lũ từ ngày 16 - 21/10 với cường độ lớn, đã khiến đời sống của hàng vạn hộ dân các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch, Tuyên Hóa, Minh Hóa lâm cảnh khốn khó.

Mưa lũ đã làm 25 người chết, 197 người bị thương, 106.220 hộ bị ngập. Ước tính tổng giá trị thiệt hại sơ bộ toàn tỉnh do hai đợt mưa lũ khoảng 3.511 tỷ đồng, trong đó lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp, thủy lợi 1.780 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Xuân Quang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết: Mặc dù cấp ủy, chính quyền đã có sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời nhưng do mưa quá lớn, nước lên nhanh, vượt quá năng lực ứng phó của thiết chế hạ tầng, hệ thống phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn nên tính mạng, tài sản, nhà cửa của người dân, công trình hạ tầng của Nhà nước bị thiệt hại, tổn thất hết sức nặng nề, sản xuất bị đình trệ, ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân.

Ngay khi lũ rút, UBND tỉnh đã kịp thời phân bổ 1.000 tấn gạo và 15 tấn lương khô cho các địa phương vùng lũ. Đồng thời, huy động tất cả các lực lượng xuống giúp người dân khắc phục hậu quả như xử lý môi trường, sửa chữa nhà cửa, trường học, trạm xá...

bo nong nghiep va phat trien nong thon ho tro quang binh khoi phuc san xuat sau lu
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ Quảng Bình khắc phục hậu quả lũ lụt với tổng giá trị hơn 33 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Xuân Quang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị: Để đảm bảo an ninh lương thực, sinh kế lâu dài cho người dân vùng lũ, tỉnh Quảng Bình đề xuất Chính phủ, bộ, ngành Trung ương ưu tiên hỗ trợ 2.000 tấn giống lúa, 120 tấn giống ngô, 200 tấn giống lạc, 20 tấn giống rau các loại, 700 con bò, 17.000 con lợn, 3.000 con thỏ NewZealand, 750.000 con gà, 20.000 con vịt; các loại vắc xin… Hỗ trợ 298 tỷ đồng để gia cố khẩn cấp, sửa chữa công trình thủy lợi, đê kè, nước sạch nông thôn bị hư hỏng trong các đợt lũ và hỗ trợ kinh phí di dân vùng sạt lở. Kiến nghị Trung ương hỗ trợ gói khắc phục cơ sở hạ tầng thủy lợi khoảng 1.708 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng Đề án phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Bắc Trung bộ thích ứng với biến đổi khí hậu và nghiên cứu giải pháp thoát lũ cho vùng Lệ Thủy, Quảng Ninh, Đồng Hới, Phong Nha.

bo nong nghiep va phat trien nong thon ho tro quang binh khoi phuc san xuat sau lu
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến trao giống hỗ trợ cho một số trang trại, hộ chăn nuôi.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến đề nghị tỉnh Quảng Bình cần nhanh chóng khôi phục chăn nuôi gia cầm vì chu kỳ sản xuất ngắn có thể tạo sản phẩm trước Tết Nguyên đán cho bà con và tạo sinh kế cho những chu kỳ sau. Tuy nhiên, để đẩy mạnh việc chăn nuôi sau lũ lụt, các địa phương phải thực hiện tốt công tác khử trùng, tiêu độc, đảm bảo môi trường an toàn, sạch bệnh… Đồng thời, thống kê cụ thể các hạng mục cần thiết nhất để đề xuất Trung ương xem xét, hỗ trợ kịp thời.

“Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo Cục Chăn nuôi phối hợp với Trung tâm Khuyến nông quốc gia và các đơn vị liên quan xây dựng mô hình nuôi gia cầm sau mưa lũ để phổ biến, nhân rộng tại các địa phương; đồng thời chỉ đạo các viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản và cơ quan quản lý địa phương tổ chức quan trắc môi trồng vùng nuôi, đảm bảo môi trường an toàn trước khi thả nuôi, tránh thiệt hại.” - Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nêu rõ.

Đối với việc huy động hỗ trợ, đến ngày 10/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kêu gọi các tổ chức, đơn vị, cá nhân hỗ trợ người dân 5 tỉnh miền Trung bị thiệt hại nặng nhất trong đợt mưa lũ vừa qua gần 1,1 triệu con gà giống, 17.000 con vịt giống, 2.000 con ngan giống; 300 tấn thức ăn; 300 triệu đồng tiền thuốc thú y; 85.000 lít và 120 tấn hóa chất khử trùng; hơn 2,3 triệu liều vacxin…

Dịp này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã hỗ trợ cho tỉnh Quảng Bình hơn 33 tỷ đồng để khắc phục hậu quả lũ lụt và một số doanh nghiệp cũng đã trao tặng hàng nghìn con giống, chế phẩm sinh học, thức ăn cho người dân tái thiết chăn nuôi sau lũ.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load