Thứ bảy 27/04/2024 01:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ Giao thông vận tải: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2022

19:59 | 13/01/2023

(Xây dựng) - Chiều 13/1, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai kế hoạch năm 2023.

Tham dự Hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc; cùng đại diện các cơ quan Chính phủ, các địa phương…

Bộ Giao thông vận tải: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2022
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn phát biểu tại Hội nghị.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, trong giai đoạn 2021 - 2025, Quốc hội, Chính phủ tiếp tục ưu tiên bố trí nguồn lực lớn để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó ưu tiên các dự án quan trọng có tính chất động lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2022, ngành GTVT thực hiện nhiệm vụ chính trị trong bối cảnh có nhiều thách thức khi tình hình thế giới biến động nhanh, khó dự báo và chưa có tiền lệ. Trong nước, tình hình thiên tai, lũ lụt, giá xăng dầu, nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, việc tiếp cận vốn của các doanh nghiệp gặp khó khăn... ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh nói chung và hoạt động của ngành GTVT nói riêng.

Quyết liệt, linh hoạt, kịp thời triển khai các dự án giao thông lớn

Mặc dù vậy, bám sát các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận của Đảng, Quốc hội, dưới sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, linh hoạt, kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ và cán bộ, công chức ngành GTVT đã nỗ lực, quyết tâm tháo gỡ vướng mắc và đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Trong đó, lần đầu tiên trong một năm đã trình và được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư 6 dự án quan trọng quốc gia; 54 dự án nhóm A, B, C kịp thời trình, phê duyệt chủ trương đầu tư.

Lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông cũng ghi nhận sự đột phá. Bên cạnh một số dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được hoàn thành, đưa vào khai thác (Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn); 3 dự án thành phần khác đáp ứng thời gian thông xe kỹ thuật đúng yêu cầu (Mai Sơn – Quốc lộ 45; Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Phan Thiết - Dầu Giây), Bộ GTVT cũng đã phối hợp thực hiện thủ tục chuẩn bị đầu tư, đảm bảo điều kiện khởi công đồng loạt 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 ngay đầu năm 2023, đáp ứng yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Lần đầu tiên trong lịch sử ngành GTVT, thời gian thực hiện thủ tục một dự án quy mô lớn, trải dài trên 721km từ thời điểm Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư đến lúc khởi công chỉ kéo dài khoảng 11 tháng, so với thời gian 2,5 - 3 năm như nhiều dự án có quy mô tương tự trước đó.

Việc sớm khởi công dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 trong việc cụ thể hóa mục tiêu đến năm 2025, cả nước ta sẽ có khoảng 3.000km đường bộ cao tốc và cơ bản hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau.

Về công tác giải ngân, dù được giao kế hoạch vốn cao kỷ lục so với các năm trước đó (tổng kế hoạch vốn khoảng 55.000 tỷ đồng), song, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng các nhóm giải pháp hiệu quả, Bộ GTVT đã giải ngân được gần 96% kế hoạch được giao, tiếp tục đứng trong Top các Bộ, ngành giải ngân cao so với mức trung bình chung cả nước, đóng góp quan trọng vào quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch Covid-19.

Ở các lĩnh vực khác, Bộ GTVT cũng đạt được nhiều kết quả khả quan như: hoàn thành việc lắp đặt, vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng tại tất cả các trạm thu phí đủ điền kiện; được Bộ Thông tin và Truyền thông xếp hạng thứ 9/18 Bộ, ngành về chỉ số chuyển đổi số; Hoạt động vận tải đã phục hồi trên cả 5 lĩnh vực...

Phát huy các kết quả đạt được, năm 2023, Bộ GTVT tiếp tục triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng như: Hoàn thiện thủ tục đầu tư để khởi công 23 dự án, hoàn thành 29 dự án; phấn đấu giải ngân tối thiểu 90% kế hoạch năm 2023 được Thủ tướng Chính phủ giao (dự kiến được giao khoảng 94.161 tỷ đồng); tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông từ 5-10% cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, bị thương...

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn cũng chia sẻ những đóng góp của Bộ Xây dựng cùng Bộ GTVT trong việc phối hợp để tháo gỡ khó khăn trong tình hình giá nguyên vật liệu tăng cao, nguồn nguyên liệu khan hiếm. Đặc biệt là việc tháo gỡ cho các doanh nghiệp tham gia thi công các công trình trọng điểm do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Hai Bộ đã có phối hợp chặt chẽ để đề xuất Chính phủ kiểm tra, khắc phục ngay những tồn đọng về việc công bố chỉ số giá xây dựng. Nhờ vậy mà từ quý III/2022, thị trường giá VLXD đã được bình ổn, góp phần triển khai đồng loạt các dự án đầu tư công.

Bộ Xây dựng đã tham gia thẩm định, góp ý 18 dự án nhóm A do Bộ GTVT làm chủ đầu tư trong năm 2022, Hội đồng kiểm tra nhà nước nghiệm thu các công trình xây dựng. Hội đồng đã tổ chức nghiệm thu 29 công trình trong đó có 16 công trình của ngành GTVT.

Đặc biệt với tuyến đường cao tốc Bắc Nam phía Đông, Hội đồng đã trao đổi góp ý kiến với Bộ GTVT các vấn đề về thiết kế kỹ thuật và tiêu chuẩn, quy chuẩn. Trong năm qua, Hội đồng đã đồng ý chấp thuận 5 công trình giao thông đưa vào khai thác.

Bộ Xây dựng cũng mong muốn Bộ GTVT tăng cường kiểm tra, kiểm soát cùng với Bộ Xây dựng để sửa đổi bổ sung các định mức đơn giá và định mức chuyên ngành tại các địa phương phục vụ cho việc xây dựng công trình. Tăng cường kiểm soát các Ban quản lý dự án, các nhà thầu xây dựng để hạn chế phát sinh trong quá trình triển khai dự án.

Tỷ lệ giải ngân của Bộ GTVT đứng đầu cả nước

Phát biểu tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ KH-ĐT) đánh giá, năm 2022, tỷ lệ giải ngân của Bộ GTVT là rất lớn. Tỷ lệ và giá trị giải ngân cao hơn rất nhiều so với giai đoạn trước. Theo Thứ trưởng Bộ KH-ĐT, tính đến nay, 4/5 quy hoạch chuyên ngành của Bộ GTVT đã được phê duyệt. Đây là cơ sở quan trọng để triển khai thu hút nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trong thời gian tới.

Xác định năm 2023 là năm tăng tốc trong kỳ trung hạn 2021 - 2025, Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định: Để cụ thể hóa mục tiêu đến năm 2025 có 3.000km đường cao tốc, nhiệm vụ của Bộ GTVT trong thời gian tới sẽ rất nặng nề. Bộ KH-ĐT cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bộ GTVT hoàn thành nhiệm vụ được giao. Để việc triển khai các quy hoạch đạt được hiệu quả cao nhất, nhiều nhóm vấn đề cần được thực hiện. Đầu tiên là công tác hoàn thiện thể chế. Thời gian qua, các dự án được thực hiện theo kiểu “vừa chạy vừa xếp hàng” vừa làm, vừa trình phê duyệt chủ trương đầu tư. Quá trình triển khai, các Bộ, ngành đã cùng Bộ GTVT hoàn thành hệ thống thể chế cơ chế chính sách, quy chuẩn, tiêu chuẩn, tạo hành lang pháp lý để các dự án thực hiện thuận lợi hơn. Vấn đề này cần tiếp tục được chú trọng để đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông lớn trong thời gian tới. Vấn đề trọng tâm thứ 2 được lãnh đạo Bộ KH-ĐT nhận định là việc huy động, phân bổ nguồn lực cho đầu tư hạ tầng giao thông thời gian qua chủ yếu sử dụng vốn đầu tư công. Việc huy động nguồn lực xã hội còn hạn chế. Bộ KH-ĐT mong muốn sẽ nhận được sự phối hợp chặt chẽ để trong quá trình sửa đổi văn bản Luật PPP, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt được sát với thực tiễn hơn.

Lê Mỹ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load